Xây dựng phần mềm quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị Việt Nam

Thursday, 09/21/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 18/9/2006 Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học Xây dựng phần mềm quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị Việt Nam do Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị Bộ Xây dựng thực hiện. Đề tài đã được Hội đồng đánh giá đạt loại Khá.
Tin học hoá công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị nói riêng hiện đã được sử dụng từ lâu, rất phổ biến và không thể thiếu ở các nước phát triển do có nhiều ưu điểm như cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, kinh phí và công sức của con người. Trên cơ sở hệ thống số liệu cập nhật như vậy, việc hoạch định các định hướng, chính sách phát triển trong tương lai cũng chính xác và hiệu quả hơn.
Tại Việt Nam, tin học hoá công tác quản lý đang là nhu cầu bức xúc không chỉ ở các cơ quan quản lý mà còn cả ở các doanh nghiệp. Đây là một trong những tiêu chí sống còn quyết định sự phát triển của một nước và cũng để bắt kịp với trào lưu chung của thế giới. Hiện nay ở nhiều địa phương, UBND tỉnh, một số sở và nhiều doanh nghiệp đã có những trang WEB riêng của mình để quản bá giới thiệu với công chúng về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động…. của mình. Đây là một điều kiện thuận lợi để phát triển tin học hoá công tác quản lý nhà nước ở Việt Nam nói chung và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị nói riêng.
Việc xây dựng phần mềm tin học quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện nay đã trở nên cần thiết và đây sẽ là một công cụ đắc lực giúp cho các nhà quản lý nắm bắt tình hình một cách nhanh chóng, chính xác để kịp thời đưa ra các quyết sách phù hợp cho mỗi vấn đề của từng đô thị trong cả nước.
Đề tài đặt ra mục tiêu:
- Chuẩn hoá cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật đô thị;
- Tin học hoá quy trình quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị;
- Xây dựng phần mềm quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trạng và quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng như việc thực hiện theo quy hoạch tại các đô thị;
Đề tài đã thực hiện những nội dung sau:
1. Đánh giá hiện trạng quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị.
2. Xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị.
3. Thiết kế hệ thống phần mềm.
4. Xác định phạm vi ứng dụng, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và đào tạo.
5. Xây dựng văn bản hướng dẫn sử dụng phần mềm.

H. Phước
Nguồn tin: Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị Bộ Xây dựng
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)