Tình hình xuất khẩu các sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng của Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm Xây dựng

Thứ ba, 27/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1. Đánh giá công tác xuất khẩu thời gian qua Ưu điểm: - Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốmxây dựng Viglacera nhận thức được tầm quan trọng của công tác xuất khẩu, do đó đã đầu tư thời gian, tài chính và nhân lực cho công tác này. Những năm gần đây sản lượng và giá trị xuất khẩu của Viglacera có mức tăng trưởng cao, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của ngành VLXD.
- Chất lượng, mẫu mã sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu đã có sự biến chuyển rõ rệt. Viglacera đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc sản xuất sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu, do đó chất lượng sản phẩm hầu hết đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Đồng thời mẫu mã các sản phẩm của Viglacera cũng phù hợp với thị hiếu của khách hàng theo từng vùng thị trường, kể cả sản xuất những sản phẩm khó, cao cấp do khách hàng đặt hàng.
- Thương hiệu và uy tín sản phẩm viglacera đã bước đầu được thị trường thế giới biết đến thông qua hệ thống kênh phân phối quốc tế chuyên nghiệp.
Hạn chế:
- So với các nhà sản xuất trong khu vực và trên thế giới, Viglacera còn tương đối non trẻ về kinh nghiệp marketing xuất khẩu, tính chuyên nghiệp trong công tác xuất khẩu chưa cao.
- Sản phẩm mang thương hiệu Viglacera còn chưa đủ mạnh trên thị trường thế giới.
2. Phương hướng, biện pháp tổ chức thực hiện công tác xuất khẩu trong thời gian tới
a. Thuận lợi:
Trong những năm tới, công tác xuất khẩu của Viglacera sẽ có những diễn biến theo chiều hướng thuận lợi:
Về khách quan:
- Do giá nguyên nhiên liệu thế giới tăng cao và chi phí nhân công lớn nên ở những nước phát triển, sản lượng sản xuất VLXD suy giảm, các nhà sản xuất, kinh doanh chuyển hướng sang nhập khẩu từ những nước đang phát triển, trong đó Việt Nam là một quốc gia có lợi thế so sánh trong lĩnh vực này do chi phí lao động thấp, nhiên liệu vẫn được nhà nước bù lỗ, sản lượng sản xuất lớn kéo theo sự hoàn thiện về chất lượng và đa dạng mẫu mã.
- Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, chủ trương của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tổng công ty Viglacera nói riêng có những thời cơ đẩy mạnh thương mại quốc tế, trong đó Chính phủ đặc biệt khuyến khích công tác xuất khẩu ở các DN đã có nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy công tác này như: quĩ hỗ trợ xuất khẩu, tổ chức nhiều hội nghị về xuất khẩu, cung cấp thông tin thị trường cho DN, hỗ trợ DN tổ chức hội chợ, triển lãm chuyên ngành.
Về chủ quan:
- Do nhận thức sâu sắc về diễn biến của thị trường thời gian hiện nay và sắp tới, lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt quan tâm đến công tác này và đã có nhiều hoạt động chỉ đạo như: Xây dựng kế hoạch xuất khẩu mang tính đột phá, cử 1 đồng chí Phó Tổng giám đốc chuyên trách công tác này nhằm quản lý tập trung và đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ tối đa cho các DN tham gia xuất khẩu.
- Viglacera đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác xuất khẩu thời gian qua, đồng thời đã tích cực chủ động hơn trong công tác này và có đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu chuyên nghiệp.
- Viglacera đã có mạng lưới bạn hàng tại nhiều nước, thương hiệu, uy tín chất lượng và mẫu mã sản phẩm Viglacera đã bước đầu khẳng định trên thị trường quốc tế.
Khó khăn:
- Thứ nhất, so với các nhà sản xuất trong khu vực và trên thế giới, Viglacera còn tương đối non trẻ, cả về thâm niên hoạt động cũng như marketing xuất khẩu.
- Thứ hai, về cơ cấu mặt hằng, có thể thấy hầu hết các chủng loại sản phẩm của Viglacera đều đã có mặt trên thị trường thế giới. Tuy nhiên các sản phẩm của Viglacera nhìn chung còn chưa cạnh tranh được về mẫu mã và giá cả, chưa phản ánh được tiềm lực xuất khẩu của Viglacera.
- Thứ ba là khó khăn về vận tải trong xuất khẩu: Đặc trưng chung của ngành sản xuất VLXD là giá cước vận tải chiếm một tỷ trọng rất lớn trong giá xuất khẩu sản phẩm giá C&F, thường từ 40-60%. Thậm chí, với cự ly vận tải xa như Mỹ, canada, châu Phi... cước vận tải có khi bằng 100% giá trị hàng hoá. Mặt khác, cước vận tải từ nước ta tới các nước nhập khẩu cũng cao hơn một số nước trong khu vực. Nếu xét về lợi thế so sánh, khi cùng xuất khẩu sản phẩm sang một nước thứ ba, ngoài giá bán FOB của các nước này thấp thì chi phí cho vận tải tới nước nhập khẩu cũng thấp hơn rất nhiều do đó càng có lợi thế cạnh tranh cao về giá.
b. Kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng
Năm 2005, Viglacera đặt kế hoạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 15 triệu USD. Chi tiết cho các đơn vị dự kiến như sau:

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2070.171' />
c. Các biện pháp thực hiện
- Tổ chức quản lý và điều hành:
Giao cho bộ phận chuyên trách theo dõi toàn bộ hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty, thường xuyên cập nhật và nghiên cứu thông tin nhằm tham mưu cho Tổng Giám đốc và Ban lãnh đạo Tổng công ty về việc xây dựng, điều chỉnh và triển khai chiến lược xuất khẩu của toàn bộ các đơn vị thành viên. Thường xuyên khai thác thông tin thị trường từ internet, tạp chí và các nguồn thông tin khác. Quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của Viglacera tại thị trường nước ngoài thông qua hội chợ, quảng cáo trên mạng, trên tạp chí...
- Sản phẩm và thị trường:
Đối với sứ vệ sinh là sản phẩm đầu tiên xuất khẩu ra thị trường thế giới quốc tế từ năm 1995. Thị trường chính là Nga, Ucraina, Italy và úc... Nga và Ucraina là 2 thị trường truyền thống có sức mua lớn và ổn định hàng năm.
Để tăng cường năng lực xuất khẩu sang các thị trường đó cần tăng thêm mẫu sản phẩm, thêm mẫu mã và duy trì nối quan hệ với bạn hàng. Do giao dịch thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử là phổ biến nên Tổng công ty sẽ tiến hành dịch nội dung Website sang tiếng Nga để tạo điều kiện cho khách hàng đến với sản phẩm của Viglacera một cách thuận lợi hơn. Cử cán bộ giỏi tiếng Nga sang hỗ trợ khách hàng trong công tác tiếp thị. In brochure, catalogue bằng tiếng Nga... để hỗ trợ khách hàng và mở rộng thêm thị trường.
Đối với sản phẩm granite thì tập trung vào thị trường Đài Loan là chính. Cần phân chia và hướng khách hàng chuyên môn hoá về mẫu sản phẩm để tránh bán hàng cạnh tranh lẫn nhau giữa các đại lý bán chung một sản phẩm có cùng thương hiệu Viglacera.
Đối với sản phẩm ceramic tiếp tục duy trì các khách hàng hiện tại và gia tăng sản lượng xuất khẩu cho các thị trường như Philippine, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Pakistan, Yemen.
Đối với gạch cotto và gạch đất sét nung thì khó khăn trong công tác xuất khẩu là giá cước vận tải tính trên một đơn vị sản phẩm rất cao nên làm suy giảm khả năng cạnh tranh về giá của loại sản phẩm này.
Đối với sản phẩm kính duy trì, củng cố và phát triển các bạn hàng truyền thống như Thái Lan, Cămpuchia, Băngladesh, Hàn Quốc.... Khai thác các thị trường tiềm nằn mới như Nam Phi, Braxin...
- Để nâng cao doanh số xuất khẩu cần đa dạng hoá mẫu mã và cải thiện hơn nữa chất lượng sản phẩm; khảo sát thị trường là biện pháp hữu hiệu nhằm thu thập thông tin thực tế, từ đó có những đánh giá đúng về thị trường và có biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Tham gia hội chợ quốc tế sẽ là cơ hội tốt để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm một cách trực quan đến người tiêu dùng nước ngoài. Hoàn thiện WEBSITE của Tổng công ty Viglacera đủ mạnh để các đơn vị thành viên giao dịch điện tử là hiệu quả nhất và tạo điều kiện hội nhập gần hơn với thị trường khu vực và quốc tế. Đặc biệt đào tạo nhân viên làm công tác xuất khẩu phải được chú trọng, thường xuyên nâng cao trình độ hiểu biết về công nghệ và sản phẩm mới, vừa có chuyên môn nghiệp vụ ngoại thương và ngoại ngữ.
3. Một số kiến nghị với Nhà nước
- Hỗ trợ DN xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm trong thời gian đầu các chi phí như: Thu thập thông tin thị trường, thuê tư vấn kinh tế thương mại về xuất khẩu, hoạt động thị trường, tổ chức hội chợ triển lãm ở nước ngoài, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện ở nước ngoài.
- Tăng cường hơn nữa các hình thức hỗ trợ cho các DN hoạt động xuất khẩu như cấp tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm xuất khẩu, hỗ trợ xuất khẩu để các DN có thể tăng khả năng cạnh tranh về giá và đẩy mạnh việc đưa hàng ra thị trường nước ngoài.
- Giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu cho nguyên vật liệu phục vụ sản xuất các mặt hàng VLXD nói trên nguyên liệu, bột màu, hoá chất, phụ tùng thay thế.
- Dành ưu đãi về lãi suất tín dụng cho các DN hoạt động xuất khẩu.
- Có hình thức trợ giá cước vận tải biển cho DN
- Xem xét lại chế độ công tác phí đi công tác nước ngoài cho DN sản xuất kinh doanh.

Minh Tâm
Nguồn tin: TL Hội thảo "VLXD Việt Nam - Thực trạng, Định hướng và Giải pháp xuất khẩu"

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)