Tên sách: Địa chất thuỷ văn ứng dụng

Thứ tư, 08/11/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Nguyễn Uyên.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2006. Số trang: 532.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001504 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Địa chất thuỷ văn là ngành khoa học nghiên cứu về nguồn gốc, lịch sử thành tạo, các quy luật phân bố, vận động, các tính chất vật lý, thành phần hoá học, thành phần khí và các quy luật biến đổi của nước dưới đất trong điều kiện tự nhiên và nhân tạo. Địa chất thuỷ văn cũng nghiên cứu các điều kiện thành tạo mỏ nước nước nhạt, nước khoáng, nước công nghiệp..., các phương pháp tìm kiếm thăm dò các dạng khác nhau của mỏ nước, tính toán trữ lượng, các phương pháp bảo vệ nguồn nước khỏi bị nhiễm bẩn, các điều kiện chôn vùi những dòng nước thải công nghiệp và sinh hoạt...
Với khả năng nhiễm bẩn ngày càng cao của nước mặt, nước dưới đất chắc chắn sẽ là nguồn nước quý giá được khai thác để cấp nước cho sinh hoạt, cho công nghiệp... ở các thành phố lớn. Nước dưới đất có nhiệt độ cao là nguồn năng lượng quan trọng để phát điện, sưởi ấm.
Các công trình xây với quy mô ngày càng lớn, các đường hầm giao thông - thuỷ lợi, thuỷ điện, công trình khai thác mỏ ngày càng đi sâu vào loàng đất cần phải tính toán lượng nước chảy vào hố móng, đường hầm, khả năng phát sinh các hiện tượng địa chất không có lợi như: trượt, cát chảy, xói ngầm, cactơ, khả năng mòn của vật liệu xây dựng... để có biện pháp xử lý thích hợp.
Địa chất thuỷ văn ứng dụng nghiên cứu toàn diện về nước dưới đất: sự hình thành, tồn tại, vận động cho đến những vấn đề về chất lượng, trữ lượng, quy luật phân bố, khả năng khai thác sử dụng hợp lý và quản lý, bảo vệ nước dưới đất khỏi bị ô nhiễm khi dùng nước cho các nhu cầu khác nhau.
Nội dung sách gồm có 8 chương:
Chương 1: Mở đầu.
Chương 2: Sự hình thành của nước dưới đất.
Chương 3: Các tính chất của tầng chứa nước.
Chương 4: Dòng nước dưới đất khu vực.
Chương 5: Các nguyên lý của dòng nước dưới đất.
Chương 6: Dòng nước dưới đất tới giếng.
Chương 7: Chất lượng nước và sự ô nhiễm nước dưới đất.
Chương 8: Nghiên cứu nước dưới đất.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)