Sách mới: Vật lý kiến trúc

Thứ năm, 03/01/2019 09:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2018. Số trang: 179

Tác giả: Nguyễn Đình Huấn

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.002185 – Thư viện KHKT-BXD. 

Tóm tắt nội dung:

Các công trình nhà ở không thể tách rời đối với đời sống của con người. Thông thường có ba yếu tố song hành trong thiết kế kiến trúc nhà ở là “đẹp”, “chắc chắn” và “tiện nghi”. Trong đó, yếu tố “tiện nghi” liên quan nhiều đến giải pháp kiến trúc, vì công trình nhà ở luôn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khí tượng, địa hình xung quanh. Chỉ khi nắm rõ các yếu tố này thì chúng ta mới có những giải pháp kiến trúc hợp lý nhằm giảm thiểu các chi phí liên quan trong quá trình sử dụng cũng như cải thiện điều kiện tiện nghi sống của con người bên trong công trình. Mục đích của cuốn “Vật lý kiến trúc” cung cấp những kiến thức khoa học vật lý cơ bản liên quan đến các công trình kiến trúc. Cuốn sách có bốn nội dung cơ bản sau:

- Phần một: Nhiệt và khí hậu kiến trúc: Gồm các kiến thức về truyền nhiệt nhằm xác định lượng nhiệt trao đổi giữa môi trường xung quanh với công trình nhà ở. Từ đó đưa ra những giải pháp liên quan đến việc lựa chọn vật liệu, cách nhiệt cũng như che nắng nhằm cải thiện điều kiện tiện nghi nhiệt bên trong công trình dựa trên điều kiện khí hậu của từng vùng.


- Phần hai: Âm học kiến trúc: Cung cấp các kiến thức cơ bản về âm thanh, tác động của chúng đến sinh lý con người. Từ đó đưa ra giải pháp lựa chọn vật liệu cách âm, hút mùi và các phương pháp thiết kế âm học cũng như việc bố trí thiết bị điện thanh bên trong công trình cho phù hợp để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

- Phần ba: Chiếu sáng kiến trúc: Cung cấp các kiến thức liên quan đến ánh sáng, tác động của chúng đến sức khỏe và công việc của con người. Trên cơ sở đó đưa ra giải pháp bố trí, lựa chọn nguồn sáng phù hợp cũng như có cơ sở để thiết kế chiếu sáng tự nhiên cho công trình.

- Phần bốn: Thông gió tự nhiên, cây xanh ao hồ: Phần này cung cấp một số giải pháp về thông gió tự nhiên cũng như các kiến thức liên quan đến cây xanh, ao hồ. Từ đó có chiến lược hợp lý trong thiết kế quy hoạch đô thị cũng như kiến trúc nhà ở hài hòa với thiên nhiên.

 

Thư viện Bộ Xây dựng 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)