Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Thứ sáu, 12/07/2024 16:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong 6 tháng đầu năm thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tín hiệu tích cực, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về BĐS, lượng giao dịch và nguồn cung BĐS đều tăng.

Lượng tìm kiếm và giao dịch BĐS đang có xu hướng tăng dần - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản (BĐS), Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương nhằm cụ thể hóa các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn chung cho doanh nghiệp.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS đã có phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về BĐS của khách hàng, nhà đầu tư tăng cao. Nguồn cung và giao dịch BĐS cũng được cải thiện.

Số liệu của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, đối với giá chào bán căn hộ chung cư bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.

Đối với loại hình nhà ở riêng lẻ và đất nền, giá giao dịch cũng có xu hướng tăng, nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn cung khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh.

Lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng tăng quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm có khoảng 253.000 giao dịch BĐS thành công, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023.

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung BĐS sau một thời gian còn hạn chế đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Thị trường ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã có 18 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới và 984 dự án đang triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở có 32 dự án hoàn thành,16 dự án được cấp phép mới và 519 dự án đang triển khai; nhà ở xã hội, 8 dự án hoàn thành.

Các chuyên gia trên lĩnh vực tài chính cho rằng, việc lãi suất ngân hàng được điều chỉnh giảm, các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người mua nhà đã gia tăng niềm tin của khách hàng và thanh khoản trên thị trường.

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS khuyến cáo, mặc dù thị trường BĐS đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng thị trường và các doanh nghiệp BĐS vẫn đang phải tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn thách thức do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi trong và ngoài nước.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)