Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1691/UBDNGS15 ngày 28/10/2025.
Nội dung kiến nghị như sau: “Dự án tuyến đường sắt Lim - Phả Lại được triển khai từ năm 2005 nhưng đã dừng thi công từ 2011 đến nay, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân thuộc phạm vi dự án. Vấn đề này đã được cử tri ý kiến nhiều lần, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã nhiều lần có ý kiến đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan quan tâm. Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm, xem xét”.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Dự án) là dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ từ năm 2011 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Bộ Xây dựng ghi nhận và rất mong sự chia sẻ của chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh về những ảnh hưởng của Dự án trong thời gian đình hoãn, giãn tiến độ.
Để phù hợp với bối cảnh mới, tình hình đầu tư Dự án, Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ) đã định hướng đầu tư tuyến đường sắt Lim - Phả Lại như sau: đầu tư tuyến đường sắt vận tải hành khách nối Hà Nội với Quảng Ninh; đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: sử dụng hạ tầng đoạn tuyến Lim - Phả Lại hiện có làm đường gom/song hành của tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Hạ Long; nâng cấp, cải tạo tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân để vận tải hành khách kết hợp hàng hóa.
Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đang hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo định hướng của quy hoạch nêu trên để tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh để thông tin tới cử tri.