Cái duyên của mái ngói

Thứ hai, 24/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khoảng hai năm gần đây, ngói được dùng nhiều hơn sau một thời gian dài mái ngói như chỉ còn trong... ký ức. Nhà mái bằng hay mái tôn chiếm ưu thế do giản tiện và rẻ. Nhưng cái đẹp, cái duyên của mái ngói hầu như chưa có vật liệu nào sánh bằng. Ngoài ra, thời tiết lạnh, nhà ngói ấm; trời nóng thì trong nhà lại mát và giảm thiểu được tiếng ồn.
Ngói nhà máy khác ngói thủ công
Quy trình sản xuất gạch ngói nói chung hay các sản phẩm bằng đất nung đúng chuẩn phải trải qua nhiều công đoạn. Ðất lấy từ kho bãi ủ, tùy công nghệ của từng nhà máy, có khi đất ủ đến vài năm mới đưa vào sản xuất. Ðất cho vào máy nạp liệu nghiền xa luân rồi qua nghiền cán mịn để tạo sản phẩm có độ nhẵn tốt, láng bề mặt. Sau đó chuyển sang hệ thống máy nhào và máy đùn ép áp suất cao kết hợp với máy hút chân không để tạo hình. Nhờ vậy, ngói có độ cứng cao hơn nhiều so với sản phẩm sản xuất bằng phương pháp thủ công. Khi đã định hình sản phẩm thô, đem phơi tự nhiên và sấy cưỡng bức trong phòng sấy. Rồi đưa vào hệ thống lò nung tuy-nen ở nhiệt độ 900 - 1.000oC cho tấm ngói chín hoàn toàn, đạt độ cứng, bền và chịu lực tốt, cũng như ít bị thấm nước.
Ngói của các lò sản xuất nhỏ, tổ hợp... hoạt động thường theo cách "dân gian", truyền thống nên các bước trong quy trình sản xuất không chuẩn mực lắm. Như độ ủ đất chưa tới, phối nguyên vật liệu không đúng định lượng; máy ép, nén gạch cũ kỹ không đạt chất lượng cao; nung chưa đến nhiệt độ cần thiết, nếu nung cao có thể sẽ bị cháy do phối liệu, độ nén... chưa đạt. Những yếu tố đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm, làm cho tấm ngói dễ bị thấm, cách nhiệt không cao, ngói dễ vỡ vì độ nén, đùn ép chưa đạt và không hút chân không. Có thể nhận diện các loại ngói dạng thủ công này bằng độ sắc nét ở các góc cạnh tấm ngói, khuôn hình không được chỉnh chu, nhiều khi bị cong vênh; bề mặt không được láng mịn, màu không tươi, chỉ có màu gạch nhàn nhạt. Giá hàng thủ công thường rẻ hơn hàng của các nhà máy khoảng 1/3.

Ứng dụng
Ngói có nhiều kiểu dáng như vảy cá, con sò, mũi hài, ngói âm dương, ngói kiểu Ý ngói 22, tức 22 viên/m2. Công ty gạch ngói Ðồng Nai còn có ngói tráng men, dùng các loại ngói có sẵn tráng 2 lớp men lót, sau đó phủ tiếp lớp men màu rồi đưa vào nung. Men màu này nhập từ Nhật, khác với men sứ, với 2 màu chính xanh rêu và đỏ tươi; có tác dụng không bị bám rêu mốc, không thấm, không phai màu và nâng cao tuổi thọ mái ngói. Chính nhờ sự đa dạng đó, có thể kiến tạo cho mái mang nhiều sắc thái - nó như cái nón nhiều hình thể đội trên ngôi nhà. Ðể tạo dáng dấp phía trên nóc, có thể thiết kế mái chóp, mái xuôi hay mái nhiều tiết diện làm cho không gian trên cao đỡ "buồn tẻ. Mái ngói còn hiện lên nét dịu dàng thanh tú cho đầu cổng, tạo những mảng nhấn trên ô-văng, hành lang, lối đi... Dưới mái ngói thường để lộ ra tất, không đóng trần; chính sắc màu, những đường xếp ngói và khung sườn đã trang trí cho không gian bên trong này.

Nguồn tin: T/C Kiến trúc & xây dựng, số 130/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)