Tên đề tài: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng xuất khẩu vật liệu xây dựng. Đề xuất giải pháp thâm nhập thị trường khu vực và thế giới

Thứ hai, 17/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 01/HĐ-SNKT ngày 20/4/2004. Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Văn Huynh. Cơ quan chủ trì thực hiện: Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam. Thời gian nghiệm thu đề tài: Tháng 3/2006. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000901. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Để phát triển bền vững công nghiệp vật liệu xây dựng VLXD, nhiều nước trên thế giới đã xây dựng chiến lược xuất khẩu và có những chính sách để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới những sản phẩm và nguyên liệu sản xuất VLXD mà họ có thế mạnh. Chính vì vậy, các sản phẩm VLXD ngày càng được lưu thông rộng rãi trên toàn cầu và có nhiều loại đã thâm nhập vào thị trường nước ta.
Ngành công nghiệp VLXD nước ta hiện đã phát triển mạnh về số lượng, chất lượng nhờ sự đầu tư đổi mới công nghệ trong hơn một thập kỷ qua, đến nay đã đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước và đã xuất ra thị trường quốc tế hơn trăm triệu USD/năm. Tiềm năng xuất khẩu VLXD của Việt Nam rất lớn, nguyên liệu, nhiên liệu được sử dụng hầu hết được khai thác trong nước, nguồn tài nguyên này khá phong phú đa dạng và có thể sử dụng lâu dài... Đặc biệt, những mặt hàng VLXD có tiềm năng xuất khẩu như gạch ceramic, gạch granit và sứ vệ sinh thì năng lực sản xuất hiện có đã vượt nhu cầu trong nước và dẫn đến tình trạng một số cơ sở không phát huy hết công suất lắp đặt. đã đến lực ngành công nghiệp VLXD Việt Nam phải xây dựng cho mình một chiến lược xuất khẩu, bởi trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới có rất nhiều cơ hội để tham gia thị trường chung.
Chính vì vậy, kết quả nghiên cứu của đề tài Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng xuất khẩu vật liệu xây dựng. Đề xuất giải pháp thâm nhập thị trường khu vực và thế giới sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoạch định chiến lược xuất khẩu VLXD và xây dựng các biện pháp chính sách nhằm hỗ trọ công tác xuất khẩu VLXD, đồng thời giúp các doanh nghiệp lựa chọn hướng đầu tư phát triển sản xuất để xuất khẩu sản phẩm VLXD.

Nội dung đề tài:
- Phần thứ nhất: Những yếu tố tác động đến công tác xuất khẩu VLXD ở Việt Nam.
• Các cơ chế, chính ách xuất nhập khẩu của Chính phủ Việt nam.
• Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ xuất, nhập khẩu của Việt Nam.
• Tình hình xuất, nhập khẩu VLXD của các nước trong khu vực và thế giới.
- Phần thứ hai: Thực trạng xuất khẩu VLXD ở Việt Nam.
• Hiện trạng sản xuất các chủng loại VLXD co khả năng xuất khẩu ở Việt nam.
• Tình hình xuất khẩu VLXD ở Việt Nam.
• Đánh giá công tác xuất khẩu VLXD ở Việt Nam.
- Phần thứ ba: Định hướng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu VLXD ở Việt Nam.
• Định hướng xuất khẩu VLXD giai đoạn 2006 - 2015.
• Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu VLXD.
- Kết luận.

Kết quả đề tài:
Đề tài đã điều tra tình hình sản xuất, thị trường VLXD trong nước, thực trạng xuất khẩu VLXD của Việt Nam và vị trí của nước ta trong bức tranh xuất nhập khẩu VLXD toàn cầu. Từ kết quả điều tra, đề tài đã đánh giá những mặt đạt được cũng như những khó khăn tồn tại để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác xuất khẩu VLXD, xác định mục tiêu phấn đấu về xuất khẩu VLXD của toàn ngành cho các giai đoạn 2006 - 2010 và 2011 - 2015. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoạch định chiến lược xuất khẩu VLXD, điều chính các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất hàng hoá, xây dựng thương hiệu và xúc tiến xuất khẩu.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)