Quy hoạch chung Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương: Sự gắn kết vùng phải được thể hiện ngay trên đồ án

Thứ sáu, 24/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khi góp ý cho đồ án quy hoạch chung Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương trong buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Bình Dương ngày 16/3.
Trung tâm Khu liên hợp cách thị xã Thủ Dầu Một 5km và gần với các cảng biển, sân bay quốc tế nên rất thuận lợi trong việc vận chuyển liên vùng và trong việc kết nối với các đô thị phía Nam. Theo quy hoạch, khu liên hợp này sẽ có 4 phân khu chức năng gồm: Khu công nghiệp có diện tích trên 1.500ha, khu dịch vụ 633ha, khu đô thị trên 1.000ha và khu tái định cư 655ha. Đây là khu liên hợp đầu tiên trong cả nước có đầy đủ 4 chức năng, gắn liền công nghiệp với đời sống đô thị. Đây cũng là khu có quy hoạch tái định cư tại chỗ nên đã đưa được người dân vào cuộc, tạo thuận lợi cho việc đầu tư. Với ý đồ quy hoạch như trên, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã thể hiện rõ ý tưởng lấy yếu tố công nghiệp làm cơ bản để tạo ra đô thị và tạo việc làm cho đô thị. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý BQL dự án, tổng kinh phí đầu tư khu liên hợp khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó 1.000 tỷ đầu tư cho xây dựng các công trình tạo lực. Hiện nay BQL đã đền bù giải toả được 97%. Riêng khu tái định cư, tỉnh chủ trương giao đất cho dân xây nhà theo quy hoạch và theo mẫu nên rất được dân đồng tình.
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất quan điểm và cách đặt vấn đề của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc quy hoạch khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tuy nhiên, để khu liên hợp phát triển bền vững, nhiều thành viên trong đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có một số ý kiến đóng góp rất trách nhiệm, tâm huyết và thiết thực cho tỉnh Bình Dương.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng, vị trí khu liên hợp được tỉnh Bình Dương chọn là khu vực có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, đây lại là khu vực khá phức tạp vì có nhiều đường dây điện cao thế đi qua, đặc biệt là đường dây 500KV, làm ảnh hưởng đến bố cục thiết kế đô thị. Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần xem xét thiết kế đường giao thông có dải cây xanh cách ly nằm dưới đường dây điện để hạn chế tối đa ảnh hưởng. Đối với tuyến đường sắt xuyên Á, trong đồ án để băng ngang qua khu liêp hợp, Thứ trưởng cho rằng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị, do đó đề nghị tỉnh nên cho đi tránh về phía Đông. Ông Chính cũng đề nghị, tỉnh cần đặc biệt chú ý đến cảnh quan sinh thái bằng cách tạo mặt nước và phân vùng cảnh quan. Đây là mô hình mới nên Bộ sẽ vào cuộc ngay từ thiết kế đến quản lý, để rút kinh nghiệm cho các mô hình khác - Thứ trưởng Trần Ngọc Chính khẳng định.
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định, Bộ Xây dựng rất quan tâm đến công tác quy hoạch để làm sao khu liên hợp phát triển phù hợp với yêu cầu cuộc sống và phát triển KTXH. Theo Bộ trưởng, đây là mô hình mới, gắn phát triển công nghiệp với đô thị và dịch vụ, nên cần phải nghiên cứu cụ thể để bảo đảm sự phát triển bền vững và phải bảo đảm sự đồng bộ, hiện đại ngay từ đầu. Bình Dương đang ở trong tầm kiểm soát vùng, nên quy hoạch khu liên hợp phải thể hiện được sự gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về mọi mặt, từ không gian kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - Mai Thế Trung cho biết, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã giúp tỉnh Bình Dương tháo gỡ nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch khu liên hợp. Bình Dương sẽ tiếp thu các ý kiến của Bộ Xây dựng và hoàn chỉnh đồ án trong thời gian sớm nhất để làm cơ sở cho việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 23, ngày 21/3/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)