Dự thảo Quy định cấp phép xây dựng các công trình XD trên địa bàn Hà Nội. Quản lý và cấp phép xây dựng tại Hà Nội

Thứ ba, 29/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sẽ cấp giấy phép xây dựng GPXD tạm thời cho các công trình nhà ở riêng lẻ trong vùng quy hoạch treo, nhà ở còn lại sau khi GPMB để mở đường giao thông theo quy hoạch; Sau khi người dân nộp hồ sơ, nếu quá thời gian quy định mà cơ quan chức năng không có văn bản trả lời thì chủ đầu tư được quyền khởi công xây dựng công trình...
Đó là những nét rất quan trọng tại Dự thảo Quy định cấp GPXD các công trình xây dựng trên địa bàn vừa được Sở Xây dựng hoàn thành trình UBND TP nhằm thay thế cho các văn bản hiện không phù hợp với Hà Nội.
Trao đổi với HNMTC chiều qua 24/11, một cán bộ Sở Xây dựng cho rằng: Điều 62 Luật Xây dựng quy định có 5 đối tượng công trình được miễn GPXD. Điều 17 Nghị định 16/NĐ-CP ngày 7/2/2005 của Chính phủ thì lại quy định: 6 đối tượng công trình được miễn giấy phép. Ngoài 5 đối tượng theo Luật Xây dựng thì có thêm 1 đối tượng là: công trình phù hợp dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng, tại Thông tư 09/TT-BXD ngày 6/5/2005 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung của GPXD lại quy định có tới 10 dạng đối tượng công trình không phải xin GPXD. Nếu cứ chiểu theo Thông tư 09/TT-BXD thì hầu hết các công trình xây dựng không phải xin phép. Rõ ràng từ Luật Xây dựng cho tới nghị định 16 và Thông tư 09 có nhiều điểm không thống nhất. Do vậy, công tác quản lý và cấp GPXD, quản lý trật tự xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều chủ công trình lợi dụng sự bất cập này để lách luật. Họ viện dẫn ở Luật Xây dựng thì phải xin phép nhưng ở văn bản hướng dẫn khác lại được miễn phép. Do đó đã xảy ra nhiều vụ việc kiện tụng phức tạp.
Mặc dù Thành uỷ đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính và thực tế công tác này đã được triển khai khá lâu nhưng ở không ít địa phương vẫn còn tồn tại tình trạng người dân bị hành khi đến cơ quan công quyền nộp hồ sơ làm thủ tục xin cấp phép. Ông Trần Văn D. phường Nghĩa Tân - quận Cầu Giấy cho biết: Phải mất hơn 1 tháng, ông mới cầm được tờ giấy phép cho ngôi nhà 2,5 tầng của mình. Năm lần bẩy lượt, hết ra phường lại lên quận, hồ sơ thiết kế phải chỉnh sửa nhiều lần. Cán bộ không chịu trả lời rõ ràng rằng hồ sơ của chúng tôi thiếu những gì, cái gì phải bổ sung, sửa chữa mà chỉ bảo ra bảng treo ở phòng Một cửa đọc quy định rồi cứ thế mà làm. Dân thường không có chuyên môn làm sao biết rành rẽ?! - ông D. bức xúc.
Dự thảo về quản lý và cấp GPXD trên địa bàn Hà Nội ngoài 8 đối tượng được miễn GPXD còn nói rõ sau thời gian quy định 15 ngày với nhà ở riêng, 20 ngày với công trình còn lại chủ công trình có quyền khởi công nếu cơ quan cấp phép không không trả lời bằng văn bản. Dự thảo cũng nói rõ: Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng và có cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện xây dựng theo quy hoạch thì được cấp GPXD tạm với tầng cao công trình không quá 3 tầng có kết cấu đơn giản, đảm bảo an toàn sử dụng và dễ tháo dỡ khi thực hiện xây dựng theo quy hoạch. Các công trình, nhà ở toàn sử dụng và dễ tháo dỡ khi thực hiện xây dựng theo quy hoạch. Các công trình, nhà ở còn lại sau GPMB để mở đường giao thông theo quy hoạch, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ nếu có nhu cầu xây dựng thì cũng được cấp GPXD tạm thời.
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép, ông Phan Văn Được, Trưởng phòng Quản lý và cấp GPXD Sở Xây dựng cho biết: UBND cấp phường, xã, thị trấn phải tiếp nhận và ký xác nhận đơn xin cấp phép trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ nếu hợp lệ. Trường hợp từ chối tiếp nhận hồ sơ thì người tiếp nhận phải trả lời rõ lý do từ chối cho người nộp hồ sơ biết. Người nộp hồ sơ có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thích rõ những yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết hồ sơ.
Vậy là, mong ước mãi cũng đã đến lúc ngưòi dân sắp có trong tay 1 văn bản dưới luật về chuyện CPXD thực sự mang tính cải cách. Đã hết rồi cái thời xin phép như đi van lạy xây dựng như chui, trốn và được phạt là mừng bởi "Phạt là để được xây - phạt là cho tồn tại". Chúng ta có quyền tin tưởng như vậy.

Nguồn tin: Báo Hà nội mới tin chiều, ngày 25/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)