Vật liệu cách âm cách nhiệt của Công ty XNK & Đầu tư Cát Tường. Giải pháp mới cho các nhà tư vấn xây dựng

Thứ tư, 26/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiết kiệm năng lượng là một chủ trương với mục tiêu đảm bảo thoả mãn nhu cầu năng lượng của các quá trình sản xuất, dịch vụ, sinh hoạt với mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất và hiệu quả kinh tế cao nhất. Đây là một trong những tiêu chí của phát triển bền vững.
Thông thường, không gian trong các văn phòng, nhà xưởng và nhà ở dân dụng trở nên nóng hay lạnh do sự tác động rất lớn bởi nhiệt bức xạ. Nhiệt bức xạ phát ra từ nguồn nhiệt như mặt trời, lò sưởi v.v... được truyền trong không gian từ bề mặt nóng sang bề mặt lạnh hơn. Mức bức xạ nhiệt chiếm đến 90% tổng nhiệt lượng hấp thụ vào mùa hè và 70% mức tổn hao nhiệt vào mùa đông. Đặc biệt, trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ và độ ẩm cao như ở Việt Nam thì môi trường và làm việc chịu tác động rất lớn bởi nhiệt bức xạ. Bởi vậy, nhu cầu về một loại vật liệu có khả năng ngăn chặn dòng nhiệt bức xạ là rất cấp thiết.
Tại cuộc hội thảo "Môi trường và Định hướng kinh doanh cho các doanh nghiệp tư vấn khi hội nhập", Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Cát Tường đã giới thiệu loại vật liệu cách âm cách nhiệt mới - Một giải pháp sẽ giảm năng lượng cưỡng bức dùng cho điều hoà không khí làm mát về mùa hè, giảm lạnh về mùa đông.
Những năm trước đây, các loại vật liệu cách âm cách nhiệt thông thường như thạch cao, bọt xốp, bông thuỷ tinh, bọt PU đã được đưa vào ứng dụng. Tuy vậy, về bản chất, các loại vật liệu này chỉ làm chậm quá trình truyền nhiệt, khả năng phản nhiệt và cách nhiệt kém, chỉ ngăn được 10 - 20% nhiệt bức xạ. Hơn nữa, các vật liệu này còn có những hạn chế khác như khả năng chống cháy và cách âm kém; ngưng tụ hơi nước làm phát sinh nấm mốc; khó khăn trong vận chuyển và thi công. Một số vật liệu như bông thuỷ tinh còn có tác hại đến sức khoả con người và đã bị cấm sử dụng.
Từ đầu năm 2005 loại vật liệu cách âm, cách nhiệt mới với tên gọi Aluminum Foil và Polynum Cát Tường đã xuất hiện trên thị trường. Vật liệu được cấu tạo bởi màng nhôm nguyên chất bề mặt nhôm đã được xử lý chống oxy hoá phủ lên tấm nhựa tổng hợp polythylene chứa túi khí. Bề mặt nhôm có mầu sáng bạc giúp phản xạ nhiệt còn lớp nhựa chứa túi khí ngăn chặn quá trình dẫn nhiệt và giúp tản nhiệt nhanh. Với thiết kế đặc biệt này, vật liệu có khả năng ngăn được 95 - 97% nhiệt bức xạ ở bên ngoài xâm nhập vào nhà trong mùa hè và 70% nhiệt thoát ra ngoài vào mùa đông. Hơn nữa, loại vật liệu mới này đã khắc phục được những nhược điểm của các vật liệu cách âm cách nhiệt thông thường. Thông số kỹ thuật của vật liệu cách âm cách nhiệt như sau:

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4962.798' />

Kết quả giám định của Trung tâm Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã cho thấy, khi nhiệt độ mặt trước tấm cách nhiệt tăng lên đến 47oC, trong 8 giờ liên tục thì mặt sau tấm cách nhiệt chỉ ở mức 30,3oC, và về độ ồn chỉ bằng 1/3. Kết quả cụ thể như sau:

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4962.799' />

Vật liệu Aluminum Foil Cát Tường thường dùng để rải trực tiếp ngay dưới tấm lợp kim loại, mái Fipro xi măng, mái ngói của các công trình nhà xưởng công nghiệp thương mại và dân dụng.
Vật liệu Polynum Foil Cát Tường được dùng để rải trên các loại trần treo, trần nhựa, trần thạch cao; hỗ trợ các loại vách ngăn trong nhà; làm lót trần ôtô v.v...
Hiện nay, với việc đưa ra 5 dòng sản phẩm, vật liệu cách âm cách nhiệt của Công ty XNK & Đầu tư Cát Tường đã được ứng dụng rộng rãi trong xã hội như thiết kế nội thất, tấm chắn nắng cho ôtô, các hệ thống bảo ôn và điều hoà nhiệt độ, cách âm cho các phòng hát, bar, karaoke và thu âm. Đặc biệt, vật liệu kết hợp với mái tôn để chống nóng, chống ồn cho các công trình như siêu thị, nhà thi đấu, cho các công trình dân dụng và công nghiệp. Ngay sau khi có mặt trên thị trường, vật liệu Cát Tường đã được đón nhận nhanh chóng và đưa vào ứng dụng trong các công trình lớn như: Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ - Hà Giang, Trung tâm Siêu thị Tân Thanh - Lạng Sơn và các doanh nghiệp có mặt hàng sản xuất đòi hỏi cao về điều kiện nhà xưởng, kho bảo quản như Công ty May mặc Vit - Garment, Công ty điện tử Hà Nội Ching Hai, Công ty Cổ phần XD & PT ĐT Hoà Phát, Công ty Quảng An I, Công ty Sứ vệ sinh INAX, Trung tâm Thương mại VLXD Mê Linh Plaza v.v...
Nhìn chung, khách hàng đều có thái độ tích cực đối với vật liệu của Cát Tường. Theo các nhà thầu xây dựng, so với các vật liệu thường dùng trước đây như tôn ép bọt xốp PU, bông thuỷ tinh, thạch cao có những nhược điểm sau:
- Hấp thu nhiệt cao, toả nhiệt nhanh ra môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường phía dưới tấm lợp, là môi trường sinh hoạt và môi trường làm việc của con người;
- Dễ gây tiếng ồn khi có va đập từ bên ngoài mái lợp mưa, đất đá rơi vào hoặc âm thanh lớn từ không gian bên ngoài sấm chớp, tiếng ôtô, tàu hoả, tiếng nổ của máy móc....
Đặc biệt với khí hậu nhiệt đới nắng lắm, mưa nhiều, chênh lệch nhiệt độ giữa mùa đông và mùa hè rất cao thì các nhược điểm của mái tôn càng bộc lộ rõ và bị tăng cường. Còn vật liệu cách âm cách nhiệt mới của Cát Tường không chỉ có nhiều ưu điểm kỹ thuật mà còn rất tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện năng dùng điều hoà nhiệt độ và chiếu sáng nhờ khả năng cách nhiệt và phản sáng khi lót dưới mái hay trên tường. Hơn nữa, vật liệu này còn có thể cải tạo nâng cao hiệu quả của hệ thống nhà xưởng cũ bằng cách bổ sung vào mái, vách ngăn, tường bao.
Phương châm hoạt động của Công ty là luôn tìm kiếm các giải pháp, áp dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra các loại vật liệu có chất lượng cao, giá thành hợp lý, giảm thiểu tối đa các tác động của thiên nhiên, môi trường xung quanh, nhằm mang đến một môi trường sống và làm việc lý tưởng cho con người.

Đào Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)