Thuỷ điện Sơn La: Sẵn sàng trước giờ G

Thứ sáu, 25/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công trình thuỷ điện Sơn La sẽ được chính thức khởi công và chặn dòng vào ngày 2/12, tất cả mọi công việc chuẩn bị cho lễ khởi công công trình thuỷ điện lớn nhất Đông Nam á đang được hoàn tất. Thời điểm ngăn sông đang đến gần, người thợ xây dựng thuỷ điện Sơn La đang hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc hợp long. Với những người thợ nơi đây, hoàn thành công việc ngăn sông chính là mốc mở ra một huyền thoại mới của những Sơn Tinh thời hiện đại.
Chúng tôi trở lại Sơn La vào thời điểm công trình đang hoàn tất những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị cho ngày ngăn sông. Đứng trên đê quai thượng lưu nhìn về phía bờ phải con sông Đà mênh mông là thế giờ chỉ còn lại một khe nhỏ. Nơi mà chỉ trong ít ngày nữa sẽ được hàn khẩu bằng những khối đá cỡ lớn có độ sâu tới 17m, theo tính toán của người thợ Sông Đà thì chỉ cần 8 xe chở đất đá đổ trong vòng 45 phút thì dòng sông Đà hung dữ sẽ bị chặn đứng. Theo chân kỹ sư Phạm Văn Kiểm ra vị trí chuẩn bị ngăn sông chúng tôi đã được nghe kể lại những ngày tháng gian khó chuẩn bị cho công trình thế kỷ này. Anh Kiểm so sánh: "Nếu như kênh dẫn dòng thuỷ điện Hoà Bình phải đào mất 3 năm, giờ đây ở Sơn La chỉ mất 1,5 năm là hoàn tất hệ thống kênh dẫn dòng". Quả thật nếu đem so sánh khối lượng thi công của công trình thuỷ điện Sơn La với công suất 2.400MW thì đây là công trình lớn nhất với khối lượng đào đất đá là 10,8 triệu m3, đắp đất đá là 1.600 nghìn m3, đổ bê tông các loại 5,1 triệu m3, khoan phụt 201,9 nghìn mét dài, lắp đặt 63.459 nghìn tấn thiết bị. Mặc dù với một khối lượng công việc khổng lồ nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo và trang thiết bị thi công hiện đại công trường đã đạt được những kết quả ban đầu: hoàn thành 80,4km đường ngoài công trường, hoàn thành 24/35km đường thi công vận hành trong công trường, hoàn thành 6 cầu trong công trường; 22/25 hạng mục phụ trợ thuộc mặt bằng công trường cũng đã được hoàn thành. Tổng diện tích nhà ở và làm việc trên công trường đã bảo đảm 61.000m2 riêng TCty Sông Đà là 54.000m2. Để chuẩn bị cho công tác ngăn sông, hệ thống kênh và cống dẫn dòng trên công trường đã được hoàn thành và tháo nước qua công trình dẫn dòng vào ngày 13/11.
Khi chúng tôi có mặt tại công trường cũng là lúc ca làm việc cuối cùng của một ngày được bắt đầu, thời gian lúc này là 10 giờ đêm, nếu như không khí ở vị trí ngăn sông thật êm ả chỉ nghe tiếng nước chảy ào ào qua khe hợp long thì ở vị trí đập tràn dốc nước các lực lượng thi công cơ giới vẫn sôi động. Tiếng máy xúc, máy ủi, tiếng xe ô tô… đang hối hả như chạy đua cùng thời gian. Tới đê quai giai đoạn I - nơi mà công tác tháo dỡ đang được các lực lượng của Cty Sông Đà 9 hoàn thành, chúng tôi đã được chứng kiến những nghệ sĩ máy xúc làm việc thật hăng say. Chiếc máy xúc có tầm với dài tới 11m đang múc những gầu đất đá từ lòng sông thả lên xe vận tải. Anh Kiểm cũng đã kể cho chúng tôi nghe sáng kiến của thợ Sông Đà để nối dài tầm với này cho máy xúc phục vụ tháo dỡ đê quai. Theo cấu tạo thì những chiếc máy xúc hiện đại được nhập về Việt Nam chỉ có chiều dài tay với tối đa gần 7m, sau hơn một tháng nghiên cứu mày mò, những người thợ xây dựng thuỷ điện Sơn La đã nối dài được tới 11m để phục vụ thi công. Sáng kiến độc đáo đã góp phần đẩy nhanh được tiến độ ở hạng mục này. Đến hết ngày 30/11, những chiếc máy xúc cải tiến này sẽ hoàn thành việc tháo dỡ khoảng 70.000m3. Theo tiến độ thì công tác lấn dòng giai đoạn 2 lấp sông được bắt đầu từ ngày 11 đến 30/11 nhưng lực lượng thi công trên công trường hoàn thành vào ngày 25/11 vượt trước kế hoạch 5 ngày. Hiện tại gần 700 thiết bị thi công cơ giới của các đơn vị thi công trên công trường đã sẵn sàng chuẩn bị thi công các hạng mục chính sau khi ngăn sông thắng lợi.
Công tác ngăn sông đã được các lực lượng trên công trường chuẩn bị sẵn sàng, thời điểm hợp long chỉ là công đoạn cuối cùng. Hoàn thành việc lấp sông thắng lợi cũng là lúc chiến dịch thi đua "250 ngày đêm và mục tiêu ngăn sông thắng lợi" của người thợ xây dựng thuỷ điện Sơn La kết thúc. Theo Ban Điều hành thuỷ điện Sơn La thì toàn công trường đang đề nghị khen thưởng 250 bằng khen các loại cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch thi đua, góp phần lấp sông thắng lợi.
Gặp những người thợ trên công trường vào những ngày này ai cũng có chung một tâm trạng hồi hộp. Anh Nguyễn Quốc Dự một người đã từng tham gia xây dựng nhiều công trình thuỷ điện từ Hoà Bình, Yaly và nay là Sơn La, thuộc lớp anh cả trên công trường nhưng anh cũng có chung tâm trạng bồi hồi, anh bảo: "Mình đã chứng kiến nhiều lần ngăn sông nhưng lần này có một cái gì thật khó tả, chắc đây là lần ngăn sông cuối cùng trong đời thợ của mình. Sau này lúc về già chắc chắn khi nhớ lại đây là kỷ niệm không bao giờ quên". Lớp CBCNV thuộc TCty Sông Đà trên công trường thuỷ điện Sơn La đã được trưởng thành vững vàng từ những công trình thuỷ điện trước đây, sau Sơn La chắc chắn họ sẽ đảm đương được nhiều công trình mang tầm quốc tế.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 94, ngày 24/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)