Về định hướng phát triển quy hoạch và xây dựng tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân: Phát triển Lâm Đồng theo hướng bền vững, đưa TP Đà Lạt thành thương hiệu quốc tế

Wednesday, 11/08/2006 00:00
Acronyms View with font size
Trong các ngày 3-4/11, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân dẫn đầu đã đến Lâm Đồng khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành chủ chốt của tỉnh Lâm Đồng về định hướng phát triển quy hoạch và xây dựng tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.
Những bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sĩ Sơn cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá và đạt những thành tựu đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng GDP từ năm 2003 đến nay có bước đột phá, đạt 17,2%/năm, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 6,1triệu đ/năm. Trong sự tăng trưởng đó, riêng ngành công nghiệp xây dựng tăng 41,4%, dịch vụ tăng 17,7% và nông, lâm nghiệp tăng 11,5%. Nền kinh tế của toàn tỉnh đã tạo được thế ổn định và phát triển bề vững, đáp ứng sự phát triển trong giai đoạn tới.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay hệ thống giao thông của Lâm Đồng đã và đang được mở rộng, nâng cấp và phát triển với tốc độ cao, mở ra hành lang phát triển kinh tế giao lưu và kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ và duyên hải miền Trung. Ngoài ra, sân bay Liên Khương đã được nâng cấp thành cảng hàng khôn quốc tế sẽ mở ra cơ hội giao lưu thuận tiện giữa Lâm Đồng với các nước Đông Nam Á và châu Á trong tương lai. Ngoài ra, các hệ thống hạ tầng như cấp, thoát nước, xây dựng các khu dân cư mới, mở rộng các đô thị ra ngoại ô Đà Lạt đang được tỉnh coi trọng. Chúng tôi đang có những điều kiện xây dựng và tiêu chí phát triển để thực hiện lộ trình nâng cấp TP Đà Lạt lên đô thị loại I và thị xã Bảo Lộc lên đô thị loại III vào năm 2010 - ông Sơn cho hay.

Cần phát triển lên một tầm cao mới

Sau khi đi khảo sát tình hình quy hoạch, quản lý quy hoạch và xây dựng tại các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương… Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có những đánh giá cụ thể, khách quan về thực trạng của công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng của Lâm Đồng. Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã đánh giá cao những cố gắng của Lâm Đồng trong việc khắc phục khó khăn để đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển hàng đầu của khu vực Tây Nguyên và cả nước. Theo Bộ trưởng, để Lâm Đồng nói chung và TP Đà Lạt nói riêng có những bước phát triển tích cực hơn trong thời gian tới, cần có những hướng đi và quyết sách quan trọng, đúng đắn và hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, việc TP Đà Lạt là đô thị nằm trong di sản thiên nhiên với những cảnh quan ưu đãi như vậy là không nhiều trên thế giới nên cần và xứng đáng đầu tư phát triển Đà Lạt thành thương hiệu quốc tế. Tỉnh cần đấy nhanh sự phát triển để tạo bước đột phá cho Đà Lạt, đặc biệt trong việc quản lý quy hoạch và phát triển xây dựng theo hướng bền vững. Đà Lạt nên là TP du lịch sinh thái mà cả thế giới biết đến và tìm đến để đầu tư, xây dựng và thưởng ngoạn - Bộ trưởng nói.
Rất tâm đắc với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đều mong muốn nâng tầm của các đô thị, đặc biệt là TP Đà Lạt. Theo ông Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thì, trải qua gần 115 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt trở nên nổi tiếng trong nước và thế giới với các tên gọi: TP trong rừng, rừng trong TP, TP trong sương, TP hoa… Và với hơn 60 khu, điểm du lịch sinh thái, Đà Lạt được đánh giá là TP du lịch, nghỉ dưỡng lớn của cả nước nói riêng và khu vực châu Á nói chung. Bên cạnh đó, với những điều kiện ưu đãi của thiên nhiên, Đà Lạt có điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm giáo dục đào tạo, và nghiên cứu khoa học lý tưởng. Với sự phát triển đồng bộ và khả năng to lớn, chúng tôi mong muốn và kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ tạo điều kiện để nâng cấp TP Đà Lạt lên TP trực thuộc Trung ương nhằm đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững xứng với vị thế của TP Đà Lạt - ông Hòa kiến nghị.
Kiến nghị của ông Hòa cũng là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và hơn 1 triệu đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng. Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã chia sẻ, thống nhất và ủng hộ nguyện vọng đó của người dân Lâm Đồng. Kết thúc chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, một lần nữa, đánh giá cao sự thống nhất của lãnh đạo và người dân Lâm Đồng. Bộ trưởng khẳng định: Bộ Xây dựng sẽ sát cánh cùng tỉnh và đặc biệt là ngành Xây dựng Lâm Đồng trong việc định hướng, xác định quy hoạch và quản lý quy hoạch trong hiện tại và tương lai đúng theo nguyện vọng của người dân Lâm Đồng và phù hợp với định hướng phát triển các địa phương, vùng của đất nước.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 89, ngày 7/11/2006
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)