Quảng Ninh: Hiệu quả từ ứng dụng CNTT trong phổ biến pháp luật

Thứ sáu, 10/09/2021 15:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói riêng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quảng Ninh.

Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Ninh.

Đẩy mạnh hoạt động này, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 471/QĐ-TTg ngày 26/4/2019 phê duyệt đề án Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Xây dựng, quản lý, khai thác, vận hành trang thông tin điện tử về PBGDPL tỉnh Quảng Ninh; phối hợp cung cấp, tích hợp thông tin, số liệu PBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao để đăng tải trên cổng thông tin điện tử về PBGDPL của Bộ Tư pháp; xây dựng các chương trình, sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm về PBGDPL; cập nhật, quản lý Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia...

Các hoạt động của đề án đã tập trung khai thác triệt để thế mạnh của CNTT, cải thiện điều kiện tiếp cận thông tin về pháp luật, giúp người dân và xã hội sử dụng, khai thác một cách thuận lợi hệ thống thông tin pháp luật được số hóa, kết nối, chia sẻ và đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với xu hướng hiện nay.

Theo đó, trang thông tin điện tử về PBGDPL tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 12/2020, bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Trang thường xuyên cập nhật, đăng tải các tài liệu giới thiệu văn bản pháp luật mới ban hành; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PBGDPL; thông tin về hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở và của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; hỏi đáp và tư vấn pháp luật trực tuyến; tổ chức đối thoại chính sách pháp luật; đăng tải các tài liệu về PBGDPL trực tuyến... Đến nay, trang thông tin đã cập nhật gần 200 tin, bài, thu hút gần 100.000 lượt truy cập, đánh giá là công cụ đắc lực trong việc chuyển tải nội dung về PBGDPL một cách hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời đến cán bộ, nhân dân, đặc biệt, trong đợt tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã phát huy hiệu quả rõ nét.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và UBND cấp huyện đều có cổng/trang thông tin điện tử thành phần. Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc cập nhật thường xuyên, kịp thời đăng tải các tài liệu PBGDPL, như: Sổ tay hỏi - đáp; tờ gấp; tin, bài phản ánh hoạt động PBGDPL; quy định, phân tích pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình... Một số sở, ban, ngành đã xây dựng các chuyên mục PBGDPL, như: Tìm hiểu pháp luật trực tuyến, hỏi - đáp pháp luật, nghiên cứu bình luận, thông tin tuyên truyền...

Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin dịch vụ công đã đăng tải đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương, địa phương ban hành; các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; đăng tải dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, để tổ chức lấy ý kiến theo quy định; văn bản về phòng chống hàng giả, hàng nhái... Riêng đối với các nội dung thông tin liên quan đến dịch Covid-19 như quy định về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và công tác phòng chống dịch của các cơ quan, đơn vị, địa phương được cập nhật hằng ngày, hằng giờ.

Cùng với việc duy trì hoạt động cổng/trang thông tin điện tử PBGDPL, các đơn vị, địa phương đã đa dạng hóa những hình thức PBGDPL khác trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông, sóng phát thanh, truyền hình, mạng lưới thông tin cơ sở. Các đơn vị thành lập mới trang mạng xã hội như facebook, fanpage, zalo... để tăng cường công tác PBGDPL và tương tác thông tin với người dân, doanh nghiệp.

Quảng Ninh cũng xây dựng, khai thác, sử dụng có hiệu quả “kênh truyền hình pháp luật trực tuyến” kết nối, tăng cường sự tương tác với các tin, bài PBGDPL phát trên sóng truyền thanh, truyền hình quốc gia và mạng lưới thông tin cơ sở. Trung tâm Truyền thông tỉnh được xem là đơn vị đi đầu trong việc tăng cường PBGDPL qua hệ thống thông tin và truyền thông, trong giai đoạn 2017-2021, đã có trên 5.250 tác phẩm được đăng tải, phát sóng, phát thanh. 2 kênh truyền hình QTV1 và QTV3 đã phát sóng trên 380 tin, bài, phóng sự trong các bản tin “Thời sự hàng ngày”, chuyên đề “Vấn đề bạn quan tâm”, đồng thời lồng ghép trong nhiều chuyên đề: Lao động và Công đoàn, BHXH và cuộc sống, dân tộc và miền núi, xây dựng nông thôn mới... Báo Quảng Ninh điện tử đăng hơn 1.500 tin, bài, ảnh, tuyên truyền về công tác PBGDPL...

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã phát động, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia, hưởng ứng các cuộc thi pháp luật trực tuyến. Điển hình, trong năm 2021, hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Quảng Ninh đứng thứ 7/63 tỉnh, thành về số lượt dự thi và số người dự thi, với gần 15.000 người. Hiện Sở Tư pháp cũng đang nghiên cứu, xây dựng chuyên mục Thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến tích hợp trên trang thông tin điện tử về PBGDPL của tỉnh.

Với việc triển khai hiệu quả đề án, đã góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)