Tên sách: Chiếu sáng trong kiến trúc - Thiết kế tạo môi trường ánh sáng tiện nghi & sử dụng năng lượng có hiệu quả

Thứ tư, 06/12/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: PGS.TS. Phạm Đức Nguyên.

Nhà xuất bản: Khoa học và kỹ thuật. Năm 2006. Số trang: 344 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001515 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Cùng với sự phát triển của văn minh loại người, chiếu sáng dần dần trở thành một kỹ thuật, hơn thế nữa trở thành một nghệ thuật, nhất là sau những bước tiến của công nghệ sản xuất các nguồn sáng nhân tạo. Chiếu sáng từ chỗ chỉ nhằm đảm bảo sự nhìn rõ để thực hiện các công việc, tiến tới tạo nên một môi trường ánh sáng tiện nghi, nâng cao chất lượng thẩm mỹ và vệ sinh cuộc sống.
Ngày nay, khi môi trường sinh thái trái đất bị huỷ hoại nghiêm trọng, sự tồn vong của các thế hệ tương lai đang bị đe doạ, thì chiếu sáng lại có thêm nhiệm vụ là phải nâng cao hiệu quả, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, giảm bớt tiêu thụ năng lượng không tái sinh, nhờ đó giảm thiếu các chất thải có hại vào môi trường.
Sách phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và thiết kế trong lĩnh vực chiếu sáng, thiết kế quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan và kiến trúc công trình. Với mục đích đó, tác giả còn giới thiệu thêm những phát hiện vật lý và sinh lý mới về cảm thụ ánh sáng của mắt người, các phương pháp tính toán và thiết kế chiếu sáng tự nhiên và nhân tạo mà cho đến nay chưa được giới thiệu ở nước ta, đưa thêm các nghiên cứu mới về kỹ thuật chiếu sáng rút ra từ các ẩn phẩm trên thế giới, cũng như của chính tác giả. Đặc biệt có một chương về Chiếu sáng có hiệu quả năng lượng - một trong những tiêu điểm nỗ lực của các quốc gia trên toàn cầu để bảo đảm sự phát triển bền vững của trái đất.
Sách có 5 chương như sau:
Chương 1: Các khái niệm cơ bản.
Chương 2: Chiếu sáng tự nhiên: Nguồn sáng tự nhiên; Cơ sở thiết kế chiếu sáng tự nhiên; Tính toán chiếu sáng tự nhiên; Các giải pháp thiết kế chiếu sáng tự nhiên.
Chương 3: Chiếu sáng nhân tạo nội thất: Nguồn chiếu sáng nhân tạo; Kỹ thuật chiếu sáng nội thất; Nghệ thuật chiếu sáng nội thất.
Chương 4: Chiếu sáng có hiệu quả năng lượng: Thiết kế sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; Sử dụng công nghệ thiết bị chiếu sáng nhân tạo tiên tiến; Kiểm soát chiếu sáng; Phân tích kinh tế các hệ thống chiếu sáng.
Chương 5: Chiếu sáng công cộng trong đô thị: Chiếu sáng đường và phố; Chiếu sáng đường đi bộ; Chiếu sáng công cộng bằng đèn pha; Tổ chức chiếu sáng nâng cao hiệu quả thẩm mỹ kiến trúc.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)