Ngôi nhà kỹ thuật số

Thứ bẩy, 01/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, nhiều công ty điện tử và máy tính đưa ra khái niệm về ngôi nhà số, trong đó chiếc máy vi tính đóng vai trò trung tâm điều phối. Mô hình về ngôi nhà số dưới đây do Intel đưa ra. Bạn có thể thấy dù ở phòng ngủ, phòng làm việc hay nhà bếp, đâu đâu cũng có dấu ấn của máy tính.
Trái tim của ngôi nhà
Trong ngôi nhà số, máy vi tính và thiết bị điện tử kết nối tạo thành một hệ thống giúp bạn kết nối internet, thưởng thức nhạc, phim số ở bất kỳ nơi đâu trong ngôi nhà. Các thiết bị kỹ thuật số trong gia đình thay đổi từng ngày khi có sự hội tụ của máy tính và thiết bị điện tử dân dụng. Ở trong ngôi nhà, bạn và các thành viên trong gia đình có thể tạo, quản lý, lưu trữ và phân phối nội dung kỹ thuật số như phim, ảnh, nhạc. Theo khái niệm của Intel, máy vi tính là trái tim của ngôi nhà số. Vai trò của máy tính cũng được các hãng máy tính và phần mềm như Cisco, Microsoft, HP tán đồng. Cấu hình của máy tính trung tâm sử dụng chíp Intel Pentium D, với chipset Express của Intel. Khả năng tính toán mạnh, thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc, cùng với hệ thống mạng trong nhà có dây hay không dây sẽ biến ngôi nhà của bạn thành ngôi nhà số.
Bố trí các phòng
Trong phòng làm việc, ngoài máy tính, còn có các thiết bị khác như máy in, PDA, thiết bị wireless hub, camera kỹ thuật số. Trong đó, máy tính cần phải có cấu hình mạnh, bộ nhớ lớn, dung lượng ổ cứng lớn để có thể làm được nhiều tác nghiệp cùng lúc. Máy in phải được nối mạng để các thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng. Thiết bị wireless hub giúp người sử dụng kết nối mạng không dây. Các thiết bị khác như máy ảnh kỹ thuật số, PDA có thể kết nối với máy tính để trao đổi dữ liệu. Ở phòng ngủ, bạn cũng bắt gặp chiếc máy tính, tuy nhiên, cấu hình của máy không đòi hỏi phải mạnh như máy tính trong phòng làm việc. Nó phải được lắp card không dây. Phía trên máy tính là camera không dây để người dùng có thể dùng như webcam hay dùng các phần mềm chuyên dụng để giao tiếp từ xa. Sở dĩ chọn máy tính xách tay đặt trong phòng ăn bởi tính cơ động của nó. Người dùng có thể duyệt web, đọc mail nhờ chiếc máy này. Thiết bị nghe nhạc cầm tay giúp cho bạn có những phút thư giãn khi đang làm việc nhà. Dĩ nhiên, bạn dễ dàng nạp nhạc cho máy nhờ chiếc máy tính xách tay. Phòng giải trí là nơi tập trung nhiều đồ hi-tech nhất trong nhà. Dàn âm thanh, TV Plasma hay LCD, bàn điều khiển không dây. Một thiết bị không thể thiếu là chiếc máy tính, trên đó, được cài phần mềm ghi video, card bắt TV để người dùng ghi lại các chương trình TV và phát cho các thành viên trong nhà xem sau.
Một thiết bị khác khá mới là thiết bị chuyển đổi media kỹ thuật số, cầu nối giữa máy tính và TV hay dàn âm thanh. Hầu hết các thiết bị chuyển đổi phải hỗ trợ định dạng MP3, WMA, xem được ảnh JPG, GIF, TIF. Một số thiết bị mới cho phép xem phim định dạng MPEG, DivX.

Phi Giao
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)