Quy hoạch tổng thể Matxcơva đến năm 2020 là động lực phát triển kinh tế của thành phố thủ đô LB Nga

Tuesday, 09/19/2006 00:00
Acronyms View with font size
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển Matxcơva đến năm 2020 đề ra song song với việc phát triển xây dựng nhà ở cần xem xét xây dựng các công trình y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, cơ sở hạ tầng giao thông. Bằng cách đó, xây dựng đô thị đã trở thành đầu tầu vững vàng dẫn dắt nền kinh tế của thành phố vượt qua những chướng ngại và những cuộc khủng hoảng của thời kỳ quá độ và hiện nay đang hướng tới tương lai.
Quy hoạch tổng thể phát triển thủ đô cho phép xây dựng Chiến lược phát triển, đã nghiên cứu soạn thảo những văn bản quy phạm pháp luật mới về đô thị, cũng như xây dựng các chương trình phát triển nền kinh tế đa ngành của thủ đô, đã đưa vào thành công trong cuộc sống. Sau 15 năm qua, ở Matxcơva đã xây dựng được trên 60 triệu m2 diện tích ở và trên 3 triệu người dân Matxcơva đã vào ở những căn hộ mới.
Năm 2006, tổng khối lượng nhà ở trong thành phố lên tới gần 200 triệu m2. Hàng năm, ngành xây dựng thành phố đưa vào sử dụng gần 5 triệu m2 nhà ở. Trong số đó có 1,6 triệu m2 được xây dựng trong khuôn khổ của các chương trình xã hội của thành phố, khi các căn hộ mới được cung cấp không mất tiền hoặc với những điều kiện ưu đãi.
Trong năm 2006, chính quyền thành phố đã phê chuẩn Chương trình xây dựng đô thị ngắn hạn 2006-2008 và các chỉ tiêu cơ bản của xây dựng nhà ở đến năm 2020. Theo kế hoạch, tổng khối lượng nhà ở cho những năm này sẽ tăng lên 27,3 triệu m2. Nếu chương trình này sẽ thành hiện thực thì đến năm 2010 sẽ có 198 nghìn gia đình người Matxcơva được cải thiện điều kiện ở. Dự báo rằng, Matxcơva có thể sẽ xây dựng nhiều hơn, nếu cơ sở hạ tầng sẽ được phát triển. Xây dựng đô thị phát triển không thể thiếu điện, nhiệt, nước và cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống thông tin liên lạc... Bởi vậy mà, việc thực hiện Quy hoạch tổng thể Matxcơva phải áp dụng xây dựng một cách đồng bộ.
Quy hoạch tổng thể phát triển thủ đô Matxcơva đến năm 2020 được lập ra căn cứ vào sự dao động dân số tăng từ 9 lên 12 triệu người. Toàn bộ cơ sở hạ tầng được xác định từ những khả năng chất tải tối đa. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Quy hoạch tổng thể được thực hiện trong chế độ dự báo. Hàng năm, lãnh đạo thành phố phải tiến hành những điều chỉnh cần thiết vào các quy hoạch ban đầu. Năm 2005, đã thông qua quyết định phi tập trung hóa. Bởi vì, trung tâm lịch sử của thủ đô đã quá tải bởi các cơ quan và xí nghiệp, cần phải tạo ra các trung tâm phụ trợ subcenter để gánh đỡ một phần tải trọng. Đó là một trung tâm giao dịch mới Moscow City và xây dựng nhà cao tầng theo Chương trình Đường vành đai mới của Matxcơva. Các tòa nhà cao tầng sẽ trở thành trung tâm của những khu vực mở rộng mà trước đây là đơn điệu và sẽ làm thay đổi bộ mặt của chúng. Trong việc xây dựng những tòa nhà cao tầng sẽ thực hiện những ý tưởng táo bạo nhất của các kiến trúc sư, các nhà thiết kế. Tại đó sẽ sử dụng những vật liệu, kỹ thuật, thiết bị hiện đại nhất, các phương pháp tiên tiến tổ chức thi công.
Hiện nay việc xây dựng tổ hợp hầu như đã hoàn toàn thay thế cho xây dựng điểm. Các ví dụ về việc xây dựng tổ hợp thành công có thể thấy ở nhiều khu vực của thành phố, tại đó đã xuất hiện những ngôi nhà ở, cửa hàng, trường học, trạm xá, vườn trẻ, đường giao thông, tổ hợp các công trình gara được mở rộng. Việc xây dựng tổ hợp cũng được bắt đầu ở nhiều khu vực khác của thành phố, nơi sẽ có trên 1 triệu người dân Matxcơva sinh sống. Những khu xây dựng mới sẽ xuất hiện ở những nơi các khu công nghiệp di rời đi.
Trong Quy hoạch tổng thể Matxcơva có một chương quan trọng nói về mối quan hệ tương hỗ của Matxcơva và các vùng ngoại ô trong chính sách xây dựng đô thị. Có rất nhiều điểm tiếp giáp và có lợi ích chung, trong đó có việc cải thiện môi trường sinh thái.
Nhìn chung chính sách xây dựng đô thị của Matxcơva được thực hiện theo cách của châu Âu, gắn liền với kinh nghiệm phát triển của các thành phố châu Âu. Trong tháng 7 vừa qua tại Matxcơva đã diễn ra cuộc hội thảo quốc tế Matxcơva và các trung tâm đô thị lớn châu Âu-kinh nghiệm phát triển xây dựng đô thị bền vững. Trong hội thảo này có sự tham gia của hơn 30 chuyên gia quốc tế từ nhiều thành phố lớn. Đã xem xét các vấn đề quản lý các địa bàn đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cải tạo các địa bàn công nghiệp, thay đổi việc làm của cư dân. Đặc biệt chú ý dành cho chiến lược và kinh nghiệm xây dựng nhà ở, cho chính sách xã hội hiện đại.
Trong những năm gần đây, Matxcơva đã có những bước tiến lớn làm thay đổi bộ mặt của thành phố, thành phố ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, tiện nghi hơn và hấp dẫn hơn đối với du khách trong và ngoài nước. Để gìn giữ và bảo tồn các di sản kiến trúc của thành phố, đã quyết định xây dựng Công viên Matxcơva cũ trên địa phận Xôcônnhiki. Tại đó sẽ trưng bày các mô hình kiến trúc nhỏ mini và trưng bày những kiệt tác kiến trúc của thành phố. Hiện nay đang tiến hành cuộc thi dự án Matxcơva cũ, thu hút được rất nhiều người tham gia.
Hiện nay, thành phố Matxcơva đang đưa vào thực hiện những ý tưởng nhằm giải quyết nhiều vấn đề quy hoạch-xây dựng đô thị, trong đó có vấn đề giao thông là đặc biệt quan trọng. Thí dụ như sẽ cải tạo toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc của thành phố, hoàn thành việc xây dựng Đường vành đai giao thông thứ ba và bắt đầu xây dựng đường Vành đai thứ tư, xây dựng các ga tầu điện ngầm mới, các tổ hợp nhà mới nhiều chức năng, các sân vận động mới và các cầu mới bắc qua sông Matxcơva.

Đinh Bá Lô
Nguồn tin: Theo Báo Xây dựng Nga, N32/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)