Tên sách: Sổ tay công trình sư thi công

Thứ năm, 11/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Giang Chính Vinh, KTS. Lê Mục Đích biên dịch.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2004. Số trang: 1084

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001394 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Trong xây dựng hiện đại hoá, thi công công trình kiến trúc là công trình mang tính hệ thống phức tạp, bao gồm các mặt như chuẩn bị thi công, điều phối tổ chức thi công, xác định phương án, khống chế chất lượng và xử lý kỹ thuật thi công... cần phải sử dụng một cách rộng rãi và tổng hợp các giải pháp khoa học hiện đại để khống chế và quản lý các mặt thi công.
Đối với các công trình sư trực tiếp chỉ đạo thi công xây dựng tại hiện trường, để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng công trình và thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật thi công, thì trách nhiệm của họ rất nặng nề.
Việc biên soạn tập sổ tay này nhằm đáp ứng nhu cầu của các công trình sư thi công xây dựng tại hiện trường, cung cấp cho họ một quyển sách công cụ với nội dung ngắn gọn, thực dụng, phong phú, thuận tiện tra tìm kịp thời những vấn đề kỹ thuật cấp thiết cần giải quyết, tạo thuận lợi cho triển khai công tác và xúc tiến nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý thi công, thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật thi công và thích ứng với yêu cầu phát triển khá nhanh của khoa học thi công xây dựng.
Trên cơ sở quán triệt chấp hành quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn về kiến trúc, thi công hữu quan, sổ tay này trình bày những kiến thức cơ bản mà công trình sư thi công cần nắm vững, tổng kết đầy đủ kinh nghiệm thi công xây dựng đã thành thục của đất nước trong nhiều năm qua, đặc biệt là những thành quả kỹ thuật xây dựng thực dụng đã xuất hiện và những kỹ thuật mới được ứng dụng ngày càng rộng rãi có hiệu quả trong thời gian qua, cũng như vật liệu mới, công nghệ mới và thiết bị công cụ mới.
Về nội dung, tác giả đã giới thiệu những phương pháp thi công điển hình, mang tính thực tế, đơn giản thuận tiện, sử dụng máy và công cụ ít, tiêu hao năng lượng thấp và bảo đảm chất lượng cao cho công trình. Sổ tay có 22 chương, gồm 5 lĩnh vực quan trọng như:
1- Công tác chuẩn bị thi công.
2- Kỹ thuật thi công bao gồm công tác đất, nổ mìn, nền móng, kết cấu gạch, bê tông, bê tông cốt thép, bê tông dự ứng lực, kết cấu gỗ, kết cấu thép, cẩu dựng lắp ráp, phòng nước, chống mối mọi, các dạng mặt sàn, trang trí và giàn giáo....
3- Kiếm soát chất lượng thi công.
4- Quản lý hiện đại và kỹ thuật an toàn.
5- Tài liệu kỹ thuật thường dùng trong thi công.
Sách có nội dung khoa học súc tích, được truyền bá rộng rãi ở Trung Quốc, nên đã tái bản đến 9 lần. Đây là tác phẩm có tính hiệu ích cao, cập nhật có hệ thống kỹ thuật thi công hiện đại, tổ chức quản lý có bài bản, khoa học mà thực dụng, trang bị nhiều giải pháp giúp cho các công trình sư thi công áp dụng một cách hợp lý, an toàn, đảm bảo chất lượng, ứng phó nhanh chóng kịp thời với những diễn biến đan xen, dồn dập trong quá trình xây dựng công trình.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)