Tên đề tài: Nghiên cứu sử dụng vật liệu nhẹ cho nhà và công trình

Thứ hai, 17/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RDN 06 - 01 Chủ nhiệm đề tài: GS.TS. Nguyễn Tiến Đích. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Khoa học công nghệ xây dựng. Thời gian nghiệm thu đề tài: Tháng 8/2004. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000856. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Trên đà phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu nhẹ cho nhà và công trình đòi hỏi ngày càng lớn. Trong công trình xây dựng thì việc làm nhẹ kết cấu dầm sàn và tường vừa có ý nghĩa kỹ thuật, vừa có ý nghĩa kinh tế do giảm nhẹ đáng kể tải trọng công trình. Dùng vật liệu nhẹ làm tường và sàn cho công trình còn có ý nghĩa cải thiện môi trường vi khí hậu và môi trường sống trong nhà như cách âm, cách nhiệt.
Với ý nghĩa đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tập trung vào việc tạo ra một số loại bê tông nhẹ có tính năng cách âm, cách nhiệt tốt để làm tường và sàn, mái cho nhà và công trình.
Đề tài đã chọn 3 loại bê tông nhẹ để nghiên cứu bao gồm:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3708.464' />
Quy trình nghiên cứu bao gồm: Thiết kế chế tạo bê tông bằng vật liệu sẵn có trong nước; kiểm tra các tính chất cơ lý của bê tông; xác định các thông số công nghệ chế tạo sản phẩm và công nghệ thi công; lập dây chuyền Pilot và chế tạo sản phẩm trên dây chuyền; ứng dụng vào các công trình xây dựng. Các bê tông nhẹ đều được xác định các tính năng cách âm, cách nhiệt để có được các thông số kỹ thuật hướng dẫn sử dụng vào các kết cấu công trình có nhu cầu cách âm, cách nhiệt.

Nội dung đề tài:
• Phần 1: Nghiên cứu chế tạo bê tông khí làm tường cho nhà và công trình.
• Phần 2: Nghiên cứu chế tạo bê tông keramzit cho kết cấu nhà và công trình.
• Phần 3: Nghiên cứu chế tạo bê tông nhẹ polystyrene cho nhà và công trình.
• Phần 4: Tính năng cách âm, cách nhiệt của các vật liệu nhẹ.
• Phần 5: Nghiên cứu khả năng bảo vệ cốt thép của bê tông nhẹ.

Kết quả đề tài:
Cả 3 loại bê tông nhẹ đề tài nghiên cứu đạt được những kết quả sau:
Xác lập được quy trình thiết kế thành phần bê tông với các hệ số xác định được tính sẵn. Các hệ số này được xác định trên cơ sở vật liệu đầu vào, trình độ công nghệ chế tạo và tác động môi trường khí hậu ở Việt Nam.
Đã nghiên cứu tính chất của các hỗn hợp bê tông dưới tác động của khí hậu nóng ẩm và trình độ công nghệ thi công để xác lập quy trình chế tạo sản phẩm, vận chuyển và thi công bê tông tại chỗ.
Đã thiết kế dây chuyền sản xuất các sản phẩm bê tông khí và bê tông polystyrene gồm bloc viên xây, tấm tường cỡ nhỏ lắp nhanh và tấm tường panen cỡ lớn. Các sản phẩm này đã được sản xuất thử tại dây chuyền pilot và cho thấy tính khả thi của các dây chuyền này. Đã thiết lập được các thông số công nghệ cho phép chuyển giao ngay các dây chuyền này vào sản xuất.
Các sản phẩm bê tông nhẹ đã được ứng dụng thử ở nhiều dạng như: xây tường, lắp dựng panen tường, lát nền chống nồm, lát mái chống nóng, đổ bê tông tại chỗ cho các kết cấu dầm sàn bê tông keramzit và các lớp bê tông có chức năng chống nồm, chống nóng mái.
Việc ứng dụng thử vào các công trình cho thấy đạt được tính thực tiễn tốt.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)