Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản tại Cần Thơ

Thứ tư, 10/07/2024 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm khó khăn của các dự án; khẩn trương xây dựng các quy định của pháp luật liên quan đến Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Chiều 8/7, Đoàn Công tác số 3 của Đoàn Giám sát Quốc hội khóa XV do Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó trưởng Đoàn giám sát, Trưởng đoàn Công tác số 3 dẫn đầu, đã làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường cho biết, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề thị trường bất động sản và nhà ở xã hội. Thành phố đã ban hành 36 văn bản, trong đó có 7 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai với 38 dự án có liên quan trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng Đoàn công tác số 3 phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Thành phố cũng đã chỉ đạo, lãnh đạo vận dụng linh hoạt, có hiệu quả các cơ chế chính sách, giải pháp của Quốc hội, Chính phủ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là thủ tục về nhà ở nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng; qua đó thu hút nhiều dự án đầu tư với quy mô lớn không chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, công chức, viên chức, còn cải thiện bộ mặt của thành phố trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh những kết quả, thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn thách thức cần tập trung tháo gỡ liên quan đến một số thủ tục pháp lý cho một số dự án vấn đề định giá đất; đền bù giải phóng mặt bằng; quy hoạch về gia hạn đối với các dự án. Nguồn vốn, quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội, thủ tục hành chính... Hiện, thành phố có 5 dự án đang xác định tiền sử dụng đất, 14 dự án đang gặp khó khăn về pháp lý cần phải tháo gỡ và đã thu hồi 4 dự án chuyển đổi sang nhiệm vụ khác.

Ghi nhận các kiến nghị của thành phố, ông Bùi Văn Cường yêu cầu, thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật để có kiến nghị nội dung vượt thẩm quyền và ban hành quy định giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố; đồng thời tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính; lãnh đạo, chỉ đạo thực thi công vụ. Thành phố tập trung tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm khó khăn của các dự án theo từng dự án, từng lĩnh vực cụ thể như thủ tục pháp lý, định giá...; khẩn trương xây dựng các quy định của pháp luật liên quan đến Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thời gian qua, trên địa bàn việc không có dự án được cấp phép mới là vấn đề trăn trở, băn khoăn. Vướng mắc hiện nay chủ yếu liên quan đến quy định của pháp luật, quy định áp dụng; do đó, việc tổ chức thực hiện chưa thật sự quyết liệt. Tới đây, những Luật mới được ban hành sẽ kỳ vọng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt gia tăng tốc độ đô thị hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, mục tiêu cuối cùng trong kinh doanh bất động sản hoặc xây dựng nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở và từng bước đô thị hóa các vùng của thành phố. Hiện nay một số dự án đang được thành phố rà soát pháp lý, phân loại thành một số nhóm giao cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và có hướng xử lý. Đối với những dự án đã đầy đủ pháp lý, cho phép tiếp tục triển khai thực hiện. Một số dự án còn thiếu thủ tục pháp lý sẽ có hướng tháo gỡ để cho phép tiếp tục thực hiện.

Bày tỏ một số băn khoăn trong quy định để định giá đất, lãnh đạo thành phố Cần Thơ mong muốn, sau khi giám sát, Quốc hội có kết luận để tháo gỡ những khó khăn cho Cần Thơ cũng như các địa phương khác. Hiện tại, thành phố Cần Thơ đang làm việc với chủ đầu tư để thu hồi một số dự án để tiến hành đấu thầu lại theo quy định. Đối với những dự án còn vướng mắc về pháp lý, thành phố kiến nghị với Trung ương để có đề án tháo gỡ khó khăn như cách làm của một số thành phố lớn được Bộ Chính trị cho phép thí điểm thời gian qua.

Trước đó, Đoàn Công tác số 3 đã tiến hành khảo sát Dự án Khu đô thị mới STK An Bình, phường An Bình, quận Ninh Kiều; khảo sát Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phường Thường Thạnh - An Phú ECOCITY; đồng thời làm việc với một số doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)