Hội thảo “Thúc đẩy xây dựng xanh và bền vững - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất giải pháp cho Việt Nam”

Thứ ba, 22/08/2023 16:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/8/2023, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) phối hợp với Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị và Hội đồng Công trình xanh Việt Nam tổ chức hội thảo “Thúc đẩy xây dựng xanh và bền vững - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất giải pháp cho Việt Nam”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia các tổ chức trong nước, quốc tế.


Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm triển khai, thực hiện các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phát triển công trình xanh và thúc đẩy xây dựng xanh, bền vững. Đặc biệt, hội thảo sẽ có ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam, thuộc trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh bày tỏ mong muốn hội thảo lần này là sự kiện tiền đề, mở ra nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển công trình xanh ở Việt Nam; đồng thời, Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam sẽ trở thành trung tâm tổ chức các hoạt động đào tạo, hội nghị, hội thảo, sự kiện quảng bá, trình diễn về công trình xanh tại Việt Nam, từ đó mở ra lĩnh vực phát triển mang tầm quốc tế về công nghệ xây dựng xanh và đô thị thông minh cho ngành Xây dựng, nhất là trong bối cảnh Bộ Xây dựng sắp chủ trì, khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2023.

Theo Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh, thúc đẩy phát triển xây dựng xanh, bền vững đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của nhiều cấp, nhiều ngành và là một quá trình tiếp nối không ngừng. Vì vậy, Bộ Xây dựng luôn quan tâm và sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện để các trường Đại học tổ chức các chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn nhằm chuyển tải những nội dung liên quan đến công trình xanh vào môi trường học đường, tạo điều kiện cho sinh viên làm quen và nắm vững những nguyên tắc, ý nghĩa của công trình xanh đối với sự phát triển bền vững của ngành Xây dựng nói riêng, Việt Nam nói chung.


Thầy Trịnh Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, thầy Trịnh Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị cho biết, Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam. Đây cũng là công trình thí điểm đầu tiên ở Việt Nam được áp dụng hầu hết các giải pháp công nghệ về tiết kiệm năng lượng và xử lý chất lượng không khí trong công trình. Công trình đưa vào sử dụng từ tháng 1/2022. Đến nay, nhà trường đã bố trí, sắp xếp các khu làm việc, phòng thí nghiệm, thực hành, biên soạn tài liệu, xây dựng những cuốn phim tư liệu giới thiệu về công trình, đồng thời tổ chức nhiều khóa đào tạo, tham quan, trải nghiệm cho các giảng viên, sinh viên của nhà trường và một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Toàn cảnh hội thảo

Nói về Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam, ThS.KTS. Nguyễn Trung Kiên - Phó Chủ tịch IBPSA Việt Nam, Giám đốc VILANDCO cho biết thêm, đây là công trình đã đạt Chứng nhận LOTUS NC V3.0 - Vàng. Công trình được xây dựng bằng gạch không nung, sử dụng điện mặt trời áp mái. Ngay từ giai đoạn thiết kế, các kiến trúc sư đã tính toán về ánh sáng tự nhiên, không gian xanh, giải pháp che nắng. Yếu tố xanh được đưa vào nhiều hạng mục kỹ thuật khác nhau và kết nối với các tiện ích của nhà trường và giao thông công cộng. Đặc biệt, mô hình BIM được sử dụng trong quá trình thiết kế và vận hành tòa nhà.


Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam

Cũng tạo hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các đơn vị tư vấn, thiết kế đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung xoay quanh chủ đề thúc đẩy xây dựng xanh và bền vững tại Việt Nam và về các giải pháp, công nghệ áp dụng tại Công trình Trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xây dựng xanh tại Việt Nam, và thăm quan thực tế công trình này.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)