Lilama 45-3: Điểm sáng miền Trung

Thứ hai, 19/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đất nước chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp hoá - hiện đại hoá CNH – HĐH với một sức trẻ mạnh mẽ.
Tạo nền móng vững chắc của nền công nghiệp ấy là dấu ấn của những người thợ lắp máy Việt Nam trong suốt chặng đường 45 năm xây dựng và trưởng thành mà trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tập thể CBCNV Công ty Lắp máy và Xây dựng 45-3. Một doanh nghiệp đã vượt qua bao khó khăn và thử thách hiện đang đứng vững trên đôi chân của mình ở miền Trung khắc nghiệt, nhưng với những gì đã và đang làm là thành quả hôm qua và hôm nay ở Công ty lắp máy 45-3 hẳn mọi người cũng hiểu được nỗi thăng trầm vất vả, gian khổ của những người thợ lắp máy.
Năm 1992 Công ty Lắp máy 45-3 được tách từ Liên hiệp lắp máy 45 chuyển từ Thuỷ điện Trị An ra Phú Yên để xây dựng nhà máy thuỷ điện Sông Hinh. Còn nhớ, trong những năm từ 1992 đến 1997, là những năm tháng cực kỳ khó khăn, sóng gió, cũng là thời kỳ đổi mới cơ chế, các doanh nghiệp phải tự làm để phát triển sản xuất. Song những khó khăn của thuở ban đầu ấy không làm nhụt chí và bản lĩnh của người thợ lắp máy đã bao năm tham gia xây dựng các công trình công nghiệp trên khắp mọi miền đất nước. Tập thể CBCNV Công ty Lắp máy 45-3 đã tỏ rõ họ là những con người năng động với cơ chế mới và địa bàn mới.
Sự năng động sáng tạo của ban lãnh đạo tìm ra những hướng đi phù hợp với cơ chế thị trường, tích góp từ công trình nhỏ đến lớn, chuyển hướng kinh doanh từ chỉ đơn thuần là lắp máy sang chế tạo thiết bị, nhận thầu trọn gói, đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ phù hợp với điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Việc mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, dụng cụ thi công đã tạo điều kiện thắng thầu các công trình lớn, các công trình mà công ty thi công đều đạt chất lượng cao, đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật được chủ đầu tư đánh giá cao. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty cũng thường xuyên chú trọng đến công tác đầu tư nhân lực, thường xuyên tổ chức đào tạo tay nghề cho công nhân, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, kỹ thuật và chủ dự án công trình đảm bảo đáp ứng các công việc phức tạp, công nghệ tiên tiến, ngày nay đã có nhiều kỹ sư thành thạo theo cách quản lý mới, mỗi đội công trình đã có cách quản lý hợp lý, phát huy tính sáng tạo trong sản xuất. Hiện nay, Lilama 45-3 có một trung tâm tư vấn thiết kế và 2 nhà máy chế tạo thiết bị một ở tỉnh Phú Yên và một ở Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi. Lilama 45-3 đã tự khẳng định vị trí của mình về uy tín và chất lượng được tổ chức BVQI Vương quốc Anh cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về các thiết bị chế tạo và lắp đặt thiết bị công bị công nghệ, kết cấu thép, đường ống bồn bể áp lực cao, đường dây và trạm biến áp đến 500kV.
Tháng 10/2004, Bộ Xây dựng quyết định chuyển trụ sở Công ty Lắp máy 45-3 ra Quảng Ngãi để chuẩn bị thi công dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hiện nay Công ty Lắp máy và Xây dựng 45 – 3 đã có một trụ sở khang trang ngay bên dòng sông Trà thơ mộng. Cuộc sống CBCNV đã ổn định, đời sống được nâng lên. Không chỉ vậy Công ty còn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác bảo vệ an toàn cơ quan, an toàn lao động, các hoạt động xã hội.
Đến với miền Trung, bao công trình nhà máy mọc lên đều có in dấu bàn tay khéo léo, tài hoa của những người thợ lắp máy 45-3. Với bao thời điểm thi công đầy khó khăn gian khổ băng rừng vượt suối, nhưng với tinh thần tự chủ, lòng quả cảm và sáng tạo thông minh đã giúp họ tự tin đem sức mình phục vụ đất nước. Có lẽ vì vậy mà Công ty Lắp máy và Xây dựng 45-3 hôm nay yên tâm, tin tưởng về đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty, một lực lượng trẻ nhưng đầy năng lực, trí tuệ, dám nghĩ dám làm. Điều đó sẽ tạo nên một sức mạnh của tập thể đoàn kết năng động và biết vì lợi ích của đơn vị và người lao động. Điều đó cũng khẳng định rằng tập thể CBCNV Công ty Lắp máy 45-3 hoàn toàn xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.
Có lẽ không có gì bằng tinh thần đoàn kết và lòng yêu nghề đã gắn bó với con người lắp máy 45-3 giúp họ vượt qua được những gì mà chúng ta đã nhận thấy, đây thực sự là niềm tự hào của tập thể CBCNV Công ty Lilama 45-3, là điểm sáng của một doanh nghiệp đang từng bước đi lên tại miền Trung.
Dẫu bao khó khăn vẫn còn đó nhưng với truyền thống 45 năm của ngành lắp máy Việt Nam, cán bộ công nhân viên Công ty 45-3 chắc chắn sẽ xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước. Với phương thức làm ăn có hiệu quả, hy vọng rằng Công ty Lắp máy và Xây dựng 45-3 đang hứa hẹn nhiều thành công mới ở độ tuổi thanh xuân của mình.

Nguồn: Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)