Ván sàn bằng gỗ

Thứ hai, 24/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước đây, ván sàn chỉ có sản phẩm trong nước với gỗ rừng tự nhiên hay tre, nay thị trường có thêm những chủng loại ngoại nhập như sồi oak, gỗ tếch teak... từ Mỹ, Brazil, Canada; gõ đỏ Indonesia parket, gỗ dăm ép Singapore với nhiều tông màu, giữ được nét thiên nhiên với rất nhiều mức giá, dịch vụ khác nhau.
Gỗ ngày càng nhiều ứng dụng
Theo điều tra riêng của công ty Nomura Nhật Bản về nhu cầu sử dụng gỗ tại Việt Nam thì năm 2002, thị trường đã tiêu thụ 2,5 triệu m³ gỗ tự nhiên và 1,2 - 1,3 triệu m³ gỗ công nghiệp ván ép các loại. Cũng theo điều tra trên, trong năm 2002, Việt Nam xây dựng mới 120 triệu m² sàn, trong đó gạch lát ceramic, granite nhân tạo chiếm 90%; còn lại 10% là các nguyên liệu khác. Ông Lê Hoàng Sơn, phụ trách về gỗ nhập của công ty Nomura Nhật Bản nói: Gạch, đá các loại lát nền đã bão hòa và đã lên đến đỉnh điểm. Xu hướng những năm tới sử dụng gỗ công nghiệp sẽ tăng. Theo ông Sơn, mức tăng trưởng xây dựng mỗi năm trong thời gian tới là từ 14 -15%.
Kỹ sư Ðỗ Thanh Sơn, phó giám đốc công ty xây dựng Lâm Sơn cũng cho biết: Ngày càng nhiều người thích lát ván sàn, loại ván công nghiệp có độ cứng tốt nhưng nét tự nhiên vẫn không bằng gỗ thiệt". Và việc thi công cũng không mấy phức tạp, chỉ cần lưu ý, làm phẳng, sạch và chống ẩm thấp nền hạ, nền thật khô ráo mới lát ván sàn, thực hiện các bước xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo vệ sàn là đạt yêu cầu.
Là người từng thi công nhiều công trình nhà ở có sử dụng gỗ cho nền và cả tường, trần cũng bằng gỗ, kiến trúc sư Vương Hoàng Lê, giám đốc công ty tư vấn thiết kế xây dựng LDC cho rằng, chất liệu gỗ dùng được rộng rãi cho các hạng mục nội thất công trình. Gỗ thường thích hợp tổ chức các không gian có tính thân mật, riêng tư như phòng ngủ, phòng karaoke chẳng hạn.
Ý kiến của các nhà chuyên môn đều thừa nhận gỗ lát sàn ngày càng có nhiều chủng loại, dễ ứng dụng, dễ mua, giá cả cạnh tranh nên được người tiêu dùng chú ý sử dụng. Sản phẩm tuy phong phú nhưng có thể chia thành ba loại chính là gỗ tự nhiên mới ngoại nhập, gỗ tự nhiên nội địa và ván sàn nhân tạo.

Gỗ tự nhiên mới
Ðể làm sàn đạt tiêu chuẩn, người ta thường dùng những loại gỗ thiên nhiên thuộc nhóm 1-2 có độ cứng thích hợp. Các loại gỗ thân mềm sau một thời gian sử dụng có thể bị móp, mặt phẳng không còn đều. Hiện trên thị trường có 6 chủng loại với tên gọi là red oak, white oak, mable, cherry, teak và tauari. Gỗ này đã qua xử lý tẩm sấy chống mối mọt, cong vênh và biến dạng; ẩm độ còn lại trong thân gỗ từ 1- 20%, tùy vào cơ lý tính của mỗi chủng loại. Quy cách thanh ván sàn dày 2cm, bề mặt từ 5,7 - 7,6 cm và dài từ 45cm - 1,75m, chung quanh thanh gỗ đều có rãnh âm/dương. Bề mặt phủ sơn UV hoàn thiện để hạn chế trầy xước và cháy sém. Lớp UV có thể nhuộm được nhiều màu nhưng vẫn giữ hình thù của vân và thớ gỗ. Vì vậy người tiêu dùng có thể chọn màu thích hợp, hài hòa cho căn phòng, ngay cả gỗ có màu xám đen.
Ðể thi công đúng, thường nhà kinh doanh sản phẩm bao luôn phần kết ráp với những phụ liệu chuyên dùng và bảo hành 25 năm. Trước hết tạo nền phẳng, sạch có thể lát trên nền gạch, đá cũ và xử lý độ ẩm nền khô ráo. Lớp đầu tiên, trải lên nền một tấm nhựa để tránh ẩm và trên đó lát ván ép dày chừng 1,7-2cm; bắn đinh giữ ván ép bám xuống nền hạ. Trước khi lát ván sàn, trải tấm giấy có tẩm dầu chuyên dùng với tác dụng làm đằm mặt sàn gỗ. Từng thanh ván sàn được bắn đinh bên gáy xiên 45 độ xuống ván ép. Cách thi công này hoàn toàn không dùng keo.
Một dạng gỗ tự nhiên khác là ván sàn gõ đỏ Indonesia được ghép từ nhiều thanh nhỏ lại thành tấm hoàn chỉnh 30x30cm, dày chỉ khoảng 8mm và cũng đã xử lý tẩm sấy, có rãnh âm/dương để kết ráp trên sàn. Bề mặt thể hiện rõ vân gỗ tự nhiên với các chiều ngang dọc cách điệu khá ấn tượng. Sản phẩm này thi công bằng keo dán trên nền cũ hoặc mới phẳng và sạch; bảo hành 5 năm. Do tấm sàn mỏng nên có thể dùng làm trần hoặc ốp tường trang trí.

Gỗ tự nhiên nội địa
Sản phẩm sản xuất trong nước sử dụng nhiều chủng loại gỗ tự nhiên, cả gỗ cứng lẫn gỗ mềm. Từ những loại gỗ giáng hương, căm xe, pơmu, giá tỵ, gõ đỏ cho đến chò chỉ, thông đỏ, dầu gió đều được xẻ thanh, chạy rãnh âm/dương làm ván sàn và cũng đều được xử lý chống biến dạng, mối. Sản phẩm có nhiều quy cách, bề mặt thanh từ 5,1 - 15cm; dài từ 30cm -1,05m và thường dày 1,5cm. Mỗi chủng loại gỗ có sắc màu và vân tự nhiên riêng, làm phong phú thêm sắc thái để ứng dụng trong trang trí nội thất. Ngoài lát sàn, có thể ốp tường đóng trần... Kích thước đa dạng giúp người tiêu dùng có nhiều chọn lựa trong việc kết ráp các hình thể khác nhau như vuông, hình sin...
Ðể thi công, có nhiều cách, lát trực tiếp trên nền bê tông, vữa bằng keo dán.

Ván sàn nhân tạo
Ván sàn nhân tạo có mặt ở thị trường khoảng 5 năm nay hoặc nhãn hiệu mới như Gago, Kronotex, Lassi, EPI... nhưng đều có cùng công nghệ. Sản phẩm làm từ bột gỗ nén, trên mặt phủ lớp laminate - như một loại nhựa đặc biệt với nhiều sắc màu và vân gỗ khác nhau. Bên cạnh đó còn có loại ván ép từ dăm gỗ tái sử dụng của Singapore. Ðồ gỗ "nghĩa địa được băm ra và ép với keo ở nhiệt độ và áp lực cao để kết chặt thành tấm không thấm nước, cong vênh. Bề mặt xử lý sơn UV và để thô thấy nguyên dăm gỗ hoặc dán lớp gỗ tự nhiên lạng mỏng veneer. Giá ván sàn nhân tạo rẻ hơn gỗ tự nhiên và ngoài làm ván sàn còn có thể làm nguyên liệu sản xuất cửa và đồ gỗ.

Nguồn tin: T/C Kiến trúc, số 130, ngày 2/3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)