Vật liệu gốm siêu cách nhiệt

Thứ năm, 13/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đối với công trình, vật liệu cách ly trong đó có vật liệu che phủ là rất quan trọng bởi các chức năng duy trì năng lượng, phòng chống cháy, giảm tiếng ồn và tiết kiệm năng lượng cho các hệ thống sưởi và điều hoà không khí.
Yêu cầu kỹ thuật ngày nay không chỉ cần những vật liệu cách ly hiệu quả mà còn cần những vật liệu có một bề mặt bền chắc và đàn hồi để chịu được ứng suất do co ngót và dãn nở.
Bề mặt sơn cách nhiệt thông thường vẫn có những kẽ nứt và qua đó độ ẩm thâm nhập và làm bong rơi lớp sơn. Vì lý do đó, trung tâm Marshall Space, một chi nhánh của NASA, trong một dự án hợp tác đã phát triển vật liệu siêu cách nhiệt SUPER THERM có thể kiểm soát sự trao đổi nhiệt bên trong và ngoài công trình. Vật liệu này được sử dụng cho mặt ngoài của tường, nó ngăn chặn độ ẩm và nhiệt phía ngoài không cho các tác nhân này xâm nhập vào bên trong. Đồng thời, nó cũng giúp kiểm soát quá trình mất nhiệt của công trình trong những tháng mùa đông bằng cách dồn trở lại những sóng nhiệt di chuyển từ các phòng được sưởi phía bên trong qua kết cấu tường để thoát ra ngoài. SUPER THERM là loại hợp chất của nhựa acrylic tính năng cao trong nước - loại vật liệu không chứa dung môi chung cosolvent và có thể khô đi nhờ bay hơi. SUPER THERM chứa hai loại gốm phản chiếu ánh sáng mặt trời và nhiệt phóng xạ trong khi hợp chất gốm thứ ba ngăn ngừa sự truyền nhiệt qua lớp màng che. Các chuyên gia đánh giá vật liệu này có thể sử dụng tốt cho tường phía trong hoặc ngoài bằng gỗ, kim loại, bê tông, tấm tường, đá hay vữa xtuco và cho bề mặt mái bằng thép, cao su, nhựa đường...

Nguồn: Tạp chí KHCN Xây dựng số 3/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)