Dự án CSDL Tích hợp Tài nguyên và Môi trường Quốc gia

Thứ sáu, 02/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung tâm Thông tin là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng triển khai xây dựng, tích hợp, xử lý, quản lý, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường Quốc gia phục vụ quản lý nhà nước và cộng đồng. Một trong những chức năng nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường phục vụ cho Chính phủ, cho các cấp quản lý, các ngành kinh tế quốc dân, nghiên cứu khoa học v.v...

Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường trong phạm vi cả nước, bao gồm sáu lĩnh vực:
• Tài nguyên đất
• Tài nguyên nước
• Tài nguyên khoáng sản
• Môi trường
• Khí tượng thuỷ văn
• Đo đạc - bản đồ
Mỗi lĩnh vực do một ngành chuyên môn phụ trách. Sản phẩm điều tra xử lý phục vụ công tác quản lý của mỗi ngành được lưu dưới dạng thông tin và dữ liệu quản lý, ở nhiều mức khác nhau, từ dữ liệu dạng số, trong cơ sở dữ liệu hoặc tài liệu gốc, nguyên thuỷ. Thông tin và dữ liệu của từng ngành do các đơn vị phụ trách thông tin tư liệu của các ngành đó lưu trữ và quản lý.

Thế mạnh của việc quản lý thông tin của Bộ là việc tích hợp các lĩnh vực thông tin tài nguyên môi trường để sử dụng trên quy mô tổng thể của cả nước, đáp ứng những yêu cầu toàn diện về thông tin tài nguyên môi trường, đây là điều mà một ngành hay lĩnh vực riêng lẻ không thể làm được. Điều này càng có ý nghĩa khi thông tin được quản lý tích hợp dưới dạng một cơ sở dữ liệu không gian, trên một nền địa lý thống nhất, cho phép thực hiện phân tích các lớp dữ liệu của các ngành bằng các công cụ phân tích không gian và thể hiện kết quả dưới dạng các bản đồ và các phương pháp thể hiện khác bằng ứng dụng GIS.

Trung tâm Thông tin là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng triển khai xây dựng, tích hợp, xử lý, quản lý, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường Quốc gia phục vụ quản lý nhà nước và cộng đồng. Một trong những chức năng nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường phục vụ cho Chính phủ, cho các cấp quản lý, các ngành kinh tế quốc dân, nghiên cứu khoa học v.v...

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường được thực hiện dưới hình thức dự án, do Trung tâm Thông tin chủ trì. Các Trung tâm thông tin tư liệu của các ngành, các Viện nghiên cứu và các đơn vị liên quan tham gia phối hợp, thực hiện lĩnh vực thông tin của ngành mình. Đây là điều rất quan trọng đảm bảo thành công của dự án.

Một trong những yếu tố quan trọng nữa của dự án là việc xây dựng và sử dụng chung hạ tầng cơ sở thông tin địa lý VSDI : Vietnam Spatial Data Infrastructure là hệ thống bản đồ nền địa hình tích hợp các thông tin thuộc tính. Các ngành tuỳ theo yêu cầu của mình sẽ sử dụng hạ tầng này với tỷ lệ bản đồ thích hợp để tích hợp và công khai hóa thông tin.

Mục tiêu của dự án

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng một cơ sở dữ liệu tích hợp bao gồm các dữ liệu của các ngành thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường - phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, được gọi là "Cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên môi trường Quốc gia".

Cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường Quốc gia được tổ chức theo mô hình dữ liệu không gian hướng đối tượng của hệ thống thông tin địa lý GIS , các dữ liệu được tích hợp trên nền thành phần cơ bản là hạ tầng thông tin địa lý VSDI, các chức năng cơ bản của hệ thống là cập nhật thông tin, quản lý, phân tích, trình bày và phân phối thông tin tài nguyên và môi trường nhằm phục vụ:

• Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức ở cấp trung ương,
• Các Bộ ngành,
• Các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương,
• Các nhu cầu sử dụng trong nghiên cứu khoa học, phổ cập thông tin cộng đồng,...

Cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường là đầu mối điện tử nhằm tập hợp các ngân hàng dữ liệu trong ngành và cung cấp cơ chế để các đơn vị và cá nhân trong ngành tài nguyên và môi trường trên phạm vi toàn quốc khai thác, sử dụng chung với nhiều mức truy nhập khác nhau.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường còn phục vụ công tác chỉ đạo và điều hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, là điểm truy cập điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường để nhận, cung cấp thông tin, dữ liệu cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Chính phủ.

Sản phẩm của dự án

Sản phẩm của dự án là cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường cấp Quốc gia được đặt tại hệ thống thiết bị của Trung tâm Thông tin - Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cơ sở dữ liệu được quản lý, cung cấp cơ chế cập nhật bởi hệ thống phần mềm GIS dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Hệ thống cho phép truy nhập với nhiều kết nối mạng bao gồm : mạng nội bộ LAN, Intranet và Internet.

Nội dung của cơ sở dữ liệu tích hợp tài nguyên và môi trường cấp Quốc gia bao gồm:
• Hạ tầng thông tin địa lý quốc gia VSDI : bao gồm bản đồ nền địa hình các tỷ lệ từ 1:1.000.000, 1:500.000, 1:250.000, 1:100.000 và 1:50.000 với siêu dữ liệu metadata, các chỉ dẫn và tích hợp với thông tin thuộc tính của các lớp cơ sở toán học, ranh giới hành chính, giao thông, thuỷ hệ, dân cư, địa hình và thảm thực vật.

• Thông tin tài nguyên đất
• Thông tin tài nguyên nước
• Thông tin tài nguyên khoáng sản
• Thông tin môi trường
• Thông tin khí tượng thủy văn
• Thông tin đo đạc và bản đồ

home.ciren.gov.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)