Cảng biển Hải Phòng sôi động những tháng cuối năm

Monday, 11/10/2025 14:51
Acronyms View with font size

Càng về cuối năm, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa khu vực cảng biển Hải Phòng càng thêm sôi động.

Tàu MSC KALINA là tàu có chiều dài lớn nhất cập cảng bến 3, 4.

Theo nhận định đến hết năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 115 triệu tấn, vượt kế hoạch 3 triệu tấn.

Thành tích ấn tượng

Năm 2025, Cảng container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC- HICT) tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ xuất, nhập khẩu chiến lược của khu vực phía Bắc, giúp hàng hóa Việt Nam kết nối trực tiếp châu Mỹ, châu Âu, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TC- HICT phấn khởi cho biết ngày 17/10, TC-HICT đón Teu container thứ 1 triệu thông qua cảng trong năm 2025. Đây là năm thứ 4 liên tiếp TC- HICT đạt được cột mốc 1 triệu Teu container thông qua cảng. Việc sớm đạt “cột mốc” 1 triệu Teu thể hiện khả năng vượt qua khó khăn, thách thức và năng lực khai thác vượt trội cũng như chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao của TC- HICT.

Hết năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển thành phố đạt hơn 115 triệu tấn.

Là bến cảng “trẻ” nhất khu bến Lạch Huyện thế nhưng Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (trực thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng) tạo ra tiếng vang rất lớn khi đón thành công tàu container MSC KALINA của hãng tàu MSC. Đây là con tàu có chiều dài lên tới 366,06 m, trọng tải toàn phần 162.867 DWT. Điều này chứng tỏ uy tín, năng lực khai thác của cảng HTIT cũng như hạ tầng phục vụ đủ sức đón siêu tàu container đến cảng biển Hải Phòng.

Cùng với sự sôi động, náo nhiệt của khu bến cảng Lạch Huyện, các bến cảng khu vực Nam Đình Vũ, Đình Vũ, sông Cấm duy trì đà tăng trưởng, phát triển. Đại diện lãnh đạo Chi nhánh Cảng Tân Vũ - một trong những đơn vị xếp dỡ chủ lực của Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: Đơn vị đang “nước rút” để phấn đấu đón 1 triệu Teu hàng hóa thông qua cảng trong năm 2025. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Cảng Tân Vũ đạt thành tích ấn tượng trên.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, mới đây, cảng Nam Đình Vũ (thuộc Tập đoàn Gemadept) đón thành công chuyến tàu đầu tiên cập cầu số 7, chính thức đưa giai đoạn 3 của cụm cảng Nam Đình Vũ hoạt động. Với việc đưa giai đoạn 3 đi vào hoạt động sẽ giúp cảng Nam Đình Vũ bổ sung công suất khoảng 650.000 Teu/năm, đưa tổng công suất khai thác của cảng lên hơn 2 triệu Teu/năm. Với cầu cảng dài 1,5 km cảng Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận đồng thời 7 tàu feeder làm hàng.

Kỳ vọng “cú huých” mới

Năm 2025, chỉ số khai thác, năng suất giải phóng tàu của các cảng được nâng lên rõ rệt.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi thông tin, mặc dù năm 2025 là một năm nhiều biến động của thị trường vận tải toàn cầu bởi ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hoạt động cảng biển Hải Phòng vượt khó, sôi động, náo nhiệt. Hết 10 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt gần 95 triệu tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự báo những tháng cuối năm hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nhộn nhịp, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển tăng lên và dự kiến đạt 115 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với kế hoạch đề ra. Kết quả trên là căn cứ quan trọng để Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đề ra mục tiêu rất cao trong năm 2026.

Để tăng sức cạnh tranh, năng lực, hiệu quả khai thác, đón thêm nhiều tàu lớn, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp Bảo đảm An toàn hàng hải Việt Nam, Hoa tiêu hàng hải và các cơ quan chuyên ngành tại cảng biển thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”.

Với mục tiêu 3 giảm là giảm thủ tục, thời gian và chi phí đối với chủ tàu, các đơn vị sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; triển khai thực hiện hiệu quả các phần mềm, như: thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai…

Với chiều dài 365.9 mét, trọng tải toàn phần lên tới 156.605 DWT và sức chở lên tới 13.386 TEU, tàu COSCO PORTUGAL mang những chuyến hàng quan trọng đi từ khu vực Lạch Huyện đến California và Los Angeles thuộc bờ Tây Hoa Kỳ.

Về hạ tầng kết nối giao thông, riêng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6 (khu bến cảng Lạch Huyện) đang được khẩn trương thi công. Dự kiến đến tháng 12 trải thảm bê tông nhựa 880 m đầu tuyến (đến khu vực cổng Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng). Như vậy, đường vào 2 bến cảng HTIT và HHIT được tháo gỡ. Các xe ô tô ra vào các bến cảng giao, nhận hàng thuận lợi, an toàn.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 7/11, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng yêu cầu Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để khởi công khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn trong tháng 12/2025. Cùng với đó, tăng tốc đầu tư dự án cảng biển và trung tâm logistics Tiên Lãng.

Hạ tầng cảng biển tiếp tục đầu tư, vươn ra biển lớn, Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vai trò là cửa ngõ logistics của khu vực Đông Nam Á, đủ sức cạnh tranh với các cảng biển Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc…

Hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng tăng 11,67%

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn thành phố tháng 10/2025 đạt 22,95 triệu tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, khối cảng thuộc kinh tế nhà nước trong tháng 10 đạt 4,852 triệu tấn thông qua, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2024; khối cảng thuộc khu vực kinh tế ngoài nhà nước ước đạt 18,098 triệu tấn thông qua, tăng 9,86% so với cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 162,73 triệu tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu cảng biển toàn thành phố trong 10 tháng đạt hơn 6.849 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Với kết quả trên, tháng 10, Hải Phòng đạt kịch bản tăng trưởng (kịch bản đạt 22,95 triệu tấn hàng hóa thông qua) và vượt kịch bản 10 tháng (kịch bản 162,72 triệu tấn). Nhiều doanh nghiệp cảng trên địa bàn thành phố đạt mức tăng trưởng cao như: VIP Green port, Nam Đình Vũ, Hải An, Nam Hải Đình Vũ…

Source: Báo Hải Phòng

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)