Bắc Kạn: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ năm, 05/08/2021 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với đặc thù là tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thời gian qua luôn được quan tâm đổi mới về hình thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền.

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2021 cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh

Trước hết, đội ngũ những người làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật được quan tâm kiện toàn, bổ sung về số lượng, được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn và kỹ năng truyền đạt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 265 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 167 báo cáo viên pháp luật cấp huyện; 1.950 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Bên cạnh đó, cũng cần kể đến đội ngũ báo cáo viên được thành lập theo ngành dọc, như đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy kiến thức Quốc phòng và An ninh của Công an tỉnh; giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân ở hệ thống trường trung học cơ sở, trung học phổ thông...

Là lực lượng nòng cốt trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở địa phương, đội ngũ những người làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật được trang bị kiến thức pháp luật và nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các hội nghị phổ biến văn bản pháp luật mới, hội nghị tập huấn, cung cấp tài liệu, đề cương tuyên truyền pháp luật trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp Sở Tư pháp và Cổng Thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn.

Để chuyển tải các văn bản pháp luật quan trọng đến cán bộ và Nhân dân, đưa pháp luật vào cuộc sống, các hình thức tuyên truyền được quan tâm đổi mới, đa dạng về hình thức. ... Nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã sử dụng tiếng địa phương để tuyên truyền đạt hiệu quả, người nghe dễ hiểu, dễ nắm bắt nội dung văn bản.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền theo các phương thức truyền thống như tổ chức hội nghị giới thiệu, triển khai văn bản pháp luật mới, phát hành tờ rơi…, tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến giáo dục pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút người dân tiếp cận các văn bản pháp luật. Từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến thu hút 21.633 lượt người tham gia (Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015” với 1.546 người tham gia; Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2018” với 3.850 người tham gia; Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2019” với 6.826 người tham gia; Cuộc thi tìm hiểu pháp luật năm 2020 với 9.411 người tham gia). Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang triển khai Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật năm 2021", đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của tỉnh hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2021.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật trên cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị, chú trọng nội dung tuyên truyền là các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động, công tác của ngành, liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Hình thức đăng tải thông tin đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thu hút  với 10.311 tin, bài, phóng sự thuộc lĩnh vực pháp luật; giới thiệu văn bản pháp luật mới, hỏi - đáp vướng mắc pháp luật, tiểu phẩm pháp luật, gương người tốt, việc tốt... Điển hình như: Cổng Thông tin điện tử Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn (http://sotuphap.backan.gov.vn) đăng tải 1.150 tin, bài; Cổng Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn (http://pbgdpl.backan.gov.vn) đăng tải 403 tin, bài đều có các nội dung về chính sách và pháp luật; Website Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì chuyên mục hỏi - đáp về pháp luật và chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, đăng 660 tin, bài có các nội dung về chính sách và pháp luật.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện việc gửi văn bản tuyên truyền qua địa chỉ hòm thư công vụ hoặc hồ sơ công việc đến các cá nhân. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức hội nghị giới thiệu, phổ biến văn bản pháp luật mới và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức trực tuyến, tuyên truyền trên mạng xã hội (facebook, zalo...) như Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Mới...

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được tăng cường và phát huy hiệu quả thông qua các mô hình của ngành Giáo dục và Đào tạo như mô hình “Măng non với an toàn giao thông”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Tủ sách pháp luật”; “Hòm thư an ninh” ...

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị, đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân, từ đó tích cực tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Backan.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)