Ngành sản xuất sản phẩm xi măng sợi - đa dạng hóa sản phẩm để phát triển

Thứ ba, 22/11/2022 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Có thể tự hào khẳng định rằng, ngành Vật liệu Xây dựng Việt Nam trong thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp to lớn trong sự phát triển chung của đât nước, trong đó có những ngành đứng vào top 5 của thế giới như các ngành sản xuất: xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh…

Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng nói chung và ngành sản xuất xi măng sợi nói riêng cơ chế, chính sách là đòn bẩy thu hút vốn đầu tư, áp dụng công nghệ mới, đa dạng hóa sản phẩm, tăng khả năng lựa chọn của người tiêu dùng để phát triển.

Ngành sản xuất sản phẩm xi măng sợi theo công nghệ xeo có mặt ở Việt Nam từ đầu những năm 60, nhưng sản phẩm đơn điệu, chủ yếu là tấm sóng phibro xi măng màu ghi (màu xi măng) theo TCVN 4434:2000. Từ ngày Luật Đầu tư 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 tái khẳng định: Kinh doanh sản phẩm amiăng trắng thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cùng với Nghị định số 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng và Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng đảm bảo chính sách ổn định lâu dài, giúp các chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư an tâm, áp dụng công nghệ mới, tạo ra những sản phẩm mới, đa dạng hóa chủng loại, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về chất lượng, chủng loại, mẫu mã và thẩm mỹ là những loại vật liệu cho phép tạo nên những ngôi nhà với nhiều kiểu dáng kiến trúc.

Công ty cổ phần Đồng Tâm là doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã đi đầu trong lĩnh vực này. Những năm qua Công ty đã tập trung cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao mức tự động hóa dây chuyền khép kín. Công ty đã cải tiến dây chuyền sản xuất từ 3 bể xeo lên 4 bể xeo, nâng công suất dây chuyền lên 3 triệu m2 sản phẩm/năm; tự động hóa công đoạn xé bao và định lượng sợi, tự động hóa khâu tạo hình, đầu tư thêm dây chuyền sơn ướt và dây chuyền sơn khô. Công ty quan tâm đến tuyển chọn và sử dụng lao động có tay nghề cao và tăng cường khâu liên doanh, liên kết.

Hiện nay, công ty có nhiều sản phẩm xi măng sợi mới cung cấp cho thị trường cụ thể là: Tấm xi măng Uniboard dày 8-18 mm, tấm Siding ốp tường vân gỗ, tấm vân gỗ vách tường, ngói diamond và tấm sóng màu.

1. Tấm xi măng Uniboard

Tấm xi măng Uniboard được sản xuất trên dây chuyền tự động với thành phần 88-90% xi măng và 10-12% sợi vô cơ gia cường. Quy cách sản phẩm có chiều dày 8-18mm, dài x rộng = 2000 x 1000mm. Với những tính năng ưu việt như cường độ chịu uốn cao; chịu được điều kiện khí hậu nóng ẩm, chịu được môi trường xâm thực do đó có thể sử dụng để lắp dựng, làm vách trong, ngoài cho các công trình ven biển, Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt tấm xi măng Uniboard có khả năng chống cháy cao (khả năng chịu tác động của nhiệt độ và vẫn giữ được độ toàn vẹn) đến 120 phút, đạt tiêu chuẩn: QCVN 06:2021/BXD Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia An toàn cháy cho nhà và công trình. Một số ưu điểm khác của tấm xi măng Uniboard cần được nhắc đến là thời gian lắp dựng nhanh, tiết kiệm chi phí. Với những đặc tính ưu việt trên, tấm xi măng Uniboard được sử dụng rộng rãi để làm tấm tường, tấm trần, tấm sàn. Sản phẩm này cũng có thể sử dụng làm vách ngoài và công trình xây trên nền đất yếu thì sử dụng tấm xi măng Uniboard làm tấm tường, tấm sàn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí xây móng công trình.

2. Tấm Siding vân gỗ tự nhiên

Tấm Siding vân gỗ tự nhiên mang đầy đủ các ưu điểm chịu nước, chống cháy, chịu lực như tấm Uniboard nhưng trở nên tinh tế và thẩm mỹ hơn nhờ những đường vân chìm - nổi 3D mô phỏng gỗ tự nhiên, có thể đưa vào nhiều ứng dụng trong nội thất cũng như ngoại thất. Làm tường vách mặt trong, mặt ngoài ngôi nhà, làm hàng rào, làm trang trí, làm hoa treo tường… tương tự như gỗ.

3. Tấm lợp Fibro có màu:

Một bước tiến dài trong việc đa dạng hóa mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc so với sản phẩm truyền thống. Lớp phủ màu được qua nhiều lần xử lý. Với các màu: xanh đậm, đỏ nâu… không chỉ giúp đem lại nét nổi bật về màu sắc cho mái lợp công trình mà quan trọng hơn lớp phủ màu đó có khả năng chống mài mòn, chống bức xạ cực tím, không nóng và không ồn khi mưa. Thích hợp cho thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều ở Việt Nam.

Các sản phẩm xi măng sợi của Công ty Cổ phần Đồng Tâm từ năm 2020, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã sử dụng để xây dựng các điểm trường từ thiện, như: Điểm trường thông Lũng Vùi, xã Thượng Sơn, Huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã sử dụng tấm xi măng Uniboard làm tấm tường, tấm trần, tấm Siding vân gỗ ốp ngoài và lợp bằng tấm phibro xi măng màu. Điểm trường Pó In, xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cũng đã sử dụng các sản phẩm trên cho các kết cấu tương tự. Riêng điểm trường Hòa Lý, xã Mỹ Lý, Huyện Kỳ Sơn, Nghệ An và nhà nội trú của trường Tiểu học Phiêng Pằn, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, Sơn La thì tấm xi măng Uniboard còn được sử dụng để làm tấm sàn. Các công trình từ thiện trên được chính quyền địa phương đánh giá cao cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ.

Các sản phẩm xi măng sợi của Đồng Tâm lại giải pháp toàn diện cho một ngôi nhà: Mái, tường, sàn. Được sản xuất bởi thành phần chính là xi măng kết hợp với các loại sợi hữu cơ và vô cơ làm sợi gia cường, đem lại đặc tính vượt trội về mặt cơ - lý, bền, chắc, nhẹ, chịu nhiệt, chịu lửa, dễ thi công, cho giá thành công trình hợp lý nhưng không kém phần sang trọng và thẩm mỹ. Các sản phẩm ứng dụng đa dạng trong thi công cả nội thất và ngoại thất.

Công ty Đồng Tâm cũng như các doanh nghiệp thành viên khác của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam luôn mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt, an toàn, lợi ích, kinh tế cao, dễ sử dụng, đáp ứng thị hiếu và đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng đối với dòng sản phẩm tấm xi măng sợi.

Võ Quang Diệm

Nguồn: Tạp chí Vật liệu Xây dựng, Số 10/2022

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)