Hà Nội: Sáng tạo trong giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật

Thứ hai, 08/11/2021 14:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm nay không chỉ diễn ra trong một ngày, một tuần lễ mà được tổ chức với rất nhiều hoạt động trong tháng 10 và 11 khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội... Trong đó, Hà Nội đã có cách làm rất sáng tạo, linh hoạt.

Quang cảnh một hội nghị tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Tiến sĩ Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, một trong những điểm nhấn quan trọng của các bộ, ngành triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay là đẩy mạnh việc tổ chức thi hành pháp luật phải tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, các rào cản cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại các địa phương trên cả nước, từ tháng 9 đến nay, công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, sự chung tay của xã hội, cộng đồng hỗ trợ người dân, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh luôn được chú trọng.

Còn tại thành phố Hà Nội, việc hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được các cấp, các ngành tổ chức thường xuyên, nhất là trong đợt từ ngày 1-10 đến hết tháng 11-2021, trọng tâm bắt đầu từ ngày 1 đến 9-11. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền, giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; biểu dương gương “người tốt, việc tốt” trong tuyên truyền, xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội…

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam của thành phố Hà Nội năm nay là việc tổ chức, tổng kết cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”. Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút nhiều nhất số lượng người tham gia từ trước tới nay với 1.032.665 người dự thi, tạo thành phong trào sôi nổi trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức, từ đó tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Ở cấp cơ sở, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cũng thường xuyên phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Đảng ủy Khối các trường đại học và cao đẳng Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội phát động cuộc thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật cho sinh viên, học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố, sản phẩm dự thi là video.

Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 được thực hiện nghiêm túc, tiếp tục đi vào chiều sâu, các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hà Đông và huyện Ba Vì, đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp, phổ biến sâu rộng pháp luật về phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức như: Triển khai mô hình xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua màn hình điện tử, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, qua bích họa, trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Tại quận Cầu Giấy, ngoài các hoạt động theo hướng dẫn của Sở Tư pháp và UBND thành phố Hà Nội, quận còn có lối đi riêng khá sáng tạo. Trưởng phòng Tư pháp quận Cầu Giấy Đỗ Minh Ngọc cho biết, từ đầu tháng 5-2021, khi tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, Phòng Tư pháp quận nhận thấy hình thức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật cần phải đổi mới. Cách tuyên truyền bằng hình thức hội nghị dần sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh... Chính vì vậy, quận Cầu Giấy đã thay đổi mô hình thi đua năm 2021, từ mô hình “Cà phê pháp luật” sang mô hình “Học sinh quận Cầu Giấy tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy” và tổ chức cuộc thi viết phát hiện điển hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn tham gia, tạo thành phong trào sôi nổi trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức pháp luật.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam là việc làm thường xuyên, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ trong quá trình triển khai. Song song đó, tổng kết, khen thưởng kịp thời, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức và tham gia hưởng ứng các cuộc thi tuyên truyền phổ biến pháp luật để tạo thành các hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng từ cấp cơ sở đến cấp thành phố.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)