Hội thảo "Quản lý chất lượng công trình xây dựng - Thực trạng và Giải pháp"

Thứ sáu, 02/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công trình xây dựng là một sản phẩm hàng hoá đặc biệt phục vụ cho sản xuất và các yêu cầu phục vụ đời sống của con người. Hàng năm, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân dành cho xây dựng rất lớn, chiếm từ 20 - 25% GDP. Vì vậy, chất lượng công trình xây dựng là vấn đề cần được hết sức quan tâm, nó có tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững, hiệu quả kinh tế, đời sống của con người.
Trong thời gian qua, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng đã có nhiều tiến bộ. Chúng ta đã xây dựng được nhiều công trình xây dựng công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi... đạt chất lượng cao, góp phần quan trọng vào hiệu quả tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, bên cạnh những công trình đạt chất lượng, chất lượng cao cũng còn không ít các công trình không đáp ứng được yêu cầu sử dụng, gây tốn kém cả về kinh phí lẫn thời gian cho việc sửa chữa, khắc phục.
Với mong muốn phát huy những kết quả đã đạt được trong quản lý chất lượng công trình xây dựng, tìm ra các giải pháp kiến nghị với các cơ quan hữu quan nhằm khắc phục những yếu kém, ngày 01/12/2005, tại Hà Nội, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Hội, Hiệp hội tổ chức Hội thảo toàn quốc với chủ đề "Quản lý chất lượng công trình xây dựng - Thực trạng và Giải pháp". Tới dự Hội thảo có ông Nguyễn Hồng Quân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Mạnh Kiểm, chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đại diện của các Hội, Hiệp hội và gần 200 đại biểu trên cả nước đã về dự.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày và thảo luận rất nhiều ý kiến về quản lý chất lượng công trình xây dựng, nêu bật những nguyên nhân còn tồn tại, những yếu kém trong quản lý chất lượng công trình, qua đó đề ra các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công trình xây dựng, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao yêu cầu của đà tăng trưởng kinh tế của đất nước và đáp ứng yêu cầu phục vụ đời sống ngày càng cao của nhân dân.
Đây chính là Hội thảo tổng kết từ 2 Hội thảo chuyên đề "Quản lý chất lượng công trình xây dựng trong giai đoạn lập dự án đầu tư, khảo sát và thiết kế" được tổ chức trong tháng 7/2005 tại Hà Nội và Hội thảo chuyên đề "Quản lý chất lượng công trình xây dựng trong giai đoạn xây dựng và bảo trì" được tổ chức vào tháng 10/2005 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với gần 40 bài phát biểu tham luận tại 2 hội thảo chuyên đề và các bản tham luận cũng như các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong hội thảo l ần này đã thể hiện sự quan tâm của các cơ quan quản lý trung ương và địa phương trong vấn đề quản lý chất lượng công trình xây dựng. Các đại biểu hy vọng rằng, các giải pháp kiến nghị cụ thể được đưa ra trong Hội thảo sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam.
Cũng tại Hội thảo, Hội đồng tuyển chọn công trình chất lượng tiêu biểu đã công bố quyết định khen thưởng, trao giấy chứng nhận công trình tiêu biểu giai đoạn 5 năm 2001 - 2005 cho 31 công trình thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)