Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thúc đẩy ngành xây dựng phát triển, đóng góp cho tăng trưởng, các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang đồng loạt tăng tốc dịp cuối năm.
.jpg)
Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, thi công dự án đường ven sông đoạn nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338, ngày 25/10/2025.
Trên công trường thi công dự án Đường ven sông (đoạn đường tỉnh 338 đến Đông Triều), Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực II đã phát động thi đua 60 ngày đêm cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Mục tiêu được chủ đầu tư và các nhà thầu đặt ra là sẽ thực hiện giải ngân trên 1.000 tỷ đồng, hoàn thành đất đắp nền đường K95, xử lý đất yếu tại các gói thầu thi công đường, khởi động năm mới 2026 bằng các nhiệm vụ hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng trong năm.
Đồng chí Trần Việt Dũng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực II, cho biết: Sau hơn 3 năm triển khai, Đường ven sông (đoạn đường tỉnh 338 đến Đông Triều) đã gặp nhiều khó khăn, từ công tác GPMB, thiếu nguồn nguyên vật liệu đến việc xử lý địa chất phức tạp đã khiến công trình chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, những khó khăn đã từng bước được tháo gỡ và đây là thời điểm thuận lợi để dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ, tăng khối lượng giải ngân. Để tạo động lực khuyến khích các nhà thầu, chủ đầu tư đã phát động thi đua nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết liệt nhất, tập trung trí tuệ và sức lực, đoàn kết một lòng, chủ động sáng tạo, quyết tâm vượt khó để sớm hoàn thành công trình.
Tương tự tại các dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 279 (đoạn từ nút giao với QL18, phường Quang Hanh đến nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, thuộc xã Thống Nhất); dự án đường ven sông giai đoạn 1 (đoạn nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) cùng nhiều dự án khác. Sau các buổi kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ hàng loạt những khó khăn từ trực tiếp các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, chủ đầu tư, nhà thầu cùng chính quyền các địa phương đã đặt quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm để hoàn thành GPMB, giải quyết dứt điểm những khó khăn, đẩy mạnh thi công nhiều hạng mục quan trọng của dự án.
Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 279, sau khi có quyết định điều chỉnh, phường Quang Hanh đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phương án đền bù, tăng cường tuyên truyền, vận động đối với 40 hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Từ chỗ chỉ có gần 50 đầu phương tiện trên công trường, đến nay các nhà thầu đã tăng cường gấp đôi trang thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp nhằm bù đắp cho tiến độ chậm trước đó. Để giám sát hiện trường, bên cạnh việc bố trí cán bộ phụ trách từng hạng mục, chủ đầu tư đang tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các vị trí, tuyến thi công quan trọng, kết nối trực tiếp về Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh để trực tiếp các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan giám sát, đôn thúc, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn phát sinh.
Còn tại dự án đường ven sông giai đoạn 1 (đoạn nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) phường Quảng Yên cũng đang tập trung hoàn thành GPMB đối với 14 hộ dân, tổ chức di dời hạng mục của ngành điện còn lại để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực II phát động thi đua 60 ngày đêm cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường ven sông (đoạn đường tỉnh 338 đến Đông Triều).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, ngay từ giai đoạn đầu năm, tỉnh xác định rất rõ nhiệm vụ cốt lõi là tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư, nhất là hoàn thành sớm các dự án giao thông trọng điểm, đóng vai trò động lực, tạo liên kết liên vùng. Trên cơ sở đó, tỉnh đã rất nỗ lực chỉ đạo, trực tiếp giải quyết dứt điểm những khó khăn; thực hiện kiểm điểm tiến độ định kỳ, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.
Đó là, trong bối cảnh Luật Đất đai mới được điều chỉnh, Quảng Ninh đã sớm ban hành bộ đơn giá bồi thường tài sản gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi để tạo thuận lợi cho các địa phương tập đẩy nhanh công tác GPMB. Đồng thời, hoàn thiện và công bố các khu vực khai thác đất, đá thải mỏ than, mỏ cát, đất, đá, thí nghiệm vật liệu cát nghiền làm vật liệu san lấp với trữ lượng lên đến hàng chục triệu mét khối. Tỉnh cũng cho phép nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình có lượng đất, đá dư thừa lớn để vận chuyển, san lấp cho các dự án khác trên địa bàn; tổ chức tạm bàn giao một số tuyến đường phục vụ cho công tác vận chuyển đất nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển, đẩy nhanh tiến độ thi công, tránh lãng phí đầu tư; điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung vốn; kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh quyết toán vốn…
Những giải pháp này đã từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” kéo dài, là điều kiện tiên quyết để các dự án giao thông tăng tốc dịp cuối năm. Từ đó, góp phần quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng ngành xây dựng nói riêng và tăng trưởng của tỉnh nói chung, tạo động lực vững bước cùng đất nước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%.