Hội thảo Vật liệu xây dựng Việt Nam - Thực trạng, định hướng và giải pháp xuất khẩu

Thứ ba, 22/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/11/2005, tại Hà Nội, Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng tổ chức cuộc Hội thảo: Vật liệu xây dựng VN - Thực trạng, định hướng và giải pháp xuất khẩu.
Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng BXD Tống Văn Nga; ông Trần Văn Huynh - Chủ tịch Hội VLXD VN, ông Nguyễn Mạnh Kiểm - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN; các vị đại diện cho các Cục, Vụ, Viện, Trung tâm, các công ty tư vấn, sản xuất VLXD thuộc BXD và Hội VLXD.
Tới dự hội nghị còn có đại diện của các Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, Tổng Cục Hải quan, Trường đại học Thương mại, Trường đại học Kinh tế quốc dân và nhiều cơ quan thuộc các Bộ, ngành khác có liên quan.
Có 21 báo cáo được trình bày tại Hội thảo. Tất cả các báo cáo đều tập trung nêu bật chủ đề chính của cuộc Hội thảo đó là:
1. Thực trạng của công tác xuất khẩu VLXD ở nước ta trên thị trường nội địa, sang thị trường các nước trong khu vực và thế giới.
2. Kinh nghiệm của một số đơn vị dẫn đầu trong công tác xuất khẩu VLXD trong những năm vừa qua ở nước ta.
3. Những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu VLXD ở nước ta trong giai đoạn tới.
Về nội dung thứ nhất, hầu hết các báo cáo đều đề cập đến, trong đó các Báo cáo của Hội VLXD VN, Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng VN, Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng là nêu khá đầy đủ về tình trạng cung thừa VLXD trên thị trường nước ta hiện nay, dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn không thu hồi được vốn sản xuất, vật liệu tồn đọng nhiều dẫn đến nhiều doanh nghiệp không đủ tiền để trả lãi xuất Ngân hàng có nguy cơ dẫn đến phá sản.
Về nội dung thứ hai, một số đơn vị có nhiều thành tích lớn trong công tác xuất khẩu VLXD trong những năm gần đây, đặc biệt là các công ty liên doanh, các công ty 100% vốn nước ngoài đã khai thác được thị trường xuất khẩu VLXD khá tốt trong những năm vừa qua. Ngoài thị trường nước ngoài, các báo cáo còn đề cập đến việc khai thác thị trường trong nước, xuất khẩu VLXD tại chỗ cho các dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài.
Về nội dung thứ ba, hầu hết các báo cáo đều đề xuất những giải pháp có tính khả thi cao cho công tác tiêu thụ VLXD nói chung và xuất khẩu nói riêng. Những báo cáo của Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, một số Công ty liên doanh và Công ty 100% vốn nước ngoài đã đưa ra các giải pháp khá toàn diện, đó là:
- Nâng cao chất lượng VLXD, quản lý chất lượng VLXD toàn diện, xây dựng các thương hiệu sản phẩm và VLXD;
- Đẩy mạnh công tác thăm dò tìm kiếm thị trường với sự trợ giúp của ngành Ngoại giao, ngành Thương mại, ngành Hải quan và nhiều Bộ, Ngành khác có liên quan; tăng cường quan hệ tranh thủ sự hỗ trợ của đại sứ quán các nước tại Việt Nam; hoàn thiện về mặt luật pháp để giúp cho công tác xuất khẩu được thông suốt;
- Tăng cường hoạt động của các Hội, Hiệp hội nhằm đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ về thị trường trong và ngoài nước; điều chỉnh giá cả VLXD trên thị trường, chống bán phá giá, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài;
- Tăng cường các hoạt động giao dịch trên thị trường VLXD như xây dựng các Chợ VLXD như Melinh Plaza, xây dựng sa lộ thông tin xây dựng và VLXD thị trường ảo nhằm đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cuối buổi Hội thảo, Ban tổ chức đã công bố danh sách các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu VLXD trong thời gian qua. Có 10 đơn vị được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu VLXD và 8 đơn vị nhận được Bằng khen của Hội VLXD VN.

Đinh Bá Lô
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)