Sách mới: ETABS và SAP2000 thực hành tính toán nhà cao tầng

Thứ sáu, 21/10/2022 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2022. Số trang: 141

            Tác giả: Đặng Tỉnh

            Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.002426 – Thư viện Bộ Xây dựng.

Tóm tắt nội dung:

Nhà cao tầng đang được xây dựng nhiều ở Việt Nam. Xu hướng tính toán thịnh hành hiện nay là dùng chương trình ETABS hoặc SAP2000. Tuỳ theo cách chọn phương pháp tính của người thiết kế mà tính bằng ETABS hoặc SAP2000. Mỗi chương trình tính toán có một ưu điểm nhất định. Chương trình ETABS thích hợp khi tính toán nhà cao tầng có mặt bằng đều đặn theo các tầng, như chung cư cao tầng hay chung cư cao tầng kết hợp văn phòng cho thuê. Những công trình có mặt bằng phức tạp không đều đặn và mặt bằng các tầng có công năng khác nhau có thể chọn chương trình SAP2000.

Trong cuốn sách “ETABS và SAP2000 thực hành tính toán nhà cao tầng”, tác giả nêu lên phương pháp thực hành tính toán nhà cao tầng với chương trình ETABS và SAP2000.

Chương trình ETABS có ưu điểm là việc xác định nhanh chóng và chính xác các trị số như chu kỳ dao động, biên độ dao động và khối lượng từng tầng để tính toán gió động và động đất đối với  công trình cao tầng. Đối với chương trình SAP2000, trị số chu kỳ dao động được đưa ra dễ dàng bằng Excel, còn các trị số biên độ dao động và khối lượng tầng phải tính toán riêng. Đối với nhà có tầng hầm, tải áp lực đất hình tam giác tác dụng lên tầng hầm được thực hiện bằng chương trình SAP2000 còn với chương trình ETABS phải chuyển thành phân bố đều tương đương. Để phục vụ việc tính toán nhà cao tầng, cuốn sách còn trình bày cách tính gió động và động đất theo tiêu chuẩn động đất mới nhất của Việt Nam TCXDVN 375:2006, đồng thời đưa ra phương pháp tính toán nền móng nhà cao tầng bằng giải pháp móng cọc đóng (ép) và móng cọc khoan nhồi. Cuốn sách giới thiệu phương pháp thực hành với ví dụ tính toán thực tế, làm tài liệu cho các kỹ sư thiết kế kết cấu công trình.

Nội dung cuốn sách gồm 4 chương:

- Chương 1: Tính toán gió động và động đất.

- Chương 2: Giải pháp nền móng nhà cao tầng tính toán móng cọc và móng cọc khoan nhồi.

- Chương 3: ETABS tính khung nhà cao tầng.

- Chương 4: SAP2000 tính khung nhà cao tầng.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)