Kính cửa thông minh điều hoà nhiệt độ

Thứ hai, 29/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
20:26' 11/08/2004 GMT+7 Các nhà khoa học Anh đã chế tạo một loại kính có tác dụng ngăn nhiệt khi căn phòng bắt đầu ấm dần lên. Điều đặc biệt là kính không phong toả ánh sáng.

Loại kính cửa bình thường này sẽ bị thay thế trong tương lai.

Ở nhiệt độ phòng, kính thường để cho ánh sáng hữu hình và hồng ngoại đi qua. Tuy nhiên, ở mức trên 29 độ C, một chất phủ lên bề mặt kính bị thay đổi hoá học, giúp nó chặn ánh sáng hồng ngoại. Chức năng này ngăn không cho phòng quá nóng khi trời nắng hoặc nếu nhiệt độ bên ngoài bắt đầu tăng cao. Các giải pháp khác chẳng hạn như kính màu không phản ứng với các điều kiện đang thay đổi. Kính màu giúp giữ phòng mát mẻ song làm giảm lượng ánh sáng đi vào.

Các nhà chế tạo loại kính mới này tin rằng nó có thể thay đổi cách các kỹ sư thiết kế những toà nhà lớn. Ivan Parkin, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH London, cho biết xu hướng sử dụng nhiều kính trong xây dựng đang đặt ra tình trạng khó xử đối với các kiến trúc sư. Sử dụng kính màu sẽ làm mất đi ánh sáng tự nhiên đồng thời tăng chi phí tiền điện.

Loại kính mới được phủ hoá chất vanadium dioxide. Vật liệu này truyền cả bước sóng ánh sáng hữu hình lẫn hồng ngoại và thường thay đổi ở khoảng 70 độ C. Bên trên nhiệt độ này, các electron trong vật liệu thay đổi trật tự sắp xếp, biến nó từ chỗ là chất bán dẫn thành một kim loại, do đó phong toả ánh sáng hồng ngoại. Parkin và Manning đã hạ thấp nhiệt độ chuyển tiếp trên xuống 29 độ C bằng cách bổ sung kim loại vonfram. Họ cũng tìm cách đưa chất này vào quy trình sản xuất kính bình thường, làm cho chi phí sản xuất hàng loạt khá rẻ.

Kính thương mại sẽ được tung ra thị trường trong vòng ba năm tới. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần giải quyết một số vấn đề chẳng hạn như vanadium dioxide không được gắn vĩnh viễn vào kính và bản thân lớp phủ hiện có màu vàng. Tuy nhiên, họ tin tưởng sẽ vượt qua. Manning nói: ''Bạn có thể bổ sung một chất nữa chẳng hạn titanium dioxide để cố định lớp phủ vào kính cũng như một chất nhuộm để tẩy màu vàng.

Minh Sơn Theo NewScientist

Nguồn tin : www.vietnamnet.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)