Tên sách: Động lực học và công trình cửa sông

Thứ năm, 11/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Lương Phương Hậu.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2005. Số trang: 341

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001411 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Việt Nam là một đất nước có rất nhiều sông, trên chiều dài gần 3260 km bờ biển, tính trung bình cứ khoảng 25 km lại có một cửa sông. Thông thường, vùng cửa sông là vùng đất đai bằng phẳng, màu mỡ, dân cư đông đúc, công - nông nghiệp phát triển, giao thông thuỷ - bộ tấp nập, là cửa ngõ giao lưu đối ngoại quan trọng. Vì vậy, chỉnh trị và khai thác vùng cửa sông có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, được quan tâm ngày càng lớn trong hoạt động khoa học - công nghệ.
Nhưng cửa sông là một vùng địa lý tự nhiên phức tạp, các yêu tố tác động đến từ sông, từ biển, từ người, từ vĩ mô đến vi mô, từ nội sinh đến ngoại sinh, từ thường xuyên đến đột xuất... đều có mặt và tương tác với nhau ở đây. Do đó, các hoạt động khoa học - công nghệ luôn phải đối mặt với những vấn đề khó khăn, phức tạp, mà ở trình độ hiện nay chưa thể giải quyết được thoả đáng. Để đáp ứng được những yêu cầu về khai thác để hưng lợi và chỉnh trị để trừ hại vùng cửa sông, con người qua hoạt động thực tiễn của mình đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, khám phá được một số quy luật và dần dần hình thành được một môn khoa học về động lực học cửa sông và công trình khai thác, chỉnh trị cửa sông.
Cuốn sách Động lực học và công trình cửa sông không chỉ đơn thuần giới thiệu những kiến thức lý thuyết chung chung, mà chú trọng gắn những lý thuyết đó vào thực tế phong phú của cửa sông nước ta cùng với những vấn đề đặc thù của nó. Cuốn sách này cũng là một sản phẩm của đề tài nghiên cứu cơ bản cấp Nhà nước, mã số 75.06.04, do tác giả làm chủ nhiệm đề tài.
Sách có 7 chương như sau:
Chương 1: Các hiện tượng vật lý ảnh hưởng đến động lực cửa sông vùng triều.
Chương 2: Dòng chảy cửa sông vùng triều.
Chương 3: Chuyển động bùn cát cửa sông.
Chương 4: Diễn biến cửa sông.
Chương 5: Luồng tầu cửa sông.
Chương 6: Công trình ổn định luồng tầu cửa sông.
Chương 7: Một số vấn đề đặc thù của công trình cửa sông.

Thư viện Bộ xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)