Ban Chỉ đạo Dự án EECB họp đánh giá tiến độ và định hướng thực hiện dự án năm 2019

Thứ năm, 24/01/2019 17:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/1/2019, tại trụ sở Bộ Xây dựng, diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam (Dự án EECB). Được sự ủy quyền của Trưởng Ban chỉ đạo dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Giám đốc Dự án chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện nhà tài trợ Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), các thành viên Ban chỉ đạo dự án, Ban QLDA, và các đối tác dự án.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, thay mặt Ban QLDA, bà Hoàng Thị Kim Cúc - Quản đốc dự án, báo cáo kết quả thực hiện dự án năm 2018 và kế hoạch thực hiện năm 2019. Theo đó, năm 2018, Ban QLDA đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch. Năm 2018, dự án đã hoàn thành 09/15 hoạt động kỹ thuật chính, 05/15 hoạt động kỹ thuật khác đang được triển khai và 01 hoạt động chưa thực hiện do chưa đủ thông tin. Bên cạnh các hoạt động chính theo kế hoạch, Ban QLDA đã thực hiện nhiều hoạt động bổ sung và đạt kết quả đáng chú ý như: đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Bộ Công thương) và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn BRE (Vương quốc Anh) về hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án EECB, …  Tuy tiến độ thực hiện và giải ngân trong năm 2018 chưa đạt 100% kế hoạch đề ra, nhưng Dự án EECB đã có những bước tiến quan trọng so với các năm trước và hứa hẹn sẽ đạt được bước đột phá trong năm 2019.

Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2018 và các năm trước đó, Ban QLDA EECB đề ra kế hoạch thực hiện năm 2019 - năm bản lề quyết định sự thành công của Dự án, trong đó trọng tâm là hoàn thành thiết lập đường đặc trưng suất tiêu hao năng lượng riêng và định mức tiêu thụ năng lượng của công trình cao tầng; hỗ trợ quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng; tham gia hỗ trợ kỹ thuật công trình xanh; phối hợp với Cục Quản lý hoạt động xây dựng cập nhật Ngân hàng câu hỏi cấp Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng trong công trình từ thiết kế đến nghiệm thu, bàn giao; tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc về nâng cao năng lực thiết kế công trình xanh/công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho đối tượng sinh viên; hỗ trợ tư vấn tiết kiệm năng lượng cho các công trình mới và công trình cải tạo,…

Đại diện nhà tài trợ, ông Đào Xuân Lai - Trợ lý Giám đốc quốc gia, Trưởng phòng Môi trường và Phát triển bền vững, ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA EECB, đồng thời đánh giá cao những kết quả Dự án EECB đạt được trong năm 2018. Theo ông Đào Xuân Lai, để đảm bảo Dự án về đích đúng hạn (tháng 4/2020), các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban QLDA cần tăng cường phối hợp hơn nữa; bổ sung nhân sự cho những vị trí cần thiết; linh hoạt trong cách thức triển khai thực hiện nội dung các Hợp phần; chú trọng hơn tới công tác truyền thông.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với những ý kiến đóng góp về định hướng chính sách, chia sẻ kinh nghiệm giải quyết những vướng mắc tương tự về dán nhãn năng lượng (đại diện Bộ Công thương), về ban hành tiêu chuẩn (đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ), về phát triển công trình xanh…

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Giám đốc Dự án EECB,  ông Vũ Ngọc Anh, cam kết năm 2019, Ban QLDA và Vụ Khoa học công nghệ và môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và các bên có liên quan tập trung hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)