Tên đề tài: Đánh giá tiềm năng khoáng sản đất sét đồi trong vùng Sóc Sơn để sản xuất gạch nung

Thứ tư, 07/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  Thuộc Dự án Điều tra cơ bản môi trường theo TTLB số 155/TTLBChủ nhiệm đề tài:  KS. Trịnh Thị Hoà.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Viện Kỹ thuật xây dựng - Sở Xây dựng HN.   Địa chỉ tài liệu: KQNC.000925. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

 

Mục tiêu đề tài:

Bước vào thế kỷ XXI, với sự tăng tốc của công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đô thị hoá, Hà Nội đang phải đương đầu với những thách thức to lớn để vươn tới sự phát triển bền vững. Đó là sự gia tăng dân số sẽ gây ra sức ép lớn đối với tài nguyên và môi trường. Nhu cầu về đất cho sự phát triển đô thị sẽ tăng, đất sử dụng cho nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng sẽ giảm dần, vì vậy việc quy hoạch các vùng đất cho sản xuất vật liệu xây dựng là rất cần thiết, nó đảm bảo cho việc triển khai thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng  của TP.Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 thành công và phòng ngừa việc ô nhiễm môi trường sinh thái.

Quỹ đất ngày càng trở nên hạn hẹp, khó khăn, vì vậy sản phẩm gạch nung sẽ giảm dần và nguyên liệu sản xuất gạch nung chủ yếu là đất sét đồi, tính từ năm 2010 sẽ phải sử dụng khoảng trên 10 triệu m3 đất, tương đương khoảng trên 100 ha đào sâu 8m. đứng trước yêu cầu đó, việc phát triển sản xuất VLXD nói chung và sản xuất gạch nung nói riêng trên địa bàn Hà Nội cần có những dự báo và đinh hướng riêng, để vừa tận dụng hết tiềm năng khoáng sản và thế mạnh của Hà Nội, vừa đảm bảo cảnh quan môi trường, tránh việc đào bới một cách tuỳ tiện đất canh tác để sản xuất gạch. Việc quy hoạch và tìm ra những mỏ đất sét đồi vùng Sóc Sơn sẽ là những cơ sở pháp lý phục vụ cho công tác quản lý của các Sở và Thành phố trong việc giải quyết nguồn nguyên liệu sản xuất gạch nung cho TP.Hà Nội và thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện Sóc Sơn.

Để giải quyết những thách thức to lớn và các yêu cầu bức xúc về môi trường của Thành phố, từng bước hạn chế tiến tới ngăn chặn việc đào bới một cách tuỳ tiện đất canh tác để sản xuất gạch nung, mục tiêu của đề tài là:

- Đánh giá, dự báo tiềm năng đất sét đồi vùng Sóc Sơn  phục vụ lâu dài cho công nghiệp VLXD của TP.Hà Nội .

- Tạo cơ sở cho việc trong Quy hoạch phát triển công nghiệp VLXD TP.Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Tiền đề tiếp theo cho các dự án đầu tư khai thác cung cấp nguyên liệu và sản xuất VLXD của TP.Hà Nội .

 Nội dung đề tài:

Chương 1: Điều tra về quy hoạch của huyện Sóc Sơn .

Chương 2: Sơ lược về tình hình địa chất và khoáng sản sét vùng Sóc Sơn Hà Nội.

Chương 3: Khảo sát đánh giá trữ lượng, chất lượng đất sét đồi ba khu: Bắc Sơn - Hồng Kỳ, Minh Trí, Bắc Tân Minh.

Chương 4: Nghiên cứu xác định công nghệ thích hợp sản xuất VLXD từ đất sét đồi huyện Sóc Sơn .

Chương 5: Xây dựng phương án tổ chức khai thác đất sét đồi vùng Sóc Sơn nhằm phục vụ quy hoạch phát triển khu công nghiệp VLXD của TP.Hà Nội .

Chương 6: Ứng dụng tin học trong quản lý và tập hợp các kết quả thực hiện dự án.

Chương 7: Kết luận, kiến nghị.

 Kết quả đề tài:

Hiệu quả kinh tế: Kết quả cảu công tác khảo sát nghiên cứu vừa qua của đề tài đã xác định được triển vọng khoáng sản và định hướng cho việc sử dụng khoáng sản cũng như sự phát triển kinh tế trong vùng.

Hiệu quả về mặt khoa học kỹ thuật: Ứng dụng được nguồn đất sét đồi vào thực tế sản xuất là một bước ngoặt lớn trong việc ứng dụng, thay thế nguồn nguyên liệu đất nông nghiệp trong sản xuất gạch nung, gốm nung phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp VLXD của TP.Hà Nội đến năm 2010 và những năm sau.

Về mặt xã hội: Đề tài đóng góp rất hiệu quả trong việc thực hiện đường lối chính sách của Nhà nước và Thành phố về việc hạn chế sử dụng đất nông nghiệp và sản xuất vật liệu nung .

 Thư viện Bộ Xây dựng 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)