Một giải pháp đẩy nhanh tiến độ đổ bê tông

Thứ hai, 17/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tạp chí Anh Construction Europe với sự hỗ trợ của các chuyên gia nổi tiếng mới tiến hành một nghiên cứu truyền thống về những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giảm thời gian thi công bê tông và giảm giá thành nói chung của các công trình đang được xây dựng tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU.

Tổ hợp nhà Zlote Tarasy đang được xây dựng tại Varsava Ba Lan

Công trình nghiên cứu thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia bởi đã dẫn ra những ví dụ cụ thể về việc xây dựng từng công trình tương đối phức tạp trong các nước EU và đưa ra những giải thích có tính chuyên môn cao về những công nghệ mới và thiết bị mới, hoạt động hiệu quả hơn nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng.
Sử dụng ván khuôn nhẹ, dễ di chuyển và có kích thước lớn kết hợp với máy bơm bê tông công suất cực lớn và khả năng dẫn chuyền nhanh vữa bê tông trên phạm vi công trường là những nhân tố quan trọng giúp các nhà thầu tổ chức thực hiện thành công công tác bê tông trong khoảng thời gian ngắn và không vượt định mức chi phí xây dựng những công trình có mức độ phức tạp không giới hạn. Đây là bình luận về công trình nghiên cứu được một nhà khoa học viết trong tạp chí nói trên. Thêm nữa, việc những người trực tiếp thực hiện công tác bê tông và các nhà cung cấp xi măng hoạt động trong một môi trường pháp lý như thế nào cũng là một vấn đề cần được quan tâm.
Năm 2004 các văn bản Hướng dẫn về Chromium VI Chromium VI Directive 2003/53/EC và Kế hoạch chất thải công nghiệp EU Emission Trading Scheme được ban hành đã ảnh hưởng rõ rệt lên công tác xây dựng có sử dụng bê tông ở châu Âu. Văn bản thứ nhất đề cập việc xác định hạn sử dụng đối với xi măng đã qua xử lý và vật liệu chứa xi măng được cung cấp ra thị trường EU đồng thời nêu các hình thức phạt đối với hành vi vi phạm luật. Từ nay nhà sản xuất sản phẩm xi măng sẽ phải ghi rõ ngày tháng xuất xưởng và hạn sử dụng của loại vật liệu xây dựng này trên phiếu xuất hàng và bao bì đựng xi măng.
Văn bản Hướng dẫn nêu trên còn nhằm bảo vệ sức khoẻ của người lao động trong ngành sản xuất xi măng bởi nhiều trường hợp việc tiếp xúc với xi măng trong tình trạng không được bảo vệ người lao động dễ bị mắc các bệnh nghề nghiệp như dị ứng chẳng hạn bệnh về viêm da và đường hô hấp trên mà nguyên nhân là do xi măng cũng như các loại vật liệu xây dựng được sản xuất trên cơ sở xi măng có chứa một lượng nhỏ kim loại crôm VI còn được gọi là crômat. Văn bản trên buộc các nhà sản xuất phải giảm lượng crôm đến mức thấp nhất. Tạp chí Construction Europe cho biết crôm VI chỉ có tính hoạt động trong xi măng ẩm. Sau khi đông cứng, việc tiếp xúc với bê tông và vữa trở nên vô hại ngay cả trong điều kiện ẩm ướt.
Theo văn bản Hướng dẫn, các công ty cần phải bảo đảm duy trì lượng crôm VI hoà tan không vượt quá 2 phần triệu khối lượng xi măng khô trong trường hợp cho thêm nước. Điều đó có nghĩa là khi cần có thể bổ sung một lượng nhỏ các chất làm giảm tác dụng nhằm kiểm soát được lượng crôm VI hoà tan. Tuy nhiên, các chất này chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian có hạn nên cần thông báo hạn bảo quản đối với xi măng đã qua xử lý và trong thời gian có thể giữ cho crôm VI chỉ có mặt trên một mức rất thấp. Thời hạn này là 61 ngày.
Việc ban hành văn bản Hướng dẫn về Chromium VI và Kế hoạch Emission Trading Scheme được đánh giá là sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ sản xuất bê tông bởi vì các văn bản này giúp nâng cao độ bền, tính đàn hồi và nhiều đặc trưng kỹ thuật khác của kết cấu bê tông. Điều đó cho phép xây dựng những ngôi nhà với độ phức tạp rất cao.
Tại Varsava Ba Lan Công ty bất động sản ING Real Ectate đang xây dựng tổ hợp công trình nhà nhiều chức năng Zlote Tarasy trị giá 300 triệu Euro, trong đó nhiều hạng mục được thi công bằng bê tông cường độ cao và bê tông tự đầm với tường dày đến 1,5 mét phù hợp với những quy định nêu trong các hợp đồng đã ký. Tính nhiều chức năng của tổ hợp được thể hiện ngay trên hình dáng bên ngoài của các công trình. Tổ hợp gồm có 4 khu vực riêng biệt và mỗi khu vực lại được đặc trưng bởi một phong cách kiến trúc riêng.
Một doanh nghiệp Ba Lan thuộc Công ty Thuỵ Điển Skanska được làm tổng thầu xây dựng tổ hợp nhà. Tại khu vực ?3 của tổ hợp, thiết bị đổ bê tông gồm có máy bơm bê tông BSA 1409D và cần phân phối vữa bê tông kiểu quay, còn tại khu vực ?4 sử dụng máy bơm bê tông BSA 2110 HP-D và cần phân phối vữa bê tông cố định MX32T.
Cần phân phối vữa được cố định vào một chiếc cột dạng ống cao 20 mét và được gia cố bằng 3 kết cấu giàn đã được cố định vào tấm trần ngăn. Với sự hỗ trợ của thiết bị nâng thuỷ lực, độ cao của cần phân phối vữa bê tông có thể thay đổi cùng với sự tăng chiều cao nhà. Việc nâng cần lên cao được thực hiện một cách đơn giản và nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của 2 pittông được ghép nối với hệ thống thuỷ lực của cần MX32T.
Ngay cả khi cần phân phối vữa được nâng lên cao thì ống dẫn vữa bê tông vẫn được cố định vào cột dạng ống còn đường ống dẫn thì được nối dài bằng cách ghép thêm các đoạn ống mới.Về mùa đông cả hai công ty đều đổ bê tông với cốt liệu thô được gia nhiệt trước và vữa bê tông được bơm lên tầng 8 bằng đường ống dài 200 mét. Bê tông được sử dụng trên công trình có mác C50/60 và C35/45, một số kết cấu được đổ bằng bê tông tự đầm.
Tổng khối lượng bê tông cần đổ là 156.000 m3 cho toàn nhà và 56.000 m3 cho móng của toà nhà. Độ sụt hình nón của vữa chỉ là 17 cm. Gần 4.800 m3 bê tông tự đầm đã được sử dụng cho việc thi công các kết cấu ở những nơi mà việc đưa máy đầm bê tông vào gặp khó khăn hoặc tại những nơi cần tháo dỡ sớm ván khuôn nhờ loại bê tông này đạt được cường độ yêu cầu nhanh sau khi đổ. Ngay sau khi tháo dỡ ván khuôn, bề mặt bê tông được bọc bằng lớp màng ngăn cách trong 72 giờ nhằm giữ cho quá trình toả nhiệt thuỷ hoá diễn ra chậm. Sau đó thu được các kết cấu có cường độ cao, bề mặt nhẵn phẳng sẵn sàng cho việc sơn phủ.
Với tiêu chí Thời gian là tiền bạc, nhiều nhà thầu luôn ủng hộ cho những tiến bộ trong lĩnh vực rút ngắn thời gian đổ bê tông. Điều này cũng được nhận thấy trong kinh nghiệm xây dựng 5 toàn nhà chính của cửa hàng ô tô thuộc côngxơc Fonksvagen tại thành phố Volfsburg Đức. Việc xây dựng các công trình trên đã được chủ đầu tư đầu tư trên dưới 50 triệu Euro. Các nhà sản xuất ván khuôn và các nhà thầu đã thành công trong việc tăng đáng kể năng suất lao động và từng bước giảm giá thành xây dựng.
Mọi tiến bộ công nghệ xây dựng và sự tăng năng suất lao động đều cần được gắn với các quy trình thi công đã được cải tiến. Tạp chí Construction Europe dẫn ra một ví dụ về việc sử dụng ván khuôn hiện đại tại Công ty DOKA UK. Ván khuôn hiện đại nâng cao an toàn lao động và giảm đến mức thấp nhất thời gian thi công phần trung tâm của toà nhà nhiều chức năng cao 32 tầng Bridgewater Place cao 110 mét tại thành phố Lidse Anh. Toà nhà cao tầng trên được xây dựng trên diện tích 6070 m2. Công ty nhận thầu Bovis Lend Lease sử dụng các hệ thống ván khuôn mà việc nâng được tự động hoá do Công ty DOKA SKEE50 và FRAMA sản xuất để thi công hạng mục nhà ở cao tầng trung tâm của toà nhà trên. Đối với các hạng mục trung tâm khác có số tầng ít hơn của công trình này, Công ty DOKA đã cung cấp hệ thống ván khuôn tự nâng kiểu mới được điều khiển MF400 và thiết bị FRAMAX dùng tháo dỡ ván khuôn góc.
Khi sử dụng hệ thống ván khuôn tự nâng kiểu mới, ván khuôn và kết cấu đỡ vẫn được neo lại trong kết cấu ngay cả khi chúng được thay đổi vị trí, do đó sàn nâng có thể dễ dàng di chuyển một cách chắc chắn. Theo Công ty DOKA hệ thống ván khuôn tự nâng có khả năng làm việc một cách ổn định trên vận tốc gió đến 70 km/h.
Hệ thống thiết bị FRAMAX giúp giảm thời gian đổ bê tông các giếng thang máy do không phải tháo dỡ ván khuôn giữa hai lần đổ bê tông. Cơ cấu xoắn ốc cho phép tạo ra một khoảng trống rộng 60 mm giữa tấm ván khuôn và bê tông. Toàn bộ hệ thống ván khuôn cùng với sàn lắp ráp sau đó được đồng thời nâng lên như một hệ thống hoàn chỉnh.
Phần trung tâm của toà nhà được hoàn thành trong 30 tuần và 2 vế thấp tầng của toà nhà này cần 20 tuần để hoàn thành. Công trình trị giá 80 triệu bảng Anh 116 triệu Euro sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng vào quý I năm 2006.

H. Phước
Nguồn tin: Dịch từ Báo Xây dựng Nga, số 48/2005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)