Vữa trộn khô có Polyme sản xuất tại nhà máy

Thứ hai, 03/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm 1950 và 1960 ở phương Tây và ở Đức, nhu cầu về những vật liệu và công nghệ mới trong công nghiệp XD tăng nhanh. Vì nhiều lý do như thiếu công nhân lành nghề, cần thời gian thi công ngắn cùng với việc giảm chi phí và yêu cầu chất lượng công trình ngày càng cao. Vữa trộn tại công trường không thể đáp ứng một cách thỏa đáng tất cả những yêu cầu đó.
Thay thế vữa trộn tại công trường bằng vữa trộn khô được trộn và đóng gói sẵn ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên hầu hết các loại vữa được trộn tại công trường đều dựa vào xi măng như là chất kết dính khoáng chất và cát hay đá vôi như là phối hợp chất độn được cung cấp riêng lẻ tới địa điểm XD. Chất lượng của vữa như vậy, tỷ lệ trộn, độ đồng đều của mẻ trộn, tính ổn định của vữa tươi.
Sử dụng vữa trộn tại công trường - phương pháp hoàn toàn thủ công: Năng suất đối với ứng dụng trát vữa: 10m2/công.
Sử dụng vữa trộn khô đã được trộn và đóng gói sẵn bằng cách trộn và thi công tay: Năng suất đối với ứng dụng trát vữa: 25m2/công.
Việc sử dụng vữa đã trộn và đóng gói sẵn không chỉ tăng đáng kể năng suất và hiệu quả công việc ở các công trường mà còn đảm bảo mức độ thi công an toàn và đáng tin cậy, tránh được những sai sót khi trộn tại thời điểm thi công. Vữa trộn khô đóng gói sẵn được sản xuất ở nhà máy trộn khô đảm bảo các chất kết dính, phối liệu và phụ gia chất lượng cao ổn định được trộn đều chính xác với cùng tỷ lệ. Ngoài ra, vữa trộn khô còn cho phép mang lại các giải pháp chính xác cho một số loại công trình đặc biệt.
Vật liệu và phương pháp XD hiện đại, chất lượng cao cần loại vữa có polyme đã được điều chỉnh, ví dụ đặt gạch ngói thủy tinh hay lắp các tấm polystyrene. Do vậy loại vữa có polyme là sự phát triển quan trọng thứ hai trong công nghiệp XD liên quan đến việc sử dụng các chất phụ gia và chất kết dính polyme để nâng cao các đặc tính kỹ thuật của vữa chủ yếu là vữa xi măng.
Vữa xi măng rất cứng, dễ vỡ và không uốn. Tuy nhiên, trong thực tiễn có nhiều lỗi xảy ra khi sử dụng vữa với chất phân tán polyme có nước. Khó khăn chủ yếu là định lượng chính xác hàm lượng chất phân tán dưới dạng lỏng của nó. Một lượng quá cao, hoặc quá thấp chất phân tán polyme lỏng sẽ làm thay đổi đáng kể đặc tính và hiệu suất kỹ thuật của vữa dẫn đến những hư hại nghiêm trọng cho nhiều loại vật liệu XD khác nhau, hoặc là không đủ độ bám dính, tính mềm dẻo hoặc độ bền.
Việc sử dụng bột phân tán Vinnapass như là chất gắn kết polyme dạng bột trong vữa trộn khô mở ra một hướng mới trong ngành VLXD. Vinnapass là tên thương mại của chất kết dính polyme dẻo nhiệt của Wacker Polyme Systems. Bột phân tán Vinnapass được sử dụng trong công nghiệp XD trên 40 năm và ngày nay Wacker Polyme Systems là nhà sản xuất bột phân tán lớn nhất thế giới. Vữa trộn khô pha với chất bột phân tán Vinnapass và nước sẽ tạo ra một loại vữa xi măng có polyme chất lượng cao với các đặc tính ổn định. Hỗn hợp này vận chuyển và bảo quản dễ dàng. Những ứng dụng tiêu biểu của vữa trộn khô có polyme là: chất bám dính XD và gạch men, vữa lỏng và ron, keo cách nhiệt, lớp láng nền và vữa tự cân bằng mặt, vữa sửa chữa bê tông và vữa cho hệ thống phục hồi bê tông, tất cả các loại vữa trát tường và lớp hoàn thiện khoáng chất, sơn xi măng vôi và chất phân tán, hồ xi măng bịt kín, chát độn ron cũng như là hỗn hợp đi láng và trát bay.
Đặc biệt trong điều kiện Việt Nam hiện nay, tốc độ XD đang hàng ngày có sự phát triển không ngừng, việc áp dụng một loại vật liệu XD hiện đại là đòi hỏi tất yếu. Nó không chỉ giải quyết được yếu tố thời gian mà còn đem lại nhiều lợi ích và khắc phục được cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại các công trình do vật liệu truyền thống gây nên.

Nguồn trích: "Tạp chí Xây dựng" - Số 9/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)