Những giải pháp hạ thấp giá nhà ở và đất ở

Thứ tư, 31/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Giải pháp cơ bản đề xuất ở đây là: Giảm tối đa chi phí đầu vào để giá nhà ở, đất ở là thấp nhất để người thu nhập trung bình và thu nhập thấp có thể mua được một căn nhà. Các nhóm giải pháp cơ bản để giảm tối đa chi phí đầu vào để giá nhà ở, đất thấp nhất là: I. Nhóm giải pháp thứ nhất là: Cơ chế chính sách 1- Giảm kinh phí đầu tư cho lĩnh vực cấp điện trung, hạ thế, hệ thống cấp nước, hệ thống điện thoại với các chủ đầu tư chính. Bởi vì lâu nay các chủ đầu tư chính phải bỏ tiền ra để đầu tư cho các loại công trình nói trên.
2- Giảm chi phí đầu tư quỹ đất: Hiện nay các doanh nghiệp hầu như phải mua đất 2 lần, một lần mua của dân, một lần mua của nhà nước. Để giảm được chi phí này tôi xin đề nghị bằng mọi cơ chế chính sách thể hiện làm sao để các doanh nghiệp chỉ nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng cho Nhà nước mà thôi. Nhà nước sẽ thoái chi cho doanh nghiệp tiền bồi thường về đất, vật kiến trúc có trên đất, tái định cư...
3- Giảm chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật có nghĩa là đối với các dự án xây nhà ở để bán và cho thuê của các khu dân cư, Nhà nước xem xét để hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các doanh nghiệp đối với hệ thống giao thông, cấp điện, cấp thoát nước có quan hệ trực tiếp với quốc lộ, tỉnh lộ hoặc cả khu vực...
4- Giảm thuế suất cho các doanh nghiệp, các nhà thầu chính và thầu phụ trong lĩnh vực xây nhà để bán và cho thuê như: Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp.
5- Đề nghị các bộ nghiên cứu xem xét lại thủ tục đăng ký thế chấp tài sản để cho vay vốn hiện nay gây rất nhiều tốn kém về thời gian tiền bạc cho nhân dân nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

II. Nhóm giải pháp thứ hai là: Cơ chế nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất
1- Đối với các dự án nếu doanh nghiệp tự đi mua đất của dân thì nên cho các doanh nghiệp tự kê khai làm thủ tục nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt phù hợp với tiến độ thi công, hay nói một cách khác là phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh giống như các doanh nghiệp tự kê khai nộp thuế như hiện nay
2- Miễn nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho tất cả các loại diện tích không được phép xây dựng bao gồm:
- Diện tích đất nằm trong chỉ giới xây dựng
- Diện tích đất nằm trên chân taluy quốc lộ và tỉnh lộ
- Diện tích đất nằm trong hành lang an toàn bảo vệ đường bộ
- Diện tích đất nằm trong phạm vi khoảng lùi xây dựng của toàn bộ dự án
- Diện tích đất thuộc hệ thống giao thông: đường, vỉa hè của toàn bộ dự án.

III. Nhóm giải pháp thứ ba là: Cơ chế vay vốn và huy động vốn
1- Cho các doanh nghiệp được vay trung hạn hoặc dài hạn đối với các dự án bán nhà trả góp cho người thu nhập trung bình và thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi có hỗ trợ của Nhà nước
2- Đề nghị các tổ chức tín dụng xem xét để người mua nhà được vay từ 50% - 70% giá trị căn nhà và được trả góp 15 - 20 năm.
3- Cho phép các chủ đầu tư được phép huy động vốn ứng trước của khách hàng, của các đơn vị liên doanh, liên kết, của các nhà đầu tư thứ phát. Nhà nước cần phải khuyến khích các phương thức huy động vốn nói trên.
4- Nhà nước cần có cơ chế chính sách huy động tối đa vốn kiều hối của gần 3 triệu bà con Việt kiều. Đề nghị Nhà nước có các chính sách thông thoáng hơn nữa với bà con Việt Kiều. Tức là hãy cho bà con Việt Kiều được quyền sở hữu bất động sản.

Nguồn tin: T/C Thị trường Bất động sản & Tài sản, số 194, ngày 14/4/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)