Phát huy vai trò của mạng xã hội trong phổ biến pháp luật cho Nhân dân

Chủ nhật, 05/04/2020 15:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) gắn với việc triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dung công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2020” (Đề án 471). Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của mạng xã hội tham gia PBGDPL cho Nhân dân.

Đó là một trong những nội dung được Bộ Tư pháp lưu ý trong hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL năm 2020. Hướng dẫn được Bộ Tư pháp gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Bộ Tư pháp, trên cơ sở kết quả tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, các bộ, ngành, địa phương cần hướng dẫn nhân rộng, triển khai thực hiện các mô hình, hình thức PBGDPL hiệu quả trên thực tế, phù hợp và đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

Trong đó tiếp tục tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL gắn với việc triển khai hiệu quả Đề án 471 và hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Trước mắt tập trung triển khai việc xây dựng, vận hành Cổng/ Trang thông tin điện tử PBGDPL tại bộ, ngành, địa phương. Biên soạn, đăng tải, cung cấp kịp thời thông tin, tài liệu pháp luật liên quan trển Cổng/Trang thông tin điện tử PBGDPL.

PBGDPL được xem là “cầu nối” đưa pháp luật đến với người dân; góp phần xây dựng ý thức tôn trọng,
tuân thủ pháp luật trong nhân dân - nền tảng xây dựng Nhà nước pháp quyền. Ảnh minh họa

Chuẩn bị điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin để sẵn sàng, kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng Thông tin điện tử PBGDPL quốc gia khi được xây dựng xong và vận hành. Chú trọng phát huy vai trò của mạng xã hội tham gia PBGDPL cho Nhân dân.

Đồng thời phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng trong phổ biến các lĩnh vực pháp luật thuộc phảm vi quản lý. Phối hợp với Bộ Tư pháp, cơ quan, tổ chức liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia thực hiện công tác PBGDPL.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công tác PBGDPL cũng như các lĩnh vực khác đặt trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp hữu hiệu, trọng tâm.

Nguồn: Phapluatxahoi.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)