Công nghệ mới, vật liệu mới trong bơm phun, sửa chữa và gia cố công trình ngầm

Thứ ba, 27/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hãng HRC Harvest Resoarces Pte Ltd, MC Bauchemie Muller GmbH & Co ƯAK Trading Pte Ltd giới thiệu các loại vật liệu phun
• Epoxy/ Durome
Epoxy không dung môi, độ nhớt thấp được dùng làm vật liệu để lấp đầy vào các vết nứt và các lỗ hổng. Đặc tính của chúng được chỉ rõ trong nhiều bản quy định ví dụ như ZTV-RISS. Khi ứng dụng tại công trường xây dựng phải tuân theo các quy tắc sau:
- Nhiệt độ phun nhiệt độ của các thành phần trong kết cấu
- Tuổi thọ làm việc của vật liệu thời gian sử dụng
- Quá trình phun bổ sung thời gian phun tối đa
- Sự gia tăng độ cứng
• Polyuretan/ Chất đàn hồi
Các keo dạng bọt không dung môi, độ nhớt thấp được dùng cùng với polyuretan. Để tạm thời giảm lượng nước tràn vào ở áp suất nước hiện tại, người ta sử dụng polyuretan, chất có thời gian phản ứng với nước rất ngắn, cũng như tạo ra một số lượng lớn các bọt nhỏ li ti. Việc sử dụng bọt polyuretan chỉ được phép giới hạn trong một số trường hợp ngoại lệ có chủ định. Khi ứng dụng tại công trường xây dựng phải tuân theo các quy tắc kỹ thuật sau:
- Nhiệt độ phun nhiệt độ của các thành phần trong kết cấu
- Tuổi thọ làm việc của vật liệu thời gian sử dụng
- Quá trình phun bổ sung thời gian phun tối đa
- Độ linh hoạt của vật liệu lấp đầy, được làm cứng bên trong các vết nứt.
• Keo acrylic/ Keo chịu nước
Keo acrylic dạng chịu nước, không dung môi, độ nhớt thấp, giảm bớt polymer. Thời gian phản ứng ngắn và có thể kiểm soát, dễ thích ứng khi xử lý. Đặc tính bám dính tốt. đặc biệt đối với bề mặt trơn nhẵn. Phạm vi ứng dụng:
- Phun bịt kín các mối nối, các vết nứt và các lỗ rỗng trong công việc xây và trong bê tông.
- Phun bịt kín và liên kết mối hàn chất dẻo giữa thép lá và bê tông
- Hàn kín bổ sung ở bên ngoài của các phần liên kết với mặt đất nền móng qua số đo diện tích của nền móng đã đông cứng.
• Xi măng /Xi măng thể vẩn
Xi măng thể vẩn 2 thành phần được sử dụng trong công việc sửa chữa các vết nứt, các lỗ hổng trong bê tông và trong những khối xây bằng gạch. Độ nhớt thấp, dùng để phun các vết nứt có chiều rộng từ 0,2 - 1mm. Vết nứt nhỏ nhất có thể bịt được có chiều rộng 0,05mm, thời gian ủ dài, làm cứng liên kết của các vết nứt, hỗn hợp được trộn ổn định và không mất nước. Không co ngót khi xử lý hoặc trong khi làm cứng. Có đặc tính cơ khí vượt trội. Không gây hại cho người. Phạm vi ứng dụng:
- Hàn kín và sửa chữa về cấu trúc các vết nứt có bề dày từ 0,2 - 1mm trong bê tông, tăng cường độ cứng của bê tông hoặc các kết cấu tương tự trong xây dựng.
- Gia cố các vết nứt hoặc các lỗ rỗng trong bê tông
- Phun khô, ướt hoặc nước chịu lực các vết nứt và các lỗ rỗng
• Vữa bột MC
Vữa bọt MC là một sự thay thế tốt nhất cho việc lấp đầy nói chung khi không cần tính toán đến độ bền. Loại vữa này, khi được sử dụng sẽ tạo ra loại vật liệu lấp đầy rất ổn định có độ cứng vững tương tự như đất liền thổ hoặc còn tốt hơn. trong trạng thái bọt, vữa lỏng có thể dễ chảy hơn và sẽ chiếm đầy chỗ trong lỗ hổng cũng như loại chất lỏng khác. Vữa bọt MC cho phép đạt được từng độ đậm đặc cụ thể dựa trên hệ thống định lượng theo tỷ lệ cơ bản và có thể kiểm soát dễ dàng. Đây là một giải pháp nhanh, dễ làm và hết sức tiết kiệm để lấp kín với việc sử dụng các thiết bị có sẵn tại bất cứ công trường xây dựng nào hoặc có tại các kho chứa đồ. Các ứng dụng cơ bản của vữa bọt:
- Bịt kín các vành nối ống
- Lấp các lỗ hổng kỹ thuật tạo ra bởi máy khoan đường hầm
- Lấp các lỗ hổng nói chung, thay thế đất
- Lấp các lỗ hổng dưới mặt đất tạo sự ổn định
• Khói silic
Silic thể vận dùng cho bê tông đạt tiêu chuẩn tốt nhất. Một trong những sử dụng tiện nhất của silic thể vẩn là trong bê tông. Do những đặc tính vật lý và hoá học, nên silic oxit thể vẩn là chất phụ gia thuỷ lực rất nhạy cho xi măng. Bê tông chứa khói silic có thể có cường độ rất cao và bền. Các công trình xây dựng được làm bằng loại bê tong này cũng rất bền vững, có khả năng chống đỡ và không gây hại cho môi trường. Khi khói silic được yêu cầu, nó được thêm vào hết sức đơn giản trong quá trình sản xuất bê tông. Việc bơm phun, hoàn thiện và xử lý bê tông dùng khói silic yêu cầu phải có sự quan tâm đặc biệt đến việc sản xuất của nhà cung cấp. Phạm vi ứng dụng:
- Bê tông có cường độ lực cao
- Bê tông đúc sẵn
- Bơm phun bê tông
- Bê tông có sức bền hoá học cao
• Chất xúc tác không kiềm là dung dịch được sử dụng trong bơm phun bê tông dùng để chống đỡ đá rơi tạm thời và cố định trong đường hầm, chống đá rơi trong hầm mỏ, ổn định nền dốc và ổn định nền đất yếu. Thích hợp cho chất xúc tác của vữa lỏng xi măng cho việc phun bê tông xi măng bọt và vữa lỏng TBM
Hãng TURBOSOL-Italia giới thiệu thiết bị bơm phun vữa thường dùng nhất:
1, Bơm trục vít: Loại bơm này sử dụng rất đơn giản và được ứng dụng với những sản phẩm có trọng lượng nhẹ, và thường được dùng cho những sản phẩm đóng bao và được vận chuyển đến công trình.
- Ưu điểm của loại bơm này là giá thành thiết bị vừa phải, dễ sử dụng và có tính linh hoạt. Những loại bơm này thích hợp cho hầu hết các sản phẩm tyxotropic, cũng như là cho các hỗn hợp có trọng lượng nhẹ và nặng.
Tuy nhiên, chi phí vận hành cho loại bơm này cao. Kiểu bơm này vận hành thông qua tác động phối hợp của 1 stato cao su và 1 rôto vít tải.
- Nhược điểm: Thời gian hoạt động là 300 giờ thì phải thay thế 1 stato. Cứ thay 2 sta to, thì cũng cần thay 1 rôto.
Bơm truyền trục vít của Turbosol bao gồm: T5-T7-POLI T-PRO H-ECOMIX-MONOMIX-HP20.
2. Bơm pittông gồm 2 loại:
- Bơm van trọng lực được sử dụng cho vữa thông thường hoặc bơm phun bê tông.
- Bơm van lắc được dùng chủ yếu cho việc đổ bê tông.
Bơm pittông của Turbosol bao gồm: MINI-UNI30-TSB215-BETON MASTER.
3. Bơm khí nén: Loại bơm này được vận hành nhờ nén áp lực vào thùng chứa hoặc thùng tròn xoay. Khí được truyền vào ống để vận chuyển vữa dọc theo ống. Áp dụng với các vật liệu như cát, vữa nền bán ẩm, hỗn hợp xi măng-cát khô.
Bơm khí nén của Turbosol là: Transmat dùng cho vữa nền.
4. Máy bơm vữa trát tường: Máy có cấu tạo đơn giản và có độ bền cao, thời gian hoạt động dài, có một bơm pittông dẫn động bằng động cơ điêsel hoặc động cơ điện, cho phép dùng ống mềm để vận chuyển, nâng và bơm phun vữa. Được lắp với một điều khiển từ xa, có một máy nén khí để bơm phun, một khoang bù hiệu chỉnh để duy trì dòng chảy liên tục của vữa, một hệ thống quay vòng để giảm hoạt động trong thời gian ngừng máy do chờ đợi và dịch chuyển xung quanh công trình, một sàng rung để tránh tạp chất trong cát, một súng bơm phun với những vòi phun bằng thép khác nhau, thậm chí máy được gắn thêm một máy trộn vữa tuỳ chọn cho thích hợp. Hiện có 10.000 máy trát vữa loại này đang hoạt động tại các công trình trên toàn thế giới.
Loại cát có cỡ hạt từ Ø 0-8mm hoặc cát tròn là thích hợp nhất cho máy này.
Bằng cách sử dụng một đồng hồ đo nước bên cạnh máy trộn, bạn có thể trộn được loại vữa có đặc tính đồng nhất, có độ sụt lún đúng theo yêu cầu. Chỉ cần một khoảng thời gian ngắn trộn vữa trong máy trộn là đã bơm phun lên tường.
Máy có thể bơm được hỗn hợp là nhờ có một pittông cấu tạo nguyên khối, và giữ cho dòng chảy được liên tục bằng khoang cân bằng hoặc kéo dài ống mềm để vận chuyển vữa lên cao đến 50m và 120m.
Việc trát vữa lên tường được thực hiện nhờ máy nén khí. Máy nén khí tạo ra tốc độ nén khí không đổi trong suốt cả ngày, cả tuần. Bạn có thêm lựa chọn vòi bơm phun khác nhau cho mỗi loại kích thước cát khác nhau, và trộn được các hỗ hợp khác nhau.
Với loại máy này, một người thợ có thể bơm phun từ 2-3m3 vữa/h tiết kiệm thời gian và giảm chi phí nhân công lại đạt được chất lượng cao và kiểm soát được chất lượng.
Máy phun trát vữa có những tiện ích sau:
- Kiểm soát chất lượng cát, khối lượng xi măng để đạt được độ bền cao.
- Định lượng nước chính xác và liên tục.
- Hỗn hợp được chuẩn bị trong một máy trộn vữa.
- Vữa nhanh chóng được trộn, bơm, đưa lên và bơm phun.
- dòng chảy của vữa qua súng phun được liên tục.
- Khí nén trong súng phun tạo ra một tốc độ bơm, tạo áp lực đều lên tường trong cả ngày.

Nguồn: TL Hội thảo của Hội Bê tông Việt Nam 12/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)