Tôn không kim loại, ngói không nung

Thứ hai, 24/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngói nung và tôn kim loại giữ vị trí độc tôn" làm tấm lợp suốt thời gian dài. Nhưng hiện nay đã xuất hiện vật liệu mới làm cho ngói, tôn đẹp hơn, nhiều tính năng hơn.
Tôn không kim loại
Ðó là loại tôn gốc sợi và bitum hoặc nhựa polycarbonate. Tấm lợp onduline có hình dạng lượn sóng như tôn thiếc thường thấy nhưng được chế tạo từ sợi hữu cơ và bitum nhựa đường, xử lý ép dưới áp suất và nhiệt độ cao đến bảy lớp bằng công nghệ của Pháp và sản xuất tại Malaysia. Tấm này có quy cách 0,95x2m đã dập sóng, dày 3 ly; trọng lượng 6,4 kg/tấm. Tấm onduline giảm được tiếng ồn đáng kể so với tôn thiếc và có thể dùng làm vách ngăn. Khi thi công có thể thực hiện như tôn thường, lợp trên đòn tay gỗ hay sắt hộp... nhưng dễ dàng hơn do không sắc cạnh, mềm dẻo, có thể uốn cong, lợp được trên nhiều hình dạng khác nhau của mái; cắt xén được bằng cưa tay mà không gây bể vỡ.
Tấm lợp bằng polycarbonate - một loại nhựa đặc biệt chịu được va đập mạnh với ba kiểu chế tác khác nhau và xuất hiện dưới các tên gọi như twinlite, softlite, tileron, solartuff hay chỉ là ký hiệu của các nhà kinh doanh.
Loại hai lớp twinlite, ở giữa có các vách ngăn, tạo cho tấm có những khoang rỗng tựa tổ ong. Sản phẩm dày 6 ly, khổ 2,1x5,8m với hai dạng trơn hay có hạt lấm tấm trên bề mặt; dùng để lấy sáng nhiều ít tùy ý. Loại một lớp, dày 0,8 ly dợn sóng nhẹ, khổ 1,05m và độ dài cắt tuỳ ý. Loại đặc ruột, dày từ 2 - 10 ly, bề mặt trơn một màu hay có vân, thị trường gọi là "kính không bể người bán cho thử bằng búa đập. Do sản phẩm nhẹ và mềm nên có thể thi công được theo các độ cong mái nhà hoặc mái giếng trời, sân thượng, hiên... Sản phẩm còn được dùng làm cửa panô thay kính, ánh sáng tự nhiên sẽ đổi màu theo ý qua màu của tấm polycarbonate.

Ngói không nung
Ðó là dạng ngói gốc sợi polyester và bitum.Tấm lợp dạng ngói này được cấu tạo từ gốc bitum và gia cố cốt sợi polyester. Trên mặt phủ một lớp đá bazan xay thành hạt và đá được nhuộm màu ở nhiệt độ cao với tác dụng không hút nước, phản nhiệt và tạo được nhiều màu trang trí. Do sản phẩm mềm dẻo và nhẹ khoảng 7 kg/m² hoàn thiện nên thi công dễ dàng ở các dạng mái cong hay mái thật dốc. Có thể lợp trên nền mái bê tông, tôn hay ván ép bằng đóng đinh hay dán vì tấm lợp có lớp keo bám sẵn. Trên ván ép thì quét lớp sơn lót bảo vệ hoặc trải một lớp giấy tẩm bitum để chống thấm trước khi lợp tấm dạng ngói này.
Hiện nay thị trường có 9 kiểu ngói, khi hoàn tất sẽ thấy mái có dáng những viên ngói hình vuông, tròn hay lục giác... với trên 50 màu khác nhau. Ngoài tác dụng cơ lý tính, lớp đá xay trên mặt ngói làm cho sản phẩm có tính "tự nhiên", gần gũi với các chất liệu "thô mộc".

Mái bằng sẽ bị thay thế?
Ðứng trước sự ra đời nhanh chóng của nhiều vật liệu làm mái, kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, giám đốc trung tâm tư vấn Nhà Vui nhận định, nhà thiết kế có mái với nhiều phương vị đang thắng thế trở lại so với mái bằng - vốn bị bê tông hóa, có vẻ nặng nề. Kiến trúc sư Thu Phong phân tích, ngói đúc bê tông thì quá nặng, ngói truyền thống thì dễ vỡ, hệ đà kèo phức tạp, chi phí cao mà vẫn chưa loại trừ hết khả năng dột. Trong khi đó, các loại vật liệu mới như tôn cũng được dập sóng ngói và phủ sơn bột đá lên để tạo sần sùi, không bóng. Rồi đến tấm giả ngói gốc bitum phủ đá xay tạo được nhiều kiểu dáng, màu sắc cho kiến trúc. Như vậy người tiêu dùng hay nhà thiết kế có nhiều sự chọn lựa để ứng dụng.
Kỹ sư Nguyễn Như Lân, phó giám đốc công ty xây dựng Bình Ðịnh cho biết, các loại tấm polycarbonate dù mắc hơn so với tôn sáng "nhưng nó có ưu điểm là khổ lớn, đàn hồi tốt nên cuốn các mái vòm rất tiện và ít lỡ khổ, không phải nối". Mặt khác, sản phẩm có thể ứng dụng thích hợp cho nhiều hạng mục như "nắp" giếng trời, sân cây kiểng... Chính điều đó làm gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm mới so với sản phẩm truyền thống.

Nguồn tin: T/C Kiến trúc & xây dựng, số 128/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)