Cơ khí Đông Anh đầu tư công nghệ, đón chờ những công trình lớn.

Thứ hai, 19/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty Cơ khí Đông Anh Bộ Xây dựng là doanh nghiệp nhà nước thành lập vào năm 1963 với chức năng chính: sửa chữa, trung đại tu xe máy thi công như máy ủi, máy xúc, máy đào, xe vận tải trong xây dựng. Năm 1993 nhà máy được Bộ Xây dựng quyết định thành lập lại thành Công ty Cơ khí Đông Anh. Dũng cảm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm chuyển đổi ngành nghề đa dạng hoá sản phẩm, vững vàng trong cơ chế mới tạo đà cho Công ty tiếp tục vươn lên trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn của đơn vị với chức năng chính là đại tu ô tô, máy kéo chuyên dùng trước thực tế không cạnh tranh nổi với các thành phần kinh tế khác. Nguyên nhân do cơ cấu hoạt động chưa hoà nhập được với nền kinh tế thị trường, đội ngũ CBCNV tuy số lượng lớn nhưng chưa chuyên sâu, chưa chuyên nghiệp và thiếu hoạt động độc lập sáng tạo, còn ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế kế hoạch. Đứng trước thử thách đó tập thể lãnh đạo Công ty đã tập trung bàn bạc đi đến thống nhất kế hoạch phát triển: Thay đổi mặt hàng sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường tập trung vào việc thay thế các sản phẩm nhập khẩu trong ngành xây dựng, tiến tới mở rộng ra các ngành khác trong nền kinh tế đất nước và hướng tới xuất khẩu.
Quán triệt tinh thần đó, từ năm 1998 Công ty đã đầu tư 3 dự án sản xuất sản phẩm mới: Dây chuyền đúc tự động DISAMATIC công suất 10.000tấn/năm; dây chuyền tiện phay tự động CNC; Công nghệ chế tạo dàn mái không gian. Cho đến nay tất cả các dự án đó đều phát huy tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản lượng của khu vực sản phẩm mới cao hơn gấp nhiều lần sản phẩm cũ.
Bên cạnh đó Ban lãnh đạo Công ty đã cơ cấu lại mô hình quản lý và tác phong làm việc của toàn Công ty theo hướng chuyên môn hoá, linh hoạt và thích ứng cao với cơ chế thị trường. Theo đó hoạt động của toàn Công ty được phân kênh, tuyến chức năng rất rõ ràng, sự chỉ đạo từ cấp trên xuống cũng như những phản ánh từ dưới lên được thực hiện nhanh chóng và thông suốt.
Đề ra chính sách chất lượng cụ thể, rõ ràng mà theo đó CBCNV trong cùng một đơn vị vừa là khách hàng của khâu trước vừa là người cung cấp hàng cho khâu sau, điều đó đã làm cho sản phẩm của Công ty đạt được mức sai sót kỹ thuật tối thiểu trước khi đưa ra thị trường.
Cùng với những cải cách có tính chính sách, chiến lược. Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên môn tập trung phát huy các sản phẩm, thị trường truyền thống, khai thác mở rộng thị trường và các sản phẩm mới. Cụ thể: về thị trường ngành hàng truyền thống và phụ tùng mang thương hiệu CKĐA đã có được chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp xi măng, nhiệt điện và hoá chất. Các khách hàng truyền thống có thể kể đến như: nhà máy xi măng HoàngThạch, xi măng Sông Gianh, xi măng Bút Sơn, xi măng Hà Tiên I và II, nhà máy nhiệt điện Phả Lại...với mức tiêu thụ từ 3500tấn đến 4000tấn/năm.
Mở rộng thị trường và đa dạng sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường là nhiệm vụ trọng tâm và có tính quyết định tới thành công của Công ty. Đáng chú ý trong dòng sản phẩm mới của Công ty là sản phẩm giàn lưới không gian. Đây là sản phẩm cơ khí kết cấu dựa trên sự liên kết giữa các thanh giằng và khớp cầu dưới dạng cấu trúc tinh thể được các đồng chí lãnh đạo Công ty chỉ đạo nghiên cứu và chế tạo từ năm 2001. Mặc dù mới đưa ra thị trường nhưng sản phẩm đã gây được sự chú ý cao nhờ tính năng và ứng dụng vượt trội so với các sản phẩm có cùng ứng dụng. Năm 2002 và năm 2003 Công ty đã trúng thầu liên tiếp 12 công trình thể thao và công cộng phục vụ SEAGAMES 22 và hàng loạt các công trình khác trên khắp lãnh thổ Việt Nam đưa doanh thu của Công ty vượt kế hoạch hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh công tác sản xuất, Công ty còn phát triển các loại hình dịch vụ, liên doanh. Công tác liên doanh với hãng SUMITOMO Nhật bản tại Khu công nghiệp Thăng Long cho đến nay đã hoàn thành giai đoạn 2 và đang xúc tiến chuẩn bị giai đoạn 3.
Những nỗ lực của Công ty Cơ khí Đông Anh được thể hiện bằng việc tăng trưởng liên tục trong các năm từ 1995 đến nay đạt 23%. Thu nhập người lao động tăng bình quân 7-10% /năm.
Lực lượng CBCNV Công ty gồm 750 người, để có đủ công ăn việc làm và thu nhập ổn định là cả một vấn đề lớn cần có một chiến lược, chiến thuật linh hoạt, đúng đắn của ban lãnh đạo và cá nhân Giám đốc Công ty. Song với tinh thần chủ động sáng tạo, có biện pháp cụ thể, hợp lý trong công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, đa dạng hoá ngành nghề, sản phẩm, tập thể lãnh đạo Công ty không những lo đủ việc làm, thu nhập ổn định cho toàn thể CBCNV Công ty mà đời sống tinh thần cũng luôn được nâng cao. Nhờ thu nhập ổn định cho toàn thể CBCNV Công ty luôn yên tâm, tin tưởng, cống hiến trí tuệ và sức lực cho Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đưa thương hiệu CKĐA ngày càng phát triển và đứng vững trên thị trường trong nước và được các baạ hàng nước ngoài tín nhiệm.
Đầu tư có chiều sâu có chọn lọc gắn liền với đổi mới công nghệ tăng cường sức mạnh nội lực và khả năng cạnh tranh:
Đây là vấn đề then chốt giúp Công ty đứng vững trong cơ chế quyết liệt. Từ năm 1998 đến nay, Công ty đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, lắp đặt dây chuyền sản xuất mới với giá trị trên 200tỷ đồng. Đặc biệt như vào năm 1998 Công ty đã đầu tư dây chuyền làm khuôn đúc tự động DIASAMATIC của Đan Mạch với công suất thiết bị đạt 10.000tấn sản phẩm/năm để sản xuất bi đạn nghiền và phụ tùng loại nhỏ. Bổ sung thêm máy làm ruột tự động của Đài Loan, máy phun bi làm sạch của Mỹ và nhiều thiết bị nấu luyện thép và nhiệt luyện khác.
Năm 2000 -2001 được sự hỗ trợ của chương trình Quốc gia về Tự động hoá - đầu tư thiết bị nhiệt luyện với hệ thống điều khiển tự động hoá cao với các thiết bị điều khiển theo chương trình PLC được số hoá. Nâng công suất nhiệt luyện từ 3000 tấn/năm lên trên 5000tấn/năm.
Năm 2000-2001 đầu tư dây chuyền giàn lưới không gian dùng trong xây dựng với nhiều trung tâm gia công tự động hoá cao CNC của Cộng hoà Liên bang Đức. Dây chuyền đã đưa vào sản xuất năm 2001 cho những sản phẩm chất lượng cao phục vụ những công trình văn hoá thể thao lớn phục vụ SEAGAMES 22. Dự án phát triển là kết quả của đề tài Nghiên cứu ứng dụng kết quả của đề tài Nghiên cứu ứng dụng kết cấu giàn lưới kim loại mã số RD37-98 của Viện KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng. Năm 2003 đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất nhôm thanh định hình công suất 5500tấn/năm, vốn đầu tư hơn 150tỷ đồng.
Về đổi mới thiết bị, Công ty đã mua mới các thiết bị thí nghiệm, kiểm tra sản phẩm; máy phân tích quang học ARL của Thuỵ Sĩ; máy phân tích siêu âm dò khuyết tật EPOCH II của Mỹ, kính hiển vi kim loại có camera của CHLB Đức, nhiều thiết bị thước đo kỹ thuật số..., trung tâm gia công tự động gồm 2 máy tiện CTX 400, 3 trung tâm phay DMU 50E; DMC 65V của CHLB Đức với giá trên 10 tỷ đồng. Về lĩnh vực sản xuất cơ khí Công ty cũng trang bị nhiều thiết bị gia công các chi tiết lớn từ các nguồn cung cấp Nga, Nhật, tăng thêm năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty.
Việc đầu tư đúng hướng đã thực sự tăng cường sức mạnh nội lực, khả năng cạnh tranh, tăng năng suất lao động và giảm điều kiện lao động nặng nhọc cho công nhân. Tính từ năm 1998 đến nay Công ty đã tham gia đấu thầu và thắng thầu trong nhiều công trình lớn. Bảng thành tích của Cơ khí Đông Anh có thể kể ra hàng loạt như: nhiều lần được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động, từ năm 1990 đến 2002 đã 10 lần được Bộ Xây dựng tặng Bằng khen, từ năm 1992 đến 1998 đã 6 lần đạt Huy chương vàng các sản phẩm bi đạn nghiền và phụ tùng máy nghiền xi măng. Đặc biệt năm 1998 tập thể cán bộ khoa học công nghệ được tặng giải nhì giải thưởng VIFOTEC.
Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh kết hợp với những nhận định đúng đắn, sự linh hoạt sáng tạo của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty đã đưa Công ty trở thành một doanh nghiệp điểm sáng của Ngành cơ khí thủ đô. Đây không chỉ là niềm vui cho những người thợ cơ khí Đông Anh mà còn là động lực, niềm tin cho Công ty tiến bước vững chắc trong những năm tới, khẳng định mình trên những công trình lớn.

Nguồn: Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)