Nghiên cứu phát triển công nghệ chống động đất để nâng cao an toàn địa chấn cho những ngôi nhà ở Nepal

Thứ năm, 24/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nepal là một nước có địa chấn hoạt động rất mạnh và nó đã có nhiều những vụ thảm hoạ động đất trong quá khứ và là một trong những nước có nhiều khả năng động đất cao trên thế giới. Số lượng khổng lồ những ngôi nhà bị phá huỷ và thiệt hại bởi động đất trong quá khứ và sự mất mát nặng nề của nạn nhân được tìm thấy bởi thảm hoạ này. Năm 1934, vụ động đất Great Nepal-Bihar với cường độ 8.4 richter làm 80.000 ngôi nhà bị phá huỷ và 8.519 người thiệt mạng ở Nepal và năm 1988 động đất có cường độ 6.6 richter làm 70.000 ngôi nhà bị thiệt hại và 721 người bị chết.
Sự thiệt hại và sụp đổ của công trình xây dựng là nguyên nhân chính của sự mất sự sống trong suốt quá trình động đất ở Nepal cũng tương tự như ở các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không mang lợi để xây dựng những ngôi nhà chống động đất và thúc đẩy xây dựng chống động đất. Mặc dù xây dựng chống động đất với kinh nghiệm giàu truyền thống và sự đe doạ phá huỷ thành phần động đất, sự xây dựng chiếm ưu thế trong điều kiện khắc nghiệt ở Nepal cung cấp thích đáng cho xây dựng chống động đất. Bởi vậy, việc giàu là hơn nữa gia tăng ngày qua ngày. Những tình huống phổ biến tương tự trong phần lớn sự phát triển công nghệ và thực hành của các quốc gia trên thế giới nói chung và trong trường hợp ở Nepal nói riêng có thể nắm bắt biểu hiện của việc thực hành xây dựng của việc phát triển thế giới điển hình của các quốc gia phát triển và đô thị hoá nhanh các khu của các vùng.
Mặc dù với thực tế này rất hạn chế để nghiên cứu để cải tiến năng lực địa chấn của thực hành xây dựng phổ biến và nâng cao an toàn địa chấn sở hữu cộng đồng của Nepal và của các vùng. Bởi vậy bài viết này chuẩn bị nêu bật những sự cần thiết để nghiên cứu cải tiến công nghệ hiện tại và đề xuất phác thảo để nghiên cứu. Bài này cố gắng miêu tả ngắn gọn trên cơ sở đề xuất các kỹ thuật xây dựng để nghiên cứu, phương pháp luận, phạm vi thời gian để nghiên cứu.

Tiến trình và công nghệ xây dựng ở Nepal
Phần lớn xây dựng ở Nepal từ xây dựng gạch sống, không nung, một trong các công nghệ xây dựng truyền thống làm tăng cường bê tông các công trình cấu trúc, công nghệ xây dựng hiện đại: nó bao gồm gạch lửa trong vữa bùn, gạch lửa trong vữa xi măng, đá trong vữa bùn, đá trong vữa xi măng, xây dựng , khung RC với gạch và đá với các thành phần chính trong xây dựng. Công nghệ xây dựng và thực hành xây dựng rộng rãi theo vị trí địa lý và các bài tập đô thị hoá trong vùng nơi xây dựng tại vị trí; trong các vùng đồi và núi thực hành xây dựng tương tự là nề đá trong vữa bùn hoặc xây dựng
Trong phần lớn các khu vực xây dựng ngày nay, thực hành xây dựng khung RC với đá hoặc tường trám bịt đá và đá, gạch hoặc nề khối trong vữa xi măng như các loại quan trọng trong các khu vực này.
Có hai loại để xây dựng: xây dựng nề đá và khung cấu trúc RC với tường trám bít nề có thể nắm bắt được sự biểu hiện xây dựng ở Nepal. Một cánh tay khác, đó là hơn 90% những công trình xây dựng ở Nepal đã được xây với các chủ sỡ hữu theo lời khuyên của các thợ thủ công địa phương. Phần lớn các công trình xây dựng nhà ở, ngay cả trong môi trường đô thị, không nhận bất cứ một thiết kế tỷ lệ cho độ khoẻ và chúng cũng là nền tảng xây dựng với các lời khuyên từ các thợ thủ công địa phương và các nhà thầu. Bởi vậy, các thợ thủ công truyền thống ở cả đô thị và vùng nông thôn đóng vai trò nòng cốt mặc dù họ không qua một lớp huấn luyện cụ thể nào về an toàn địa chấn, và họ không có chương trình đầy đủ thông tin liên quan đến thực hành xây dựng an toàn. Hơn nữa, mặc dù phần lớn chính quyền đô thị tự trị không có hệ thống cấp phép xây dựng, không có sự cung cấp trong chương trình để kiểm tra chống đối kế hoạch tiêu chuẩn cường độ. Đây là các kỹ thuật và tiêu chuẩn nghèo thiếu quyền lực địa phương của sự cung cấp liên quan đến cường độ ngay cả khi nếu họ giới thiệu để tiến hành cấp phép xây dựng.

Sự cần thiết nghiên cứu công nghệ xây dựng
Sự nghiên cứu đã chỉ ra rằng xu hướng tương tự của thực hành xây dựng sẽ tiếp tục trong tương lai chính là ở các vùng. Bởi vậy, có một cần để nghiên cứu độ khoẻ và yếu của các công trình xây dựng trong các thuật ngữ của khả năng dự chấn động đất và phát triển đơn vị đo lường thích hợp để nâng cao các khả năng của chúng. Những thiệt hại trong suốt quá trình động đất thường xuyên vòng quanh thế giới có xảy ra trong thực tế.

Mục đích nghiên cứu
Trọng tâm nghiên cứu chính trong điều tra và phân tích sự thực hành xây dựng phổ biến, và phát triển công nghệ chống động đất để nâng cao an toàn địa chấn cho những ngôi nhà làmục đích để chuẩn bị với những sự khuyến khích từ Viện Nghiên cứu Nhà ở BRI- Nhật Bản, Viện Quốc tế về đất đai và quản lý cơ sở hạ tầng NILIM và Trung tâm Quốc gia về phát triển các vùng UNCRD.

Các vùng nghiên cứu
Mục đích của nghiên cứu sẽ bao gồn toàn bộ vùng của Nepal. Tuy nhiên, tất cả các vuùn sẽ bị phân chia thành những vùng nền tảng có kỹ thuật và địa lý khác nhau trong khả năng về xây dựng, vật liệu xây dựng và thực hành cho thuận tiện trong sự kiểm kê và khảo sát của các nhà xây dựng. Việc khảo sát nền tảng chính sẽ dựa trên sự nhận dạng chìa khoá đặc trưng của nề đá và khung RC với nề trám bít chỗ hở xây dựng.

Phương pháp nghiên cứu:
Sau đây là các phương pháp làm mục đích để nghiên cứu:

A- Sự nhận biết các vị trí và các lĩnh vực yếu kém của việc tồn tại xây dựng ở Nepal:
1- Khảo sát hệ thống các kiểu hình xây dựng kết hợp với thực hành xây dựng
2- Khảo sát sự tồn tại của các công nghệ xây dựng, vật liệu và phương pháp như sự khác nhau trong việc tồn tại việc sử dụng công nghệ chống lại sự động đất.
3- Nghiên cứu các vấn đề địa chấn của việc tồn tại xây dựng khảo sát cả các công nghệ sẵn có cho việc chống động đất
a- Phân tích số lượng chi tiết phân tích các thực hành tồn tại
b- Thử nghiệm vật liệu xây dựng
c- Thử bảng rung để thẩm tra việc thực hiện của công nghệ xây dựng tồn tại
4- Nghiên cứu tiến trình xây dựng và cơ cấu sản phẩm xây dựng
a- Hệ thống sản phẩm xây dựng và ảnh hưởng của nó tới an toàn địa chấn
b- Vấn đề điều chỉnh chất lượng
c- Các luật hiện hành và các chính sách của của sự nỗ lực chống động đất
d- Chuyển giao công nghệ và hệ thống phổ biến.

B- Phát triển công nghệ để nâng cao an toàn địa chấn của việc xây dựng hiện hành
1. Phát triển sự lựa chọn các khả năng có thể trong công nghệ xây dựng nhà hiện hành
2- Phát triển sự lựa chọn cường độ địa chấn và hệ thống để nâng cao an toàn địa chấn của việc xây dựng hiện hành
3- Nghiên cứu các công nghệ tương tự khác trong các phần của thế giới và nếu phù hợp với những ngôi nhà Nepal
4- Nghiên cứu ảnh hưởng của sự lựa chọn cải tiến có thể trong xây dựng mới bởi sự phân tích số lượng chi tiết, thử bảng rung, thử vật liệu xây dựng và xây dựng ngôi nhà hiện đại tỷ lệ thực tế.
5- Nghiên cứu sự lựa chọn ảnh hưởng của cường độ có thể, số lượng chi tiết, thử bảng rung, thử vật liệu xây dựng và xây dựng ngôi nhà hiện đại tỷ lệ thực tế.

C- Sự thực thi, chiến lược phổ biến và cải tiến chính sách
1- Khảo sát chính sách tồn tại và hệ thống chuyển giao công nghệ, chiến lược phổ biến và nỗ lực cho an toàn
2- Phát triển kế hoạch chiến lược phổ biến và kế hoạch phổ biến luật xây dựng
3- Trình bày những chiến lược phổ biến bao gồm kế hoạch giáo dục – đào tạo, kế hoạch tăng nhận thức, chính sách phát triển, tăng cường hệ thống máy móc.
4- Thành lập việc phổ biến công nghệ ở trình độ quốc tế.

D- Các phương pháp để nghiên cứu:
1- Cải tiến phương pháp xây dựng chống động đất của nề đá và khungn RC với nề đá.
2- Phổ biến các chiến lược cải tiến địa chấn trong sự phát triển của các quốc gia.
3- Vận hành và chia sẻ kinh nghiệm
4- Chuẩn bị để cung cấp và phổ biến.

Nghiêm Thị Thuý Giang dịch
Nguồn tin: Tạp chí Inman News Features
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)