Giải pháp tiết kiệm trong sản xuất vật liệu xây dựng

Thứ hai, 03/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Bộ Xây dựng vừa đưa ra một số giải pháp trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng nhằm thay thế nguyên liệu nhập khẩu bằng các nguyên liệu tự sản xuất trong nước.
Trong sản xuất xi măng, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đề nghị các đơn vị nên sử dụng các loại than có chất lượng cao, nhiệt lượng lớn và độ tro thấp nhằm tăng nhiệt lượng trong lò nung thay cho sử dụng dầu đốt, tiến tới đốt 100% than thay cho dầu. Với công nghệ đốt này, cần sử dụng chất phụ gia nanô bổ sung vào để tiết kiệm nhiên liệu, giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường và tăng tuổi thọ động cơ.

Một giải pháp khác nhằm tiết kiệm trong quá trình sản xuất là sử dụng thêm dầu thải, đồ gỗ hỏng, bùn hữu cơ của hệ thống xử lý sinh học và rác thải của một số ngành khác đốt lẫn với than để giảm tiêu hao nhiên liệu. Theo các cán bộ của Viện, công nghệ sử dụng chất phụ gia nanô bổ sung vào nguyên liệu xăng dầu còn có thể áp dụng rộng rãi trong sản xuất gạch, ngói, tấm lợp, khai thác đá... Đối với sản xuất gạch và tấm lợp, Viện khuyến cáo các đơn vị: Bên cạnh sử dụng tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất, cần nhanh chóng chuyển sang công nghệ sản xuất và phát triển các loại vật liệu không nung như tấm lợp kim loại, phi kim loại, ngói không nung nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến trong sản xuất bằng nhiên liệu trong nước không chỉ giúp cho môi trường trong sạch, tiết kiệm năng lượng tại chính các đơn vị sản xuất mà còn mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao như hiện nay.

Nguồn tin: Kinh tế Việt Nam và Thế giới
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)