Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sơn La là đô thị loại II

Thứ năm, 04/04/2019 13:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 03/4/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là đô thị loại II. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành TƯ, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành và các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Đại diện địa phương có ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng lãnh đạo các đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Thành ủy, UBND TP Sơn La. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Cục trưởng Cục Phát triển đô thịBộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh phát biểu tại Hà Nội

Theo Đề án, khu vực đề nghị công nhận đô thị có diện tích là 323, 51 km2, gồm toàn bộ diện tích tự nhiên thành phố Sơn La với 12 đơn vị hành chính (7 phường nội thị và 5 xã ngoại thị).

Tại Hội nghị, hai báo cáo phản biện của đại diện Vụ chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng thống nhất đánh giá: Đề án đề nghị công nhận thành phố Sơn La là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sơn La phù hợp với các định hướng, chủ trương phát triển đô thị đã được duyệt của quốc gia, vùng và tỉnh Sơn La. Đề án đã trình bày khá toàn diện hiện trạng phát triển của thành phố Sơn La, đồng thời đánh giá tương đối kỹ và đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại đô thị theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, các số liệu được tổng hợp có hệ thống và đầy đủ.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp ý kiến bổ sung cho Đề án, chủ yếu là các vấn đề thuộc hạ tầng đô thị như: các chỉ tiêu về hệ thống giao thông đô thị tại TP Sơn La chỉ mới đạt ở mức tối thiểu; hệ thống mạng lưới đường ống thoát nước chưa tách được thoát nước thải với nước mưa; chỉ tiêu cấp nước đô thị chưa đạt theo quy định; hệ thống hạ tầng sử dụng chung bao gồm cả công tác hạ ngầm đường dây đường ống đô thị còn thiếu… Các ý kiến góp ý cũng chỉ ra thành phố Sơn La nằm trong khu vực chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết bất thường như lũ ống, lũ quét, do vậy tỉnh cần sớm có các nghiên cứu để tìm các giải pháp trong quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý khai thác vận hành thích ứng.




Cục trưởng Cục PTĐT Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận tại Hà Nội

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Tường Văn đánh giá vai trò, vị trí của thành phố Sơn La không chỉ là thủ phủ của tỉnh mà còn là đô thị trung tâm tiểu vùng Tây Bắc về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đa ngành của tiểu vùng. Thành phố Sơn La có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh Bắc Lào trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, cung cấp dịch vụ y tế, giao lưu văn hóa, thể thao… đồng thời thành phố Sơn La cũng đã xây dựng được một số cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, sân vận động… mang tính chất vùng tỉnh đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện tại và lâu dài. Tuy nhiên thành phố Sơn La vẫn còn thiếu những công trình tạo điểm nhấn đô thị mang đặc trưng miền núi Tây Bắc.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Tường Văn tổng kết ý kiến của các thành viên Hội đồng, đề nghị địa phương tiếp thu, bổ sung và làm rõ hơn các giải pháp nhằm thu hút đầu tư phát triển vào thành phố Sơn La, hoàn thiện Đề án trước khi trình Chính phủ phê duyệt xem xét công nhận thành phố Sơn La là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sơn La.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị đã nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là đô thị loại II, với điểm số là 85,24 điểm.


Ninh Hoàng Hạnh 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)