Sự thành công của công nghệ cọc ống bê tông ly tâm ứng suất trước

Thứ hai, 03/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hòa với sự thay đổi của đất nước sau 30 năm giải phóng trong công cuộc hiện đại hóa & công nghiệp hóa, hàng loạt các sản phẩm của thời kỳ đổi mới đưa ra thị trường với các công nghệ tiên tiến về chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế thay thế hàng nhập ngoại với một giá thành hấp dẫn.
Trong đó phải kể đến sản phẩm cọc ống bê tông ly tâm ứng suất trước BTLTƯST của PHAN VŨ GROUP cho thị trường xây dựng dân dụng và công nghiệp.
Sản phẩm cọc móng cho các công trình xây dựng dân dụng & công nghiệp là một sản phẩm không thể thiếu cho các công trình trên nền đất yếu, đặc biệt là nền đất ở các khu phát triển mới dân cư của TP.HCM cũng như các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Trước đây với các công nghệ truyền thống sử dụng thép có cường độ thấp A1, A2, A3 với lực kéo tương đương 4.000 kg/cm2 và mác bê tông thấp khoảng 250 ÷ 300 kg/cm2, chúng ta thường sản xuất các sản xuất các sản phẩm cọc vuông 200 x 200 mm, 250 x 250 mm, 300 x 300 mm... với một trình độ thấp, năng suất nhỏ, chất lượng không cao thường bị nứt ngay từ lúc chưa thi công và qua một thời gian sử dụng với nguồn nước phèn, bê tông bị xâm thực, phá hủy ảnh hưởng lớn đến chất lượng và độ bền lâu của công trình, đặc biệt là các công trình lớn có yêu cầu cao. Sau khi nghiên cứu thị trường, đặc biệt khi nhận thấy các nhà đầu tư nước ngoài chấp nhận nhập sản phẩm cọc ống BTLTƯST từ nước ngoài về sử dụng dù với giá thành cao, Ban lãnh đạo Phan Vũ đã định hướng và quyết định đầu tư sản xuất sản phẩm cọc ống BTLTƯST với công nghệ hiện đại đồng bộ khép kín năng suất cao theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 14/7/1997, PHAN VŨ GROUP đã khởi công Nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Sóng Thần thuộc tỉnh Bình Dương. Sản phẩm cọc ống BTLTƯST với những ưu điểm nổi trội như giảm được hàm lượng thép nhờ sử dụng thép UST với cường độ cao Ra = 14.500 kg/cm2 và mác bê tông từ 600 kg/cm2 đến xấp xỉ 1.000 kg/cm2 theo tiêu chuẩn Việt Nam. Nhờ vậy chất lượng sản phẩm đạt ở mức cao về khả năng kháng nứt, độ chống xâm thực tốt, trọng lượng sản phẩm nhẹ dễ thi công và đặc biệt là giá thành hạ và năng suất cao có để đáp ứng các công trình lớn có yêu cầu xây dựng tiến độ nhanh.
Từ năm 1998, Phan Vũ đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cho toàn công ty, các chế độ kiểm soát từ khâu nguyên vật liệu đến khi sản phẩm xuất xưởng, thi công hoàn chỉnh đều được thực hiện đúng theo các chuẩn mực quốc tế. Hàng loạt công trình trọng điểm cấp quốc gia đã chấp nhận sử dụng cọc ống BTLTƯST sản xuất tại VN thay thế cho nhập ngoại, điển hình như công trình Nhà máy Điện Phú Mỹ 1 do tập đoàn MITSUBISHI HEAVY làm thầu chính năm 1999 đã nhập 50% số lượng cọc ống từ Indonesia, nhưng sau khi kiểm tra chất lượng sản phẩm cọc ống BTLTƯST của Phan Vũ sản xuất tại Việt Nam họ đã chấp nhận mua 50% còn lại với khối lượng tương đương 80.000 mét với giá trị hơn 2 triệu USD và sau khi sử dụng họ đã chứng nhận cọc ống BTLTƯST của Phan Vũ Việt Nam đạt tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản và các tiêu chuẩn Quốc tế tương đương. Các công trình lớn đã ứng dụng nhiều cũng phải kể đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ với hơn 100.000 mét cọc các loại, Nhà máy nhựa PVC, Cảng Cát Lái, Cảng Xăng Dầu Petechchim, Cảng Quy Nhơn...
Bước sang những năm 2000, các công trình dân cư cao tầng của các khu đô thị mới cũng được phát triển mạnh, sản phẩm cọc ống cũng đã thâm nhập thị trường này với một sức mạnh tiềm năng lớn thay thế cho các loại cọc truyền thống, đặc biệt là các loại cọc khoan nhồi do ưu điểm nổi bật của cọc ống BTLTƯST là đơn giản, dễ sử dụng, dễ dàng kiểm soát chất lượng khi thi công, giá thành hạ từ 30-50% so với phương án cọc khoan nhồi. Các khu dân cư của Nam Long, Conic, MCC,... như khu cao ốc Bình Phú Quận 6, Khu nhà cao tầng An Khang, Khu căn hộ cao cấp Trung Sơn - Hoàng Tháp Quận 7, Khu căn hộ cao cấp Hải An Quận 2... thành phố Hồ Chí Minh.
PHAN VŨ GROUP từ một Nhà máy tại Khu Công nghiệp Sóng Thần 2 đã mở thêm các Nhà máy tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch Đồng Nai, Khu Kinh tế mở Dung Quất - Quảng Ngãi, Khu công nghiệp Cần Thơ, KCN Hải Dương với công suất của mỗi Nhà máy đạt 200 sản phẩm/ngày đã đáp ứng được nhu cầu của các công trình lớn đòi hỏi tiến độ cao cũng như yêu cầu đạt chất lượng quốc tế. Doanh số năm 2004 đã đạt hơn 300 tỉ VNĐ.
Sự tự hào của Phan Vũ Group là sau một thời gian đã khẳng định được chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình trên thương trường "Đã nói đến cọc nền móng là nói đến Phan Vũ Group và đã nói đến Phan Vũ là nói về cọc nền móng, đặc biệt là cọc ống BTLTƯST dài nhất Việt Nam, to nhất Việt Nam". Sự đóng góp của Phan Vũ vào thị trường xây dựng cũng như sự phát triển của đất nước là rất nhỏ, tuy nhiên nó cũng đã đóng góp nhằm vào mục đích phát triển của sự nghiệp Công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Đảng và Nhà nước đã đề ra và hy vọng trong tương lai sự hội nhập của Phan Vũ với khu vực và thế giới ngày một thành công và phát triển.

Nguồn trích: "Tạp chí Người Xây dựng" Số tháng 6 - 2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)