Công nghệ gối đệm không khí: Lời giải cho các công trình

Thứ hai, 03/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, Việt Nam đang tích cực đàm phán để gia nhập WTO vào cuối năm nay. Đây là điều kiện thuận lợi để chúng ta tiếp cận với thị trường thế giới trên tất cả các mặt. Để làm được điều đó chúng ta phải từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng, nối liền khoảng cách giữa các vùng các miền trong cả nước. Như vậy cũng có nghĩa chúng ta phải đưa kỹ thuật mới vào để giảm chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả nguồn vốn giúp cho việc tái sử dụng vốn được nhanh chóng...
Từ công nghệ rôto trục đứng...
Một trong những nguyên liệu chính để cải tạo hệ thống giao thông đường bộ là đá dăm và cát xây dựng. Nhu cầu này rất lớn do hàng loạtcông trình đang được triển khai xây dựng trong toàn quốc. Nhưng trên thực tế, nguồn cát tại các sông đang cạn kiệt, hoặc do sự khai thác bừa bãi và quá tải đã và đang gây lại những hậu quả khôn lường cho môi trường và xã hội. Đứng trước tình hình đó, để đáp ứng nguồn vật liệu này người ta đã lựa chọn giải pháp nghiền đá thành cát để nâng cao chất lượng cát, và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Mặt khác, điều này rất có lợi cho các công trình thuỷ điện khi các công trình này thường xuyên cần một khối lượng lớn cát để tập trung cho việc đổ hàng chục ngàn m3 bê tông, thì việc sử dụng cát tự nhiên không những không thể đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ thi công mà còn làm tăng giá thành và tăng chi phí đầu tư. Gần đây, một số Tổng Công ty của Việt Nam đã chủ động đầu tư tổ hợp liên hợp dây chuyền thiết bị nghiền sàng đá và cát nhân tạo để giải quyết vấn đề trên. Đó là một hướng đi đúng, rất cần được sự ủng hộ và khuyến khích. Thay bằng việc phải vận chuyển cát tự nhiên từ đồng bằng lên, hệ thống thiết bị này cho phép sản xuất các loại cấp phối đá dăm theo yêu cầu và nghiền được đá dăm thành cát nhân tạo tại chỗ. Vừa chủ động được tiến độ, vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển vật liệu.
"Quả tim" của hệ thống thiết bị này là thiết bị nghiền rôto trục đứng sử dụng nguyên lý va chạm đá với đá, lực ly tâm tạo ra của dòng vật liệu chuyển động với tốc độ rất cao 65m/s. Chúng tương tác với nhau tạo ra các hạt nguyên liệu nhỏ có độ tạo hạt rất cao, thông qua hệ thống lọc nước sẽ thu được sản phẩm cát nhân tạo - một trong các công trình thuỷ điện lớn đang được xây dựng đã sử dụng hệ thống thiết bị này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này cũng chưa hoàn toàn chứng minh được tính kinh tế ưu việt so với sử dụng cát tự nhiên.
Tại sao chi phí giá thành sản xuất cát nhân tạo tương đương thậm chí cao hơn so với việc sử dụng cát tự nhiên được vận chuyển từ khu vực đồng bằng lên trái với việc tính toán trên lý thuyết như vậy? Điều này có thể lý giải bằng một số nguyên nhân sau: Do thiết bị nghiền rôto trục đứng rất "kén chọn" đá đầu vào; đĩa quay ly tâm hoạt động với tốc độ rất cao lại được định vị và cân bằng bởi 2 hệ thống vòng bi; do vậy sai số cho phép cân bằng động rất nhỏ 50gr và thường xuyên phải thay dầu bôi trơn đặc chủng cho vòng bi và cánh quay gia tốc của đĩa ly tâm. Không những thế, việc sử dụng công nghệ lọc nước để thu cát nhân tạo cũng rất tốn kém, vừa hao hụt lớn, vừa tốn nhiều chi phí cho nguồn nước và nguồn điện. Khi thiết bị hoạt động thường tạo ra một lượng bụi lớn, ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ công nhân. Đặc biệt, do lọc bằng nước nên một lượng lớn cát bị rửa trôi, tạo ra hiện tượng bồi lắng các con sông.
... cho đến gối đệm không khí
Để giải quyết các vấn đề trên, các nhà thiết kế chế tạo đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ "gối đệm không khí" vào sản xuất các sản phẩm đá dăm cấp phối và cát nhân tạo. Họ sử dụng đệm không khí để định vị và cân bằng đĩa quay ly tâm gia tốc lớn thay cho công nghệ sử dụng vòng bi. Do vậy không những công nghệ này cho phép tiếp nhận kích thước đá đầu vào linh hoạt hơn mà còn đạt được công suất và chất lượng cao hơn so với khi sử dụng công nghệ cũ. Tốc độ va chạm của dòng vật liệu theo công nghệ này có thể đạt tới 120m/s trong khi công nghệ cũ chỉ đạt 65m/s. Cho phép sai số cân bằng động gấp 50 lần công nghệ cũ. Công nghệ này cho phép sử dụng phương pháp phân loại sản phẩm bằng dòng không khí, sản phẩm nghiền được chia thành những modun chính xác, phù hợp cho sản xuất vật liệu xây dựng đòi hỏi chất lượng rất cao và giảm đáng kể tỷ lệ hao hụt hạt nhỏ và giải quyết rất hiệu quả vấn đề bụi và môi trường do sử dụng phương pháp hút khô hút chân không.
Việc điều chỉnh tỷ lệ thành phần hạt trong cấp phối có thể được tiến hành bằng nhiều phương pháp hơn, đơn giản hơn và có độ tin cậy cao hơn. Hệ thống thiết bị được sản xuất theo công nghệ "Gối đệm không khí" đã và đang được đặc biệt ưa chuộng ở các nước công nghiệp phát triển. Nếu lựa chọn sản phẩm này, các nhà đầu tư sẽ tiết kiệm rất nhiều trong chi phí bảo dưỡng để hạ giá thành sản phẩm.
Một mặt khác nhìn rộng hơn, chúng ta không chỉ đưa ứng dụng này vào các công trình lớn mà đáp ứng cho cả các nhu cầu dân dụng trong cuộc sống ở các vùng sâu và xa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân như định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)