Trạm trộn bê tông trong các xí nghiệp

Thứ hai, 19/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công nghệ liên hợp xây dựng nhà cao tầng và nhà thấp tầng Xí nghiệp liên hợp xây dựng nhà XNLHXDN cần phải được trang bị trạm trộn bê tông TTBT tương thích, được ứng dụng những thành tựu mới nhất của khoa học và kỹ thuật. Đó là các TTBT đa chức năng bảo đảm sản xuất được vữa cứng chất lượng cao, bê tông thương phẩm và vữa.
Mỗi XNLHXDN công suất đến 200.000 m2 nhà ở/năm hoặc XNLHXDN loại nhỏ công suất chỉ 50.000 m2 nhà ở/năm được trang bị 2 TTBT. Trạm thứ nhất cung cấp nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất tấm sàn trần rỗng không dùng ván khuôn và các cấu kiện bê tông cốt thép ứng lực trước khác. Công suất TTBT bằng 15 - 20 m3 vữa bê tông cứng/giờ độ cứng vữa bằng 100 s. Cốt liệu là cát và đá dăm.
TTBT thứ hai cung cấp nguyên liệu cho dây chuyền ép rung sản xuất khối gạch xây tường kích thước nhỏ và gạch lát đường. Công suất của trạm đạt từ 7 đến 15 m3/giờ. Vữa thuộc loại cứng và cốt liệu cát.
XNLHXDN xây dựng nhà thấp tầng chỉ sử dụng có một TTBT tương tự TTBT thứ hai trong XNLHXDN nêu trên và cung cấp vữa bê tông cho công tác đổ liền khối và vữa xây.
Ngoài ra TTBT được trang bị các thiết bị làm giàu cốt liệu trơ rửa cốt liệu, tách tạp chất, phân loại, sấy,….
Công ty Nhà máy cơ khí 345 LB Nga chế tạo TTBT với nhiều loại công suất, công năng và đặc điểm cấu tạo tương thích cho các XNLHXDN. Ví dụ:
- Trạm trộn MSU-2 công suất 20 m3 bê tông thương phẩm hoặc vữa /giờ. Đây là TTBT cơ động, đa chức năng, sản xuất vào mùa đông và mùa hè.
- Trạm trộn PBSU-40 công suất 40 m3 bê tông thương phẩm hoặc vữa/giờ hoặc 20 m3 vữa cứng/giờ, có thể trang bị cho các XNLHXDN. Do kích thước nhỏ TTBT được đặt ngay trên công trình hoặc bên cạnh công trình. Trạm có thể tháo lắp nhanh để vận chuyển đến công trình khác.
- BSU-20 là TTBT giá thành thấp, công suất 20 m3 bê tông thương phẩm/giờ. BSU-30/40/50 là các TTBT có công suất tương ứng bằng 30, 40 hoặc 50 m3 bê tông thương phẩm/giờ.
Công ty còn chế tạo TTBT sản xuất vữa bê tông cứng cung cấp chủ yếu cho dây chuyền Tensiland sản xuất cấu kiện không dùng ván khuôn. TTBT được sử dụng như bộ phận cấu thành trong dây chuyền sản xuất các khối gạch kích thước nhỏ xây tường và lát đường bằng phương pháp ép rung thể tích trong các XNLHXDN.
Ngoài ra Công ty còn cung cấp TTBT theo yêu cầu của điều kiện sản xuất cụ thể. Lúc này trước khi ký hợp đồng chuyên gia của Công ty sẽ khảo sát kỹ thuật ngay tại công trình.
Trong thực tế xây dựng việc đảo trộn cát với đá dăm, xi măng và nước không khó. Tuy nhiên trong sản xuất hiện đại chỉ có thể thực hiện những động tác trên một cách nhanh, chuẩn xác, ổn định và không sử dụng lao động thủ công với sự hỗ trợ của các hệ thống cơ - điện tử được tự động hoá cao.
Việc đảo trộn vật liệu trong máy trộn bê tông MTBT được thực hiện trong 3 mặt phẳng với thời gian đảo trộn ngắn nhất.
Gần đây Công ty đã liên doanh với Công ty BHS - một nhà sản xuất MTBT hàng đầu của CHLB Đức.
Những ưu điểm của TTBT sử dụng MTBT của BHS như sau:
- Năng suất cao nhờ thời gian đảo trộn ngắn và tăng số vòng quay. 15 giây sau khi khởi động MTBT đã đảo trộn được 85% lượng vật liệu và sau 15 giây nữa - 95% lượng vật liệu.
- Vật liệu đảo trộn có tính đồng nhất cao.
- Giảm 10% lượng xi măng sử dụng nhờ sử dụng công nghệ trộn độc đáo của BHS.
Công ty đã nghiên cứu vấn đề cố kết bám dính định kỳ của vật liệu rời trong bồn chứa trong qúa trình dỡ tải hoặc định lượng và đã đề xuất giải pháp tổng hợp mới với sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị bắn khí nén giúp khắc phục sự bám dính vật liệu mà không phải cải tạo bồn chứa nguyên liệu rời. Thiết bị được sử dụng để khắc phục sự bám dính vật liệu trong các thùng chứa và sự tắc nghẽn trong đường ống vận chuyển vật liệu dùng khí nén. Việc vận hành thiết bị bắn khí nén có thể thực hiện dưới hình thức tự động hoá hoặc thủ công tuỳ theo nhu cầu của khách hàng.
Công ty chế tạo thiết bị đạt tiêu chuẩn châu Âu nhưng với mức giá của Nga. Giá thiết bị do Công ty sản xuất cao hơn 30% - 40% so với thiết bị sản xuất tại các nhà máy khác ở Nga nhưng thấp hơn 1,5 lần so với các nhà sản xuất cạnh tranh nước ngoài.
Chính sách của Công ty trong thế kỷ 21 được xây dựng trên cơ sở cách tiếp cận cụ thể với mỗi khách hàng. Thiết bị được thiết kế theo các điều kiện khai thác cụ thể của riêng từng khách hàng theo tất cả các yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Công ty cung cấp nhiều loại dịch vụ từ thiết kế công nghệ cho đến bảo hành, kể cả lắp đặt và chạy thử, đào tạo nhân viên cho khách hàng.

Huỳnh Phước dịch
Theo Báo Xây dựng Nga, Số 22/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)